ธุรกิจการตลาด

10 แนวคิดเจ้าของกิจการ เพราะธุรกิจไม่มีทางลัด ทำยังไงให้ประสบความสำเร็จ

12 ก.ค. 66
10 แนวคิดเจ้าของกิจการ เพราะธุรกิจไม่มีทางลัด ทำยังไงให้ประสบความสำเร็จ

เพราะการทำธุรกิจไม่มีสูตรสำเร็จ ไม่มีทางลัด เมื่อเจอกับวิกฤตบางอย่าง เจ้าของกิจการต้องรู้จักการ cut lose ทิ้งบางอย่างเพื่อรักษาบริษัทไว้

ทีมงาน SPOTLIGHT ได้รวบรวมสาระสำคัญหัวข้อการบรรยาย Challenges and Journey of Entrepreneur เสียดาย...คนเป็นเจ้าของกิจการไม่เคยรู้ โดย คุณปรมินทร์ เปรื่องเมธางกูร Founder & CEO Yuzu Group และ คุณธนพงศ์ วงศ์ชินศรี เจ้าของร้าน Penguin Eat Shabu และเพจ Torpenguin จากงาน CTC 2023 Festival ซึ่งรับรองได้ว่าเป็นประโยชน์กับการทำธุรกิจในยุคใหม่ที่เจ้าของกิจการหลายคนบ่นว่า “กว่าจะสำเร็จมันช่างยากเหลือเกิน”  

dsd_3089

เมื่อธุรกิจไม่มีสูตรสำเร็จ เจ้าของกิจการควรรับมือยังไง

1.ก่อนมาเป็นเจ้าของธุรกิจ ถามตัวเองว่าทำใจได้หรือยังกับการทำทุกอย่าง?

: เมื่อเราเป็นเจ้าของธุรกิจ เราต้องมีความรู้ลึก รู้จริง รู้รอบด้าน และรู้กว้างในทุกๆเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของธุรกิจเรา ธุรกิจคู่แข่ง การตลาด บัญชี พนักงาน ฯลฯ เรียกได้ว่า ‘การเป็นเจ้าของกิจการ เป็นอะไรที่น่าปวดหัว เพราะคุณจะเจอเรื่องใหญ่ในทุกๆวัน’ เพราะคำว่า SME ไม่ได้ย่อมาจากคำว่า Small and Medium Enterprises แต่ย่อมาจาก Super Man Can Do Everything

2.อย่าเริ่มต้นธุรกิจด้วยคำว่า ขายอะไร ?

: ให้เริ่มหาโอกาส มองหาช่องว่างในตลาด หากลุ่มลูกค้า รวมถึงมองหาผลลัพธ์ และวิธีการแก้ไขกับปัญหา จึงค่อยหา’สินค้า’ ที่มาตอบโจทย์กับเค้า เรียกได้ว่าต้อง Identify opportunity , Identify gap และ Identify Problem แล้วค่อยกลับมาพร้อม Products 

3.หาจุดแข็งของแบรนด์ให้เจอ ก่อนขึ้นสังเวียน

: การทำธุรกิจเหมือนกับการขึ้นชกมวย ก่อนที่เราจะขึ้นชกเรารู้อยู่แล้วว่าคู่ชกของเราคือใคร(คู่แข่งในตลาด)  และอะไรหมัดน็อคของเค้า เพราะเราไม่ใช่เจ้าเดียวในตลาดที่ขายของ เพราะฉะนั้นเราต้องหาจุดแตกต่าง หรือจุดแข็งของแบรนด์เราให้เจอ ‘ถ้าดูไม่ดีกว่า ก็ต้องดูแตกต่างไปเลย’ แต่อย่าหาจุดแข็งที่เราไม่มีทางสู่คู่ต่อสู้ได้

4.อย่าคิดว่ามี ‘สินค้า’ ที่ดีแล้วจะขายได้

ธุรกิจสามารถเริ่มต้นด้วยการขาย’สินค้า’ที่ดี แต่ธุรกิจที่อยู่รอดแค่คุณภาพสินค้าอย่างเดียวไม่เพียงพอ เจ้าของกิจการต้องพัฒนาเรื่องอื่นควบคู่กันไปด้วย เช่น ระบบภายในร้าน, พนักงาน หรือการตลาด

5.เมื่อหมด ‘Passion’ สิ่งที่มาแทนที่คือ ‘Systems’

: เริ่มแรกเจ้าของกิจการอาจเริ่มต้นธุรกิจด้วย Passion ของตน แต่พอเราอยู่กับสิ่งนี่เรื่อยๆในทุกๆวัน มันจะกลายเป็นความจำเจ จนเบื่อไปในที่สุ สิ่งที่จะมาช่วยให้ธุรกิจเราอยู่รอดในวันที่เราหมดไฟ ‘ระบบหลังบ้านที่ดี’ เพราะไม่มีธุรกิจไหนเติบโตโดยที่ไม่มีระบบ

dsd_3184

6.วางคนให้ถูกกับงาน และ วางงานให้ถูกกับคน

: อาจเป็นหนึ่งในโจทย์ที่ท้าทายสำหรับเจ้าของกิจการ เพราะนอกจากเราต้องวางแผนกลยุทธ์ของบริษัท ดูภาพรวมทั้งเล็กและใหญ่ ไปจนถึงดึงศักยภาพของพนักงานแต่ละคนออกมาให้ดีและเยอะที่สุดเเล้ว เรายังต้องวิเคราะห์จุดด้อยและจุดเด่นของพนักงานแต่คนให้ได้ และหากเราสร้างฐานให้มั่นคง สร้ามทีมที่ดี มีความสามารถ ซื่อสัตย์กับเรา และมองเห็นเป้าหมายเดียวกันกับเรา ธุรกิจเราจะไปได้ดี ไปได้ไกล และไปเร็วกว่าคนอื่น

7.หัวใจของ Marketing คือสร้างกำไรและยอดขาย

: ‘หากคุณภาพของสินค้าเราดี แต่ไม่มีใครตะโกนออกไป มันจะมีประโยชน์อะไร’ หัวใจหลักของการทำธุรกิจ คือการสร้างกำไร เพื่อมาต่อยอดในการทำธุรกิจต่อไป และการตลาดที่ดี ต้องสามารถสร้างกำไรและยอดขายให้กับบริษัทได้ เพราะนอกจากจะสามารถทําให้ลูกค้าเข้ามาเป็น First time customers ได้เเล้ว’สินค้า’และ’การบริการที่ดี’ จะทำให้ลูกค้ากลายมาเป็น Repeat customers 

8.อย่าไปกลัวหากคิดว่าจะเริ่มทำ

: อย่ายอมแพ้อะไรง่าย ๆ เราจะไม่แพ้เลย ถ้าเราไม่ยอมแพ้ และถ้าเราไม่ยอมแพ้ ก็จะมีสิ่งเดียวที่จะเกิดขึ้นเลยคือ ชนะ

9.พร้อมปรับตัว และพร้อมเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา

: นักธุรกิจสมัยใหม่ ต้องรู้จักการปรับเปลี่ยนตามบริบท สถานที่ ลูกค้า และเวลา เพราะ ไม่มีคนทำธุรกิจไหนที่วางแผนธุรกิจมา แล้วทำได้ตามนั้น 100% เราอาจจะคิดแบบนึง เริ่มต้นแบบนึง เติบโตแบบนึง และวันนึงเทรนด์มันเปลี่ยน เราก็ต้องเปลี่ยนตาม

10.ถ้าไม่รอด ไม่เวิร์ค อย่าฝืน

: นับเป็นเรื่องธรรมดาของนักธุรกิจที่ต้องล้มลุกคลุกคลาน ลองผิดลองถูก กว่าจะเจอสิ่งที่ใช่ แต่ถ้าผลลัพธ์ยังไม่ได้ตามที่คาดหวัง ก็ต้องเปลี่ยนวิธี แต่หากเปลี่ยนวิธี แล้วยังไม่เวิค ก็ต้องรู้จักกับคำว่า’ช่างเม่ง’ และกล้าที่จะ Cut Loss เพราะหากเราเลือกที่จะยื้อไว้ ระยะยาวมันอาจจะเจ็บปวดกว่า

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT