ธุรกิจการตลาด

YouTube เปิดช่อง‘ไลฟ์ขายของ'เริ่มเกาหลีใต้ที่แรก 30มิ.ย.นี้

22 มิ.ย. 66
YouTube เปิดช่อง‘ไลฟ์ขายของ'เริ่มเกาหลีใต้ที่แรก 30มิ.ย.นี้
ไฮไลท์ Highlight
“การทำให้ผู้คนซื้อสินค้าจากบรรดา ครีเอเตอร์ แบรนด์ และเนื้อหาที่ถูกใจเป็นสิ่งที่ง่ายขึ้น” ฟิลิปป์ กล่าว 

YouTube เตรียมเปิดช่อง Live ขายสินค้าอย่างเป็นทางการครั้งแรก ในวันที่ 30 มิถุนายนนี้โดยเริ่มที่ประเทศเกาหลีใต้ก่อน 

สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้ รายงานว่า ธุรกิจการไลฟ์ขายสินค้าในเกาหลีใต้เฟื่องฟูมากอยู่แล้ว เจ้าตลาดเป็นบริษัทเทคยักษ์ใหญ่คือ Naver ที่ครองส่วนแบ่งตลาดประมาณ 60% แต่นั่นก็เป็นเหมือนการทดสอบตลาดที่น่าสนใจ จนทำให้บริษัทเทคยักษ์ใหญ่ระดับโลกสนใจกระโดดลงมาแย่งส่วนแบ่งตลาดบ้าง  ทันทีมีข่าวนี้ก็ทำให้ราคาหุ้นของ  Naver ร่วงลงทันที 4% เมื่อเช้าวันพุธที่ผ่านมา 

ยังไม่มีการให้รายละเอียดจากทาง Youtube มากนักแต่ก็พอประเมินได้ว่า การเปิดช่องไลฟ์ขายสินค้าของ  Youtube เป็นเหมือนการทดลอง โดยทางบริษัทได้มองเห็นโอกาสในการเพิ่มรายได้จากช่องทางใหม่ๆนอกเหนือจากรายได้โฆษณาของ YouTube ที่ลดลง 3 ไตรมาสติดต่อกันแล้ว โดยไตรมาสล่าสุดลดลง  2.6% เทียบปีต่อปี 

โดยช่องไลฟ์ขายสินค้าใหม่นี้จะดำเนินการเป็นภาษาเกาหลีและจะเริ่มทำโปรเจ็คเป็นเวลา 90 วัน ช่วงแรกจะให้บริการ  live-commerce กับบรรดาบริษัทต่างๆโดยมีแผนที่จะทำ livestream ให้กับแบรนด์สินค้าประมาณ 30 แบรนด์ 

ฟิลิปป์ ชินด์เลอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรกิจของ Google  วิเคราะห์สถานการณ์ว่า รายได้จากโฆษณาของ YouTube ที่ลดลงเพราะ ได้รับผลกระทบจากผู้ลงโฆษณาที่ลดการใช้จ่ายและการแข่งขันจากแพลตฟอร์ม อย่าง TikTok ทีประกาศบุกตลาดนี้อย่างเต็มที่ด้วยการเปิด TikTok Shop 

“การทำให้ผู้คนซื้อสินค้าจากบรรดา ครีเอเตอร์ แบรนด์ และเนื้อหาที่ถูกใจเป็นสิ่งที่ง่ายขึ้น” ฟิลิปป์ กล่าว 

ทั้งนี้คาดการณ์ว่า ธุรกิจการไลฟ์ขายสินค้าในเกาหลีใต้จะเติบโตเป็น 10 ล้านล้านวอน หรือกว่า 260,000 ล้านบาทในปี 2566 นี้ เพิ่มขึ้นจาก 2.8 ล้านล้านวอนในปี 2564 ที่ผ่านมา

ที่มาข้อมูล Reuters  ,Techcrunch

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT