ธุรกิจการตลาด

ไทยเปิดตัว “อาหารแห่งอนาคต” ตลาด ฮ่องกง ตอบรับคึกคัก สินค้าไทยร่วมกว่า 100 รายการ

23 ก.พ. 65
ไทยเปิดตัว “อาหารแห่งอนาคต”  ตลาด ฮ่องกง ตอบรับคึกคัก สินค้าไทยร่วมกว่า 100 รายการ
ไฮไลท์ Highlight
อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ (DITP) บอกว่า อาหารแห่งอนาคต (Future Food) เช่น เนื้อจากพืช (Plant-based Meat) โปรตีนจากแมลง (Insect-based Protein) ผลไม้แปรรูปด้วยนวัตกรรม และสินค้ากลุ่ม BCG (Bio Circular Green Economy) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ไทยมีศักยภาพในการผลิตและส่งออก และมีโอกาสในการทำรายได้เข้าประเทศเพิ่มมากขึ้น

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  นำสินค้า อาหารแห่งอนาคต จากผู้ประกอบการไทย 30 แบรนด์ไปเปิดตัวที่ฮ่องกง ผลตอบรับดี และเป็นโอกาสส่งออกให้กับภาคธุรกิจอาหารของไทยมาก

 

หากจะพูดถึงกระแสการรักสุขภาพ ถือได้ว่า เป็นเมกกะเทรนด์โลก ยิ่งประชากรโลกต้องเจอกับโควิด 19 ตลอด 2 ปีกว่าที่ผ่านมา ยิ่งทำให้คนหันมาใส่ใจสุขภากมากขึ้น “อาหารเพื่อสุขภาพที่ดี” จึงเป็นอีกหนึ่งธุรกิจมีเต็มไปด้วยโอกาส  ที่ผ่านกระทรวงพาณิชย์ ได้เคยผลักดัน  อาหารแห่งอนาคต  (Future Food) ซึ่งจะเรียกได้ว่า มันคือ อาหารที่ดีต่อสุขภาพของผู้บริโภค และ เป็นการหาทางบริโภคแบบที่ไม่เผาผลาญทรัพยากรให้หมดไปด้วย เพื่อความมั่นคงทางอาหาร และการดูแลสิ่งแวดล้อม ดังนั้น อาหารแห่งอนาคต  จึงเป็นการนำเอาเทคโนโลยีมาช่วยในการผลิตอาหาร ตัวอย่างเช่น โปรตีนจากพืช จากแมลง เป็นต้น   

 

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ (DITP) บอกว่า อาหารแห่งอนาคต (Future Food) เช่น เนื้อจากพืช (Plant-based Meat) โปรตีนจากแมลง (Insect-based Protein) ผลไม้แปรรูปด้วยนวัตกรรม และสินค้ากลุ่ม BCG (Bio Circular Green Economy) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ไทยมีศักยภาพในการผลิตและส่งออก และมีโอกาสในการทำรายได้เข้าประเทศเพิ่มมากขึ้น

 

ทางกรมฯ ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่าง ๆ วางแผนจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์สินค้าที่เป็นเมกะเทรนด์โลก และได้มีการประสานงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับภาคเอกชนในการวางแผนทำตลาด

 

ล่าสุดอาหารแห่งอนาคต จากผู้ประกอบการไทย 30 แบรนด์ สินค้ากว่า 100 รายการ ไดไปเปิดตัวที่ฮ่องกง ในช่วงตรุษจีนที่ผ่านมา ซึ่งทาง คุณชณันภัสร์ พิศาลอภิพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง บอกว่า กิจกรรมที่ทำคือ การประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ในวงกว้างต่อกลุ่มผู้บริโภคชาวฮ่องกง นักธุรกิจ ผู้นำเข้า ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ และร้านอาหาร ผ่านสื่อครอบคลุมทุกช่องทางในช่วงปลายเดือนม.ค.2565 ที่ผ่านมา ทั้งสื่อโทรทัศน์ TVB ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในฮ่องกง ผู้มีอิทธิพลทางความคิด (KOL) ซึ่งเป็นดารานักแสดงที่มีกลุ่มผู้ติดตามตรงกับกลุ่มเป้าหมายของสินค้าไทยอย่าง Mr.Bob Lam ซึ่งเป็นนักแสดง ซุปเปอร์สตาร์และพิธีกรโทรทัศน์ TVB ที่โลดแล่นในวงการบันเทิงของฮ่องกงมาอย่างยาวนาน และ Ms. Fion Yung พิธีกรชื่อดังของสื่อโทรทัศน์ TVB รวมทั้งเซเลบริตี้เชฟที่มีชื่อเสียง Mr. Justin Chan

 147205

 

สินค้าที่นำไปครั้งนี้ มีทั้งสินค้าที่เปิดตัวเป็นครั้งแรกในฮ่องกง และสินค้าที่เริ่มทำตลาดในฮ่องกงแล้ว เช่น เนื้อจากพืชในรูปแบบหลากหลายทั้ง Ready to Eat และ Ready to Cook เป็นการตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ และโปรตีนทางเลือกจากแมลง ในรูปแบบสวยงามที่พร้อมทำตลาดในฮ่องกง โปรตีนในรูปแบบเส้นจากไข่ขาว อาหารในกลุ่มคีโต (Ketogenic Diet) รวมทั้งสินค้าไลฟสไตล์ที่ผลิตสินค้าภายใต้แนวคิด BCG เช่น เครื่องประดับ กระเป๋าผ้าไทย และของตกแต่งบ้าน เป็นต้น

 

“ ผลตอบรับดี ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคในฮ่องกงเป็นอย่างมาก เพราะสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังดำเนินอยู่ ทำให้ผู้บริโภคปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคที่หันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น ประกอบกับเทรนด์ของโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป ได้ผลักดันให้ผู้คนเห็นความสำคัญของสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น จึงเป็นโอกาสของสินค้าไทยที่จะสร้างให้เกิดความเชื่อมั่นและความต้องการซื้อต่อสินค้าในกลุ่มอาหารแห่งอนาคต และสินค้ากลุ่ม BCG เพิ่มมากขึ้น”

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT