ธุรกิจการตลาด

โอริโอ้ แบรนด์คุกกี้อายุกว่า 100 ปี “บิด ชิมครีม จุ่มนม”

16 ส.ค. 66
โอริโอ้  แบรนด์คุกกี้อายุกว่า 100 ปี “บิด ชิมครีม จุ่มนม”

“บิด ชิมครีม จุ่มนุม”  (Twist-Lick-Dunk)  สโลแกนง่ายๆ ที่ทุกคนจำได้ว่าเป็น คุกกี้สีดำสอดไส้ครีม ในชื่อ โอรีโอ้ (OREO) ด้วยรสชาติที่อร่อยถูกปากคนทุกเพศทุกวัย

istock-1147784843

ทีม SPOTLIGHT จะพาทุกคนมารู้จักเเบรนด์คุกกี้ในตํานานที่มีอายุมากว่า 100 ปี แต่ก็ยังคงเป็นหนึ่งใน แบรนด์คุกกี้ยอดฮิตที่ใครหลายๆคนชอบทาน

  • โอริโอ้ คุกกี้ที่คล้ายคลึงกับแซนวิซ ที่ประกอบด้วยคุกกี้สีดำ2ชิ้นประกบกัน และมีไส้ครีมหวายสีขาวอยู่ตรงกลาง
  • ที่มาที่ไปของชื่อโอริโอ้ ยังคงไม่แน่ชัดว่ามากจากอะไร แต่มีการสันนิษฐานอยู่หลายแนวคิด เช่น มาจากคำในภาษาฝรั่งเศส แปลว่า ทอง (ซึ่งแพ็จเกจจิงแรกของโอริโอ้ เป็นห่อสีทอง) หรือไม่ก็คำในภาษากรีก ที่แปลว่า อร่อยistock-1412255663_1
  • Oreo ก่อตั้งขึ้นโดย Nabisco บริษัทผู้ผลิตคุกกี้และขนมขบเคี้ยวสัญชาติอเมริกัน ในวันที่ 6 มี.ค.1912 หรือเมื่อ 111 ปีก่อน ด้วยชื่อว่า “Oreo Biscuit”
  • หลังจากนั้น โอริโอ้ ถูกเปลี่ยนชื่ออยู่บ่อยครั้ง เช่น Oreo Sandwich” ในปี ค.ศ. 1921 “Oreo Crème Sandwich” ในปี ค.ศ. 1948 “Oreo Chocolate Sandwich Cookies” ในปี ค.ศ. 1974 แต่ผู้บริโภคกลับจำชื่อเพียงแค่ Oreo เท่านั้นr(3)
  • หลังจากบริษัท ได้ก่อตั้งมานานกว่า 8 ปี ก็ได้มีโฆษณาออกมาเรื่อยๆ แต่โฆษณาที่ทำให้โอริโอ้ เป็นที่รู้จักกันทั่วบ้านทั่วเมือง นั้นก็คือโฆษณา สอนวิธีการกินแบบ บิด ชิมครีม จุ่มนม ในปี 1920 ซึ่งนี่กลายมาเป็นเอกลักษณ์ และสโลแกนหลักที่ทำให้ผู้บริโภคจดจำได้ โดยมีสถิติเปิดเผยว่า 50% ของผู้บริโภค จะกินโอรีโอด้วยวิธีนี้hqdefault_2
  • ปัจจุบันแบรนด์ โอริโอ้ ตกมาอยู่ในมือบริษัท Mondelez International (มอนเดลีซ อินเตอร์เนชั่นแนล) ที่เข้าซื้อกิจการในปี 2012 และได้วางขายกว่า 100 ประเทศทั่วโลก และหากนับตั้งแต่จุดเริ่มต้นทางบริษัทได้ขายโอริโอ้ไปแล้วกว่า 450,000 ล้านชิ้นทั่วโลกistock-1227596250
  • ส่วนประเทศไทย บริษัท มอนเดลีซ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทผู้จัดจำหน่ายโอริโอ้ในประเทศไทย โดยปี2022 สามารถทำรายได้ กว่า 5.3 พันล้านบาท และได้กำไรถึง 156 ล้านบาท
  • แม้ว่าในฐานะแบรนด์ โอริโอ้ประสบความสำเร็จอย่างมากในการสร้างเอกลักษณ์ จนทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำและครองใจผู้บริโภค แต่ทางบริษัทก็ไม่เคยหยุดนิ่งในการพัฒนาสินค้า เช่นการออกรสชาติให้สอดคล้องกับความชื่นชอบของผู้บริโภค เช่น Green Tea Oreo ที่มีจัดจำหน่ายเฉพาะประเทศจีนและญี่ปุ่น Blueberry Ice Cream Oreo ที่มีจัดจำหน่ายแค่ที่ประเทศจีน อินโดนิเซีย ไทย มาเลเซีย เวียดนาม และสิงค์โปร์
  • หรือแม้กระทั้ง Mini Oreo ที่มีขนาดเล็กลง หรือ Oreo Thins ที่เป็นแบบบาง เพื่อตอบโจทย์กับเทรนด์รักสุขภาพoip(6)

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT