ธุรกิจการตลาด

Apple กำลังพิจารณาลงทุนในอินโดนิเซีย หลังประกาศลงทุนในเวียดนาม ลดการพึ่งพาจากจีน

17 เม.ย. 67
Apple กำลังพิจารณาลงทุนในอินโดนิเซีย หลังประกาศลงทุนในเวียดนาม ลดการพึ่งพาจากจีน

Apple กำลังพิจารณาสร้างโรงงานการผลิตในอินโดนิเซีย หลังจากที่ Tim Cook ซีอีโอ Apple ได้พบกับประธานาธิบดี โจโก วีโดโด ซึ่งหวังว่ายักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจะร่วมมือกับบริษัทท้องถิ่นในประเทศ

เพียงไม่กี่วันที่ผ่านมา Apple ได้ประกาศลงเพิ่มการลงทุนในเวียดนาม ศูนย์การผลิตที่สำคัญของ Apple หลังจากบริษัทประกาศแผนการลงทุนซัพพลายเออร์ในอาเซียน

โดยบริษัทเริ่มมองหาและย้ายการผลิตไปยังประเทศต่างๆ เพราะต้องการที่จะลดการพึ่งพาจากจีน จากการชะลอตัวของซัพพลายเชนในช่วงโควิด-19 ที่ทำให้การขนส่งของบริษัทหยุดชะงักซ้ำแล้วซ้ำเล่า และความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งอาเซียนกำลังเป็นหนึ่งในหมุดหมายที่น่าจับตามองของ Cook

แผนการเปิดโรงงานแห่งแรกในอินโดนิเซีย

ในปี 2018 Apple ได้จัดตั้งสถาบันพัฒนาแอปพลิเคชั่นขึ้นมา ซึ่งรวมถึงสถาบันแห่งใหม่มูลค่ารวม 1.6 ล้านล้านรูเปียห์ หรือราว 3.62 พันล้านบาท อย่างไรก็ตาม Apple ยังไม่เคยมีโรงงานผลิตในอินโดนีเซีย

Agus Gumiwang Kartasasmita รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมของอินโดนีเซีย ซึ่งเข้าร่วมการประชุมด้วย กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า หาก Apple ตัดสินใจสร้างโรงงานผลิตในอินโดนีเซียจริง จะทำให้ประเทศมีกำลังการผลิตเพื่อการส่งออกทีเพิ่มขึ้น โดยมีการหารือกันว่า โรงงานของ Apple ในอินโดนีเซียจะสามารถเป็นซัพพลายเชนระดับโลกได้อย่างไร ซึ่งหาก Apple ไม่ได้สร้างโรงงาน ทางรัฐบาลยังสามารถร่วมมือกับ Apple ในเรื่องของชิ้นส่วนการผลิตได้เช่นกัน

การมาเยือนอินโดนีเซียของ Cook เกิดขึ้นหลังจากที่ Apple ประกาศเปิดตัวสถาบันพัฒนาแอปพลิเคชั่นแห่งที่ 4 ในประเทศ ซึ่งจะตั้งอยู่ในบาหลี เนื่องจาก Apple ลงทุนอย่างลึกซึ้งกับนักศึกษาและนักพัฒนาที่มีความมุ่งมั่น โดยโปรแกรมระยะเวลา 9 เดือน ครอบคลุมพื้นฐานการเขียนโค้ด ไปจนถึงการออกแบบ การตลาด และการจัดการโครงการ และเพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนข้ามวัฒนธรรม โครงการนี้จะเปิดรับสมัครนักเรียนจากทั่วโลก โดยไม่คำนึงถึงวุฒิการศึกษาด้านการเขียนโค้ด

ปัจจุบัน อินโดนีเซียมีประชากรจำนวนมากที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ทำให้อาเซียนเป็นตลาดเป้าหมายหลักสำหรับการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี

‘เวียดนาม’ หมุดหมายสำคัญ ที่อาจมาแทนที่จีน

การประกาศเพิ่มลงทุนในเวียดนามเกิดขึ้นหลังจากที่ Cook ได้เดินทางไปที่กรุงฮานอยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อพบปะกับซัพพลายเออร์ คอนเทนต์ครีเอเตอร์ ผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ Apple รวมไปถึงนายกรัฐมนตรี ฝั่ม มิญ จิ๊ญ ของเวียดนาม

โดยเว็บไซต์ของ Apple ระบุแถลงการณ์ในวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า “วันนี้ Apple ประกาศว่าจะเพิ่มการลงทุนซัพพลายเออร์ในเวียดนาม พร้อมด้วยการสนับสนุนน้ำสะอาดสำหรับโรงเรียนในท้องถิ่น โดยการลงทุนในครั้งนี้ มีมูลค่าถึงประมาณ 400 ล้านล้านด่ง หรือเกือบ 5.8 แสนล้านบาท และสร้างงานราว 200,000 ตำแหน่ง”

ส่วนสถานีโทรทัศน์ VTV รายงานว่า เวียดนามกำลังขอการสนับสนุนจาก Apple ในการพัฒนาพลังงานหมุนเวียน รวมถึงการฝึกอบรมทรัพยากรมนุษย์คุณภาพสูง นอกจากนี้ เวียดนามจะจัดตั้งคณะทำงานเพื่อสนับสนุนการลงทุนของ Apple ในครั้งนี้ด้วย

ในปี 2022 Apple มีซัพพลายเออร์ 26 ราย และโรงงาน 28 แห่งในเวียดนาม ซึ่งส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในจังหวัดทางตอนเหนือ เชื่อมกับซัพพลายเชนที่มีอยู่ในจีนตอนใต้ได้อย่างง่ายดาย และเป็นศูนย์กลางในการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในอดีตที่มีแรงงานทักษะสูง-ค่าแรงถูก โดยซัพพลายเออร์รายหลักในเวียดนามประกอบไปด้วย Foxconn, GoerTek, Luxshare, Intel, Samsung Electronics, และ Compal

ที่มา Reuters1, Reuters2ABC News, Marketing Interactive

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT