ธุรกิจการตลาด

Starbucks เตรียมปรับโฉมร้านใหม่ เงียบ สะดวก รวดเร็ว ยั่งยืน

15 เม.ย. 67
Starbucks เตรียมปรับโฉมร้านใหม่ เงียบ สะดวก รวดเร็ว ยั่งยืน

เสียงรบกวนและความวุ่นวายในร้าน Starbucks ที่ สหรัฐอเมริกา กำลังจะกลายเป็นอดีต Starbucks เตรียมปรับโฉมร้านใหม่ให้เงียบลง สะดวก รวดเร็ว และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

Starbucks เตรียมปรับโฉมร้านใหม่ เงียบ สะดวก รวดเร็ว ยั่งยืน

Starbucks เตรียมปรับโฉมร้านใหม่ เงียบ สะดวก รวดเร็ว ยั่งยืน

Starbucks ในอเมริกาไม่ต้องการให้ลูกค้าต้องตะโกนสั่งลาเต้เย็นอีกต่อไป ! สำหรับรูปแบบร้านที่สร้างใหม่หรือปรับปรุงใหม่ของ Starbucks จะมีการเลือกใช้วัสดุอย่าง แผ่นบังเสียงบนเพดาน เพื่อช่วยลดเสียงรบกวนและเสียงก้อง ทำให้การสื่อสารง่ายขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีปัญหาการได้ยิน และยังช่วยลดเสียงดัง ๆ ที่อาจทำให้บาริสต้าได้ยินคำสั่งซื้อของลูกค้าไม่ชัดเจนด้วย

จากปัญหาคำสั่งซื้อผิดพลาดสร้างความหงุดหงิดให้ทั้งลูกค้าและพนักงาน เพราะหากลูกค้าสั่งอเมริกาโน่ร้อน แต่กลับได้แบบเย็น หรือสั่งครัวซองต์ช็อกโกแลตแต่กลับได้เนยแทน ก็มักจะตามมาด้วยการร้องเรียน จากการศึกษาในอุตสาหกรรมร้านอาหารโดยบริษัทวิจัย Intouch Insight แสดงให้เห็นว่าออเดอร์แบบ drive-thru มีความถูกต้องเพียง 86% เท่านั้น และความผิดพลาดเหล่านี้สามารถสร้างความเสียหายได้มากมาย

"ลองนึกภาพว่าคุณอยู่ท่ามกลางเสียงพื้นหลังมากมาย บวกกับต้องพูดคุยกับลูกค้าผ่านช่องที่เปิดอยู่ตรงหน้า" Sara Trilling ประธาน Starbucks อเมริกาเหนือกล่าว การปรับปรุงระบบเสียงในร้าน "จะส่งผลต่อความถูกต้องของออเดอร์ และโดยรวมแล้วจะเป็นการมอบประสบการณ์ที่ดีกว่าให้กับลูกค้า" เธอกล่าวเสริม

แผ่นบังเสียง เพื่อประสบการณ์ที่ดีขึ้นทั้งบาริสต้าและลูกค้า

Starbucks เตรียมปรับโฉมร้านใหม่ เงียบ สะดวก รวดเร็ว ยั่งยืน

แผ่นบังเสียงที่ติดตั้งบนเพดานนั้นจะช่วยดูดซับเสียงรบกวนต่างๆ ทำให้บาริสต้าตรงแคชเชียร์และลูกค้าได้ยินเสียงกันชัดเจนขึ้น ลูกค้าจะไม่พลาดได้ยินชื่อตัวเองถูกเรียกถึงแม้ในร้านที่มีเสียงดัง การสร้างบรรยากาศร้านที่เงียบลงเป็นหนึ่งในวิธีที่ Starbucks พัฒนาคาเฟ่ของพวกเขาให้ดียิ่งขึ้นควบคู่กับการขยายสาขาทั่วโลก ในสหรัฐอเมริกา Starbucks วางแผนจะเพิ่มสาขาประมาณ 650 แห่งในรอบปีงบประมาณที่จะสิ้นสุดเดือนตุลาคมนี้ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย 20,000 สาขาในระยะยาว (ปัจจุบันมีมากกว่า 16,300 สาขา) การติดตั้งแผ่นบังเสียงเป็นส่วนหนึ่งของกรอบการออกแบบสำหรับสาขาใหม่ และประมาณ 1,000 สาขาในสหรัฐอเมริกาที่จะได้รับการปรับปรุงใหม่ในปีงบประมาณนี้

การขยายตัวทั่วโลก และร้านที่ตอบรับกระแสความต้องการ

อีกหนึ่งหัวใจสำคัญของการขยายตัวทั่วโลกครั้งนี้ (ซึ่งเป็นสิ่งที่ Starbucks ทุ่มเงินทุนถึง 3พันล้านดอลลาร์ในปีนี้) คือการสร้าง ร้านที่สามารถตอบสนองความนิยมอย่างเครื่องดื่มเย็น และออเดอร์แบบกลับบ้าน บางสาขาที่เน้นให้บริการกาแฟร้อนต้องเผชิญกับความท้าทายเมื่อกระแสความนิยมของเครื่องดื่มเย็นเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะต้องใช้น้ำแข็งจำนวนมาก ในขณะเดียวกันช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้กระตุ้นให้คนหันมาสั่งออนไลน์มากขึ้น ทำให้บาริสต้าต้องรับมือกับออเดอร์ที่มีการปรับแต่งเพิ่มที่มีจำนวนมาก โดยร้านใหม่ที่กำลังจะเปิดในปีงบประมาณนี้ประมาณ 80% จะมีบริการ Drive-Thru สอดคล้องกับข้อมูลจากบริษัท ก่อนหน้านี้ในปี 2020 ตัวเลขอยู่ที่ 60% และเพิ่มขึ้นเป็น 70% ในเดือนพฤศจิกายน

Siren ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ

Starbucks เตรียมปรับโฉมร้านใหม่ เงียบ สะดวก รวดเร็ว ยั่งยืน

Starbucks ใช้ระบบที่เรียกว่า Siren System ซึ่งเป็นการออกแบบพื้นที่ทำงานให้ทุกอย่างที่จำเป็นสำหรับการทำเครื่องดื่มเย็นอยู่ใกล้กัน สามารถกดปุ่มเพื่อใช้หัวก๊อกนมหรือน้ำแข็งแทนที่จะต้องเดินไปตักที่ตู้เย็น ขณะที่เครื่องปั่นหรือหัวปั๊มไซรัปก็จะอยู่ใกล้ตัว ระบบนี้จะถูกติดตั้งใน 500 สาขาของสหรัฐอเมริกาภายในปีนี้ Trilling กล่าว "ระบบนี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของร้านที่มียอดการสั่งซื้อสูง ซึ่งพนักงานสามารถใช้เวลาที่ประหยัดได้มาสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าแทน" Starbucks ให้ความสำคัญ และกระตุ้นให้บาริสต้าได้มีโอกาสพูดคุยสร้างความเชื่อมโยงกับลูกค้า นอกจากนี้ทางทีม Starbucks กล่าวว่าพวกเขาได้ขยายจำนวนสาขาที่ใช้พลังงานและน้ำน้อยลง รวมถึงลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้น โดยในปีที่แล้วบริษัทได้เปลี่ยนมาใช้น้ำแข็งขนาดเล็กแทน

Starbucks ในไทยจะทำแบบที่อเมริกาไหม
Starbucks เตรียมปรับโฉมร้านใหม่ เงียบ สะดวก รวดเร็ว ยั่งยืน

ในขณะนี้ ยังไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการ ว่า Starbucks ในไทยจะปรับโฉมร้านตามแบบในอเมริกาหรือไม่ ทาง Starbucks ประเทศไทยยังไม่ได้ประกาศแผนการปรับเปลี่ยนใด ๆ อย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม เป็นไปได้ว่า Starbucks ในไทย อาจจะนำแนวคิดบางประการ จากการปรับโฉมร้านในอเมริกามาใช้ ตัวอย่างเช่น

  • การใช้แผ่นบังเสียง เพื่อลดเสียงรบกวนภายในร้าน
  • การติดตั้งระบบ Siren System เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการชงเครื่องดื่มเย็น
  • การเพิ่มจำนวน Drive-Thru รองรับลูกค้าที่ต้องการความสะดวก

ปัจจัยหลายประการ อาจส่งผลต่อการตัดสินใจของ Starbucks ในไทย เช่น พฤติกรรมของผู้บริโภค กฎระเบียบท้องถิ่น และสภาพการแข่งขันในตลาด สุดท้ายนี้ Starbucks ใน อเมริกา กำลังก้าวเข้าสู่ยุคใหม่แห่งประสบการณ์ลูกค้า ด้วยการผสมผสานบรรยากาศที่ผ่อนคลาย เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย และความยั่งยืน Starbucks มั่นใจว่าจะคงความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมกาแฟต่อไปอีกยาวนาน

ที่มา bloomberg

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT