อียู เพิ่มคำเตือน โรคจีบีเอส เป็นผลข้างเคียงวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า

10 ก.ย. 64

อียู เพิ่มคำเตือน โรคจีบีเอส หรือโรคระบบประสาทและกล้ามเนื้ออ่อนแรงเฉียบพลัน เป็นผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า แต่ยังพบยากมาก

วันที่ 8 ก.ย.64 องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป ประกาศเพิ่มโรคกิลแลง-บาร์เร ซินโดรม (Guillain-Barré syndrome : GBS) หรือโรคทางระบบประสาทและกล้ามเนื้ออ่อนแรงเฉียบพลัน ไว้ในคำเตือนผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซนเนก้า

องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป ระบุ พบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่างโรคจีบีเอสกับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่สมเหตุสมผล หลังข้อมูล ณ 31 ก.ค.64 พบผู้ป่วยโรคจีบีเอส 833 คน จากการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าทั่วโลก 592 ล้านโดส

อย่างไรก็ดี องค์การยาแห่งสหภาพยุโรปจัดให้ผลข้างเคียงดังกล่าวนั้นพบได้ "ยากมาก" มีระดับการพบต่ำที่สุด และย้ำว่าวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้ายังมีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยง

ก่อนหน้านี้ องค์การอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) ได้เพิ่มคำเตือนเกี่ยวกับโรคจีบีเอสที่อาจเกิดขึ้นได้หลังฉีดวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โดยวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าและจอห์นสันแอนด์จอห์นสันนั้น เป็นวัคซีนชนิดเดียวกันคือไวรัลเวกเตอร์ ซึ่งใช้ไวรัสเป็นพาหะ และมีความเชื่อมโยงที่ทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันหลังฉีดวัคซีนเช่นกัน 

ภาพ -  AFP อ้างอิง - https://www.reuters.com/article/health-coronavirus-vaccines-ema-idCNL4N2QA36O 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

อียู ถอด ไทย ออกจากรายชื่อประเทศปลอดภัยจากโควิด-19
ศิริราช เปิดจองฉีดวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 1 สำหรับคนทั่วไป 10-20 ก.ย.นี้
สธ.เปิดอาการไม่พึงประสงค์หลัง ฉีดวัคซีน ทุกยี่ห้อ ฉีดสูตรไขว้-เข็ม 3 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม