ธุรกิจการตลาด

การเมืองหนัก ลือ "แจ๊ก หม่า" ทิ้งอาณาจักรหนีไปพักปลูกผักที่ยุโรป

30 ก.ค. 65
การเมืองหนัก  ลือ "แจ๊ก หม่า" ทิ้งอาณาจักรหนีไปพักปลูกผักที่ยุโรป

หรือมหาเศรษฐีฝีปากกล้า "แจ๊ก หม่า" จะหายไปจากหน้าสื่อจีนจริงๆ? เมื่อมีข่าวว่า เขาอาจจะยอมทิ้งเก้าอี้ฐานที่มั่นใหญ่สุดท้ายอย่าง Ant Group เพื่อแลกกับการให้บริษัทได้เข้าตลาดหุ้น หวังจบมรสุมไฟแค้นกับ "รัฐบาลจีน"

 

ภาพของแจ๊ก หม่า ที่เราได้เห็นจากสื่อในช่วงหลังมานี้ และนานๆ ทีถึงจะได้เห็น ไม่ใช่การใส่สูทผูกไทด์ไปนั่งประชุมงานใหญ่ๆ อีกแล้ว แต่เป็นภาพการไปดูงาน "การทำเกษตรยั่งยืน" ตามมหาวิทยาลัยในยุโรปแทน

เรื่องนี้ไม่ใช่แค่ความไม่ลงรอยกันระหว่างรัฐบาลกับนักธุรกิจ แต่เป็นเรื่องของอาณาจักธุรกิจใหญ่ในจีนที่มีธุรกิจในหลายประเทศด้วย และยังแต่เป็นการส่งสัญญาณว่า "การจะทำธุรกิจ/อยู่รอดในจีนนั้น ควรต้องทำตัวอย่างไร" หลังแจ๊ก หม่า เคยกล่าวพาดพิงรัฐบาลเมื่อปลายปี 2020 จนเจ้าตัวไม่สามารถกลับมายิ่งใหญ่ในแวดวงธุรกิจจีนได้อีกเลยนับจากนั้นมา

000_1gh1ql


ทีม SPOTLIGHT สรุปความเคลื่อนไหวล่าสุดมาให้ดังนี้

  • ท้าวความก่อนว่า แจ๊ค หม่า แห่งอาลีบาบานั้นทั้งร่ำรวยและยิ่งใหญ่ในจีนมาก เรียกว่าเป็นชาวจีนที่คนทั่วโลกรู้จักมากที่สุดในยุคนี้ก็ว่าได้ แต่หลังจากที่หม่าไปกล่าวสุนทรพจน์กระทบรัฐฐาลจีน (แบงก์ชาติ) เมื่อปลายปี 2020 ก็ทำให้เจ้าตัวถูกหมายหัวนับตั้งแต่นั้นมา

  • อาลีบาบาถูกตั้งสอบและถูกปรับฐานทำธุรกิจผูกขาด, แผนการนำบริษัท แอนท์ กรุ๊ป เข้าตลาดหุ้นฮ่องกงถูกระงับ, หม่าต้องลงจากตำแหน่งบริหารเหลือเพียงประธานบริษัท ภาคธุรกิจไอทีของจีนถูกจัดระเบียบใหม่ รวมเป็นความเสียหายหลายหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

    000_8th7nq

  • ล่าสุดสื่อใหญ่อย่าง Wall Street Journal (WSJ) รายงานอ้างแหล่งข่าว แจ๊ค หม่า เตรียมวางมือและถอนตัวออกจากบริษัท "แอนท์ กรุ๊ป" ยักษ์ใหญ่ฟินเทคในเครือของอาลีบาบา ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในขาของการเงิน โดยมีธุรกิจสำคัญก็คือ ระบบการชำระเงินอย่าง Alipay

  • ปัจจุบัน หม่าถือหุ้นทางตรงที่มีเสียงโหวตใน แอนท์ กรุ๊ป อยู่ประมาณ 10% แต่ในทางอ้อมเขาถือหุ้นผ่านบริษัทอื่นๆ ซึ่งเมื่อรวมกันแล้วทำให้มีเสียงโหวตใน แอนท์ กรุ๊ป ประมาณ 50.5% แต่รายงานข่าวบอกว่า ทางแอนท์ได้ส่งสัญญาณให้รัฐบาลจีนทราบแล้วว่า อาจจะมีการพิจารณาปรับโครงสร้างใหม่ ในเร็วๆ นี้

  • ทั้งนี้เป็นเพราะว่า แอนท์ กรุ๊ป ต้องการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนระดมทุนในตลาดหุ้นให้ได้ หลังจากอกหักมาเมื่อ 2 ปีก่อน และทางเดียวก็คือ ต้องทำให้รัฐบาลจีนไฟเขียวใเห็นชอบให้ได้ ซึ่งต้องยอมรับว่ายุคปัจจุบันนี้ แทบจะเป็นไปไม่ได้อีกแล้วที่บริษัทขนาดใหญ่ของจีนจะไปจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐเหมือนในยุคก่อน เพราะความสัมพันธ์ทั้งสองประเทศไม่ราบรื่นเหมือนเดิม แถมยังมีแนวโน้มที่บริษัทจีนในตลาดหุ้นสหรัฐอาจต้องย้ายกลับมายังฮ่องกงและจีนแทนด้วยในอนาคต

  • สื่อยังระบุว่า แจ๊ค หม่า อาจหนีไปทำ "เกษตรยั่งยืน" แทน เพราะหลังจากที่เก็บตัวในช่วง 2 ปีมานี้ มีคนเห็นหม่าไปเที่ยวยุโรปเพื่อดูงานเรื่องเกษตรมาหลายครั้ง ครั้งล่าสุดคือ ไปที่มหาวิทยาลัย Wageningen ในเนเธอแลนด์ที่ขึ้นชื่อเรื่องการเกษตร มีการไปดูเรือนกระจกไฮเทค ซึ่งหม่าสนใจในการทำสวนเกษตร ปศุสัตว์ และประมง อย่างยั่งยืน โดยอาจจะทุ่มเวลาหลังเกษียณ (ตอนนี้ 57 ปี) ไปกับการทำเกษตรยั่งยืนในเมืองต่างๆ ของจีน

advertisement

SPOTLIGHT