แฉอีก! งานวิ่งไม่มีน้ำดื่ม อนาถต้องแย่งกัน หวิดช็อกดับ – ผอ.รร.กีฬาชลบุรี โต้ไม่ใช่แม่งาน (คลิป)

16 ต.ค. 61
จากกรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เกี่ยวกับงานวิ่ง แชริตี้ ชลบุรี มาราธอน 2018 จัดโดยโรงเรียนกีฬาจังหวัดชลบุรี และสโมสรไลออนชลบุรี – บางแสน เพื่อนำเงินซื้ออุปกรณ์แพทย์ให้กับ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพา บางแสน จ.ชลบุรี จัดการแข่งขันครบทุกระยะทาง ตั้งแต่ 42.195 กิโลเมตร, 21 กิโลเมตร, 10.5 กิโลเมตร และ 5 กิโลเมตร ออกตัวที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพา ที่เพิ่งจัดขึ้นเมื่อช่วงที่ผ่านมา โดยอุปสรรคคือแก้วน้ำมีไม่เพียงพอสำหรับนักวิ่ง ต้องใช้มือรองน้ำเพื่อดื่ม อีกทั้งน้ำดื่มหมด โดยผู้จัดงานประกาศว่าไม่คิดว่าคนจะมาเยอะมากขนาดนี้ ทั้งนี้ มีผู้สมัครเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 15,000 คน (อ่าน : นักวิ่งเมืองชล เล่าประสบการณ์งานไร้น้ำ ทำเกือบตาย ตะคริวกินทั่วร่าง ถูกหามส่ง รพ.)
งานวิ่ง แชริตี้ ชลบุรี มาราธอน 2018
วันที่ 15 ต.ค. 61 นายแพทย์สุริยา โปร่งน้ำใจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพา เปิดเผยว่า ในฐานะที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพา เป็นปลายทางของการจัดกิจกรรม จึงต้องออกมาขออภัยแทนคณะผู้จัดงาน ซึ่งเป็นทีมงานท้องถิ่นที่รวมตัวกันจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น โดยมีเป้าหมายเดียวกันกับนักวิ่ง และผู้มีจิตศรัทธา ที่ต้องการระดมทุนในการจัดซื้ออุปกรณ์ และเครื่องมือการแพทย์ที่ขาดแคลนให้กับโรงพยาบาล ทั้งนี้ เนื่องจากจำนวนนักวิ่งที่มีมากถึง 14,000 คน ซึ่งผู้จัดไม่ได้ว่าจ้างทีมงานมืออาชีพ เพื่อเข้ามาช่วยดูแลความเรียบร้อย เพราะต้องการให้เหลือปัจจัยสำหรับมอบให้กับโรงพยาบาลให้มากที่สุด จึงทำให้เกิดข้อผิดพลาด
นายแพทย์สุริยา โปร่งน้ำใจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพา
อย่างไรก็ตาม ตนและนักวิ่งทุกคน อยากฝากให้งานวิ่งทุกงานจัดการเรื่องน้ำให้นักวิ่ง ส่วนเรื่องที่กำลังเป็นประเด็นอยู่ ตนเชื่อว่าตอนนี้ทุกคนอยากจะให้ทางผู้จัดงานหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ช่วยชี้แจงเรื่องเงินการบริจาคให้โรงพยาบาลทั้งหมด และในส่วนของค่าใช้จ่ายที่ดำเนินการ เพื่อให้ผู้บริจาคทราบว่ามีเงินคงเหลือเท่าไร โดยไม่ต้องเถียงกันว่าใครเป็นคนจัดงาน หรือใครควรจะรับผิดชอบ เพราะหากคิดจะจัดงานแล้วก็ต้องทำให้ดีที่สุด
เชษฐ์ สไมล์บัฟฟาโล นักวิ่งการกุศลชื่อดัง
ด้านนายวรเชษฐ์ เอมเปีย (เชษฐ์ สไมล์บัฟฟาโล) นักวิ่งการกุศลชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “เกือบเอาชีวิตกลับมาไม่รอดงานวิ่งชาริตี้ชลบุรีมาราธอน น้ำไม่พอให้นักวิ่งกิน งานนี้ผมไม่ได้เป็นคนจัดนะครับ อย่ามาเข้าใจผิดกันอีกล่ะ ผมไปวิ่งจ่ายเงินเพื่อร่วมบุญแต่ได้บาปกลับมา เพราะเกิดความสงสารนักวิ่งบางคนร้องไห้ เพราะไม่มีน้ำกินบางคนเก็บน้ำข้างทางกินบางคนเอามือรองน้ำกิน เพราะแก้วน้ำก็ไม่พอ..ผมวิ่งแค่ 21 ก.ม.ช่วงท้าย ๆ น้ำตามันไหลเพราะสงสารตัวเองที่อมน้ำแข็งวิ่ง เพราะไม่มีน้ำมีแต่น้ำแข็งหลาย ๆ จุดไม่มีอะไรเลยคนบ่นกันมาก ๆ พอถึงเส้นชัยผมไม่มีอารมณ์ทักทายใครใครขอถ่ายรูปผมก็หนีเลยอย่าถือสาผมนะผมจะเป็นลมจะช็อกขาดน้ำมาก ๆ ผมรีบมากินน้ำที่รถผมถึงรอดมาได้ครับ ใครมีภาพเม้นมาให้ดูกันบ้างครับ..โทรศัพท์ผมพังภาพหายหมดครับ..ขอบคุณครับ..งานนี้ทุก ๆ คนเสียเงินค่าสมัครตามระยะทาง ช่วงเย็นผู้จัดงานลงทุนจัดคอนเสิร์ตใหญ่วงระดับประเทศวงดัง..แต่พวกเราเสียตังค์ไม่มีน้ำกิน...พอครับ..เหรียญที่ได้มาไม่ขอเก็บไว้จะไว้ให้เด็ก ๆ โรงทานผม” นอกจากนี้ เชษฐ์ สไมล์บัฟฟาโล เล่าว่า งานวิ่งครั้งนี้ แย่มาก ๆ ไม่เคยเห็นมาก่อน ตนเสียเงินค่าสมัคร 700 บาท ไม่เป็นไร แต่สงสารนักวิ่งที่เป็นเด็กผู้หญิง และผู้สูงอายุ ทั้งนี้ ตนวิ่งออกกำลังบ่อย ยังเหนื่อยจนน้ำตาร่วง และรู้สึกแย่มาก ตอนที่เห็นผู้หญิงร้องไห้หิวน้ำวิ่งไปแย่งน้ำที่อยู่ในเหยือกกิน แต่ไม่มีแก้ว ต้องเทแล้วเอามือรองน้ำกิน บางคนวิ่งมาถึงอีกจุดที่ไม่มีน้ำ มีแต่น้ำแข็งเป็นก้อน หยิบกินคนละก้อนอมไว้ น่าสมเพชมาก ตนไม่รู้ใครเป็นคนจัดงาน เพียงแต่มีคนเชิญมาให้วิ่งก็ไป เพราะเห็นว่ารายได้มอบให้โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพา และที่แย่อีกคือนักวิ่งที่วิ่งมาเป็นคนสุดท้ายนั้น ทั่วไปจะต้องมีรางวัลความมานะพากเพียร แต่งานทิ้งเขาไปเลย เก็บเต็นท์ไปหมด ซึ่งไม่ได้เป็นการทำร้ายแค่ร่างกายอย่างเดียว แต่นี่คือการทำร้ายจิตใจเขาด้วย
นางสาวรอฮีมะห์ แยนา หรือ โรส ผู้ร่วมการแข่งขันวิ่ง
เช่นเดียวกับ นางสาวรอฮีมะห์ แยนา หรือ โรส ผู้เข้าร่วมการแข่งขันวิ่ง เปิดเผยว่า การวิ่งในระยะทางที่ 14 กิโลเมตร พบว่ามีน้ำ แต่ไม่มีน้ำแข็ง ซึ่งทุกคนต้องแย่งกันดื่มน้ำ เพราะร่างกายขาดน้ำ ส่วนเครื่องดื่มเกลือแร่นั้น ไม่มีเลยสักจุดเดียว ซึ่งการแข่งขันวิ่งมาราธอนนั้น เกลือแร่สำคัญกับร่างกายนักวิ่งที่สุด ตนผ่านสนามการวิ่งมามากกว่า 10 สนาม ไม่เคยเจอเหตุการณ์ที่น้ำไม่เพียงพอกับคนวิ่ง เคยแต่พบว่าน้ำเยอะกว่าปริมาณคนวิ่งเสียด้วยซ้ำ งานครั้งนี้โชคดีมากที่ไม่มีใครเป็นลมระหว่างทาง เพราะทุกคนวิ่งกันอย่างดูแลตัวเอง แต่หากมีนักวิ่งเป็นลมระหว่างทาง ตนเชื่อว่าต้องเป็นเรื่องใหญ่กว่านี้แน่นอน สำหรับค่าใช้จ่ายในการวิ่ง ตนเสียค่าสมัครระยะวิ่ง 21 กิโลเมตร จำนวน 700 บาท นอกจากนี้ ยังมีค่าน้ำมัน ค่าที่พัก ที่ตนไม่คิดอะไรกับส่วนนั้น เพราะตั้งใจช่วยโรงพยาบาล แต่ไม่คิดว่าการจัดงานในครั้งนี้นั้น ไม่ได้รักษาน้ำใจของคนที่อยากช่วยบริจาคเงินให้กับโรงพยาบาลเลย
ว่าที่ร้อยตรีศักดิ์ชัย ธิตะจารี ผู้อำนวยการโรงเรียนกีฬาจังหวัดชลบุรี

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากกระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์ผู้จัดงานดังกล่าวอย่างหนัก ด้าน ว่าที่ร้อยตรีศักดิ์ชัย ธิตะจารี ผู้อำนวยการโรงเรียนกีฬาจังหวัดชลบุรี เดินทางมาที่สถานีโทรทัศน์อมรินทร์ ทีวี เพื่อชี้แจงภายหลังตกเป็นข่าวว่ามีส่วนในการจัดงานครั้งนี้ โดยว่าที่ร้อยตรีศักดิ์ชัยยืนยันว่า โรงเรียนกีฬาจังหวัดชลบุรีและบุคลากรของโรงเรียน ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง มีส่วนร่วม หรือให้การสนับสนุนใด ๆ กับกิจกรรมดังกล่าว ตามที่ถูกนำเสนอผ่านสื่อ โดยยืนยันว่า ที่ผ่านมาโรงเรียนเคยมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมวิ่งมาราธอน ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ หรือ องค์กรใหญ่มานานกว่า 10 ปี ดังนั้น โรงเรียนจึงมีประสบการณ์ความเชี่ยวชาญในการจัดงานในลักษณะนี้ ทั้งนี้ หากโรงเรียนมีส่วนในการจัดงาน จะไม่เกิดเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวแน่นอน

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ