ผอ.รพ.พุทธชินราช ยื่นเรื่องผู้ว่าฯ สั่งย้ายพยาบาลกระชากคนไข้ออกนอกพื้นที่

26 ก.ย. 61
จากกรณีคลิปวิดีโอถูกเผยแพร่ขณะพยาบาลคนหนึ่งทำไม่เหมาะสมกับคนไข้สูงอายุวัย 90 ปี โดยกระทำอย่างรุนแรง จนมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากมาย
นายแพทย์สุชาติ พรเจริญพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธชินราช
วันที่ 26 ก.ย. 61 นายแพทย์สุชาติ พรเจริญพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธชินราช จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า กรณีเหตุการณ์คลิปพยาบาลทำไม่เหมาะสมกับคนไข้สูงอายุวัย 90 ปีนั้น ทางโรงพยาบาลต้องขอแสดงความเสียใจและกราบขอโทษกับสังคมเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ซึ่งตนไม่ได้อยู่ในพื้นที่เพราะไปทำธุระ จึงมอบหมายให้ รองผู้อำนวยการดำเนินการแถลงข่าวชี้แจงกับสื่อมวลชน หลังจากกลับมาตนจึงขึ้นไปเยี่ยมดูอาการคนไข้รายดังกล่าวพร้อมประชุมคณะผู้บริหารโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วนเพื่อยื่นเรื่องเสนอนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกให้ดำเนินการย้ายพยาบาลวิชาชีพรายนี้ออกนอกพื้นที่
นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก รับเรื่องเสนอ
ขณะที่เจ้าหน้าที่พยาบาลคนดังกล่าวตอนนี้ก็ค่อนข้างรู้สึกเครียดสภาพจิตใจย่ำแย่ยังไม่พร้อมเปิดเผยตัวหรือขอโทษผ่านสื่อมวลชนแต่อย่างใดและทางโรงพยาบาลกำลังเร่งดำเนินการสอบสวนทางวินัยเพราะเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับจรรยาบรรณวิชาชีพทางโรงพยาบาล ซึ่งพยาบาลคนดังกล่าวได้พบกับญาติคนไข้แล้ว และได้ชี้แจงทำความเข้าใจให้รับทราบซึ่งยังไม่ติดใจเอาความขณะที่กรณีในโลกโซเซียลได้แชร์ออกมาว่าผู้ป่วยได้เสียชีวิตลงแล้วนั้นทางโรงพยาบาลแจ้งว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริงอาการผู้ป่วยยังดีขึ้นตามลำดับวอนขอให้ประชาชนช่วยคัดกรองข่าวว่ามีข้อเท็จจริง สำหรับโรงพยาบาลพุทธชินราชปัจจุบันมีแพทย์และพยาบาลประมาณ 1,600 คนจะมีผู้ป่วยมาใช้บริการประมาณ 3,000 คนต่อวัน อัตราการดูแลของพยาบาล 1 คนต่อผู้ป่วย 12-15 รายแต่ถ้าจะให้ทั่วถึงต้องใช้พยาบาลดูแล 1 รายต่อผู้ป่วย 2-3 รายเท่านั้น ถือว่ายังขาดแคลนพยาบาลทำให้การดูแลผู้ป่วยไม่เพียงพอต่อความต้องการในปัจจุบัน
นายแพทย์รเมศ ว่องวิไลรัตน์ ผู้ช่วยสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก
ด้านนายแพทย์รเมศ ว่องวิไลรัตน์ ผู้ช่วยสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่าทางกระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายเรื่องนี้ชัดเจนเพื่อป้องกันบริการที่ไม่ดีอย่างนี้มาโดยตลอดที่ผ่านมาเราเคยมีการออกแบบสำรวจปัจจัยที่ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่มีความสุขในการทำงานและส่งผลให้เกิดการบริการที่ไม่ดีได้นอกจากนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกได้กำชับโรงพยาบาลในจังหวัดเกี่ยวกับเรื่องการบริการคนไข้แล้วถ้าหากมีแพทย์และพยาบาลที่บริการไม่ดีสามารถร้องเรียนมาได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหรือสามารถกรอกข้อความแสดงความคิดเห็นหย่อนลงกล่องรับฟังความคิดเห็นเพื่อร้องเรียนตามโรงพยาบาลได้เช่นกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ