เมี่ยงคำ สารพัดประโยชน์ขายดีช่วงโควิด รับกระแสสมุนไพรสร้างภูมิคุ้มกัน

19 ส.ค. 64

เมี่ยงคำ สารพัดประโยชน์ขายดีช่วงโควิด ประชาชนตื่นตัวหันมาบริโภคอาหารจากสมุนไพรไทย สร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่แพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก แนะนำให้ประชาชนรับประทานอาหารในกลุ่มผักผลไม้สมุนไพร เพื่อเสริมภูมิต้านทานของร่างกายช่วยป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากผักผลไม้และยาจากสมุนไพรของไทยหลายชนิดที่มีศักยภาพในการป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์ ช่วยลดโอกาสการติดเชื้อ จึงทำให้เกิดกระแสการตื่นตัวของประชาชนที่หันมาบริโภคอาหารจากสมุนไพรไทยเพิ่มมากยิ่งขึ้น

1629354993487

จากการลงพื้นที่ร้านส้มตำโบราณ คุณยายทองม้วน เจริญวัฒนากุล อายุ 80 ปี เขตเทศบาลเมืองบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา โดยร้านของคุณยายมีลักษณะเป็นรถเข็น เนื่องจากหลายปีก่อนคุณยายจะเข็นรถเร่ขายไปทั่วทั้งตลาด แต่ด้วยปัญหาด้านสุขภาพและอายุที่เพิ่มมากขึ้น จึงจอดปักหลักขายอยู่ที่บริเวณหน้าบ้านของตนเอง ซึ่งนอกจากจุดเด่นทางด้านส้มตำของคุณยายแล้ว “เมี่ยงคำ” ยังเป็นอาหารเด็ดอีกชนิดที่รสชาติดีไม่แพ้กัน โดยเฉพาะในขณะนี้ที่กระแสการรับประทานอาหารสมุนไพรป้องกันโควิดกำลังเป็นที่นิยม ทำให้ในแต่ละวัน มีลูกค้าแวะเวียนมารับประทานเมี่ยงคำที่ร้านของคุณยายกันไม่ขาดสาย

1629355051273

เนื่องจากเมี่ยงคำมีส่วนผสมอุดมไปด้วยสมุนไพรที่มีสรรพคุณในการเสริมภูมิคุ้มกันและต้านเชื้อไวรัสโดยเฉพาะมะนาวหั่นพร้อมเปลือก และหอมแดง ที่มีสารเฮสเพอริดิน สารรูติน และวิตามินซี ช่วยป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าสู่เซลล์ของร่างกาย ใบชะพลูเมี่ยงคำและขิง ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ พริกขี้หนู ช่วยในการบำรุงธาตุในร่างกายช่วยเจริญอาหาร

1629355007143

นอกจากนี้ยังมีถั่วลิสง, มะพร้าวคั่ว, กุ้งแห้ง, กะปิ, น้ำตาลปี๊บ, น้ำปลา เมื่อนำมารวมกันรับประทานเป็นเมี่ยงคำทำให้ได้ประโยชน์มากมาย แถมน้ำราดเมี่ยงคำรสชาติอร่อยกลมกล่อมถูกปากอีกด้วย โดยคุณยายเมี้ยนจะขายเมี่ยงคำชุดละ 30 บาท หรือรับประทานเป็นคำ คำละ 3-5 บาท แล้วแต่ขนาดใบชะพลูที่ห่อ

1629355072408

อย่างไรก็ตาม ในภาวะที่มีการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ประชาชนควรรักษาสุขภาพให้แข็งแรงด้วยการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ วันละ 6-8 ชั่วโมง ออกกำลังกายเป็นประจำ และป้องกันตัวเองใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือให้สะอาดทุกครั้งที่หยิบสิ่งของ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ