วิศวะฯ มธ.นำทีมวิศวกรลงสำรวจบ้าน ช่วยประชาชนชุมชนกิ่งแก้วจากเหตุไฟไหม้

12 ก.ค. 64

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (Thammasat School of Engineering) หรือ TSE นำทีมวิศวกรลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้โรงงาน จ.สมุทรปราการ ก่อนมาตรการล็อกดาวน์ (11 กรกฎาคม 2564) จนทำให้โครงสร้างอาคารและสิ่งปลูกสร้างได้รับความเสียหาย โดยเริ่มเดินหน้าภารกิจสำรวจความเสียหายในหมู่บ้านสตอรี่ ภายในซอยกิ่งแก้ว 25/1 เป็นพื้นที่แรก

เบื้องต้นพบว่ามีอาคารและสิ่งปลูกสร้างที่ได้รับความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวประมาณ 30 หลัง พร้อมจัดทำคู่มือการสำรวจความเสียหายสำหรับประชาชนในชุมชนใกล้เคียง เพื่อช่วยประเมินความเสี่ยงในเบื้องต้น ซึ่งเตรียมเปิดให้บริการทางเว็บไซต์และเฟซบุ๊คแฟนเพจของ TSE เร็วๆ นี้

ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้โรงงานเม็ดพลาสติก จ.สมุทรปราการ สามารถขอความช่วยเหลือสำรวจความเสียหายและแนวทางการฟื้นฟูอาคารและสิ่งปลูกสร้าง และติดตามความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการลงพื้นที่สำรวจความเสียหายของอาคารและสิ่งปลูกสร้างโดยทีมวิศวกรของ TSE ได้ที่ www.engr.tu.ac.th และ Facebook Fanpage ของ TSE ที่ www.facebook.com/ENGR.THAMMASAT

รองศาสตราจารย์ ดร. สายันต์ ศิริมนตรี วุฒิวิศวกรและหัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือ TSE กล่าวว่า คณะฯ ได้นำทีมวิศวกรลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้โรงงาน จ.สมุทรปราการ จนทำให้โครงสร้างอาคารและสิ่งปลูกสร้างได้รับความเสียหาย โดยเริ่มเดินหน้าภารกิจสำรวจความเสียหายในหมู่บ้านสตอรี่ ภายในซอยกิ่งแก้ว 29 เป็นพื้นที่แรก โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่โดยรอบให้มีฐานข้อมูลความเสียหาย เพื่อใช้ในการขอรับสิทธิ์การฟื้นฟูเยียวยาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

หมู่บ้านสตอรี่ ภายในซอยกิ่งแก้ว 25/1 ตั้งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานประมาณ 1.2 กิโลเมตร ลักษณะทั่วไปเป็นทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น ซึ่งมีบ้านเรือนตั้งอยู่ในโครงการประมาณ 200 หลัง โดยหน่วยงานท้องถิ่นอนุญาตให้ประชาชนกลับเข้ามาอาศัยในบ้านของตนเองแล้ว ทั้งนี้ ในเบื้องต้นได้รับรายงานจากนิติบุคคลของหมู่บ้านว่า มีอาคารและสิ่งปลูกสร้างที่ได้รับความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวประมาณ 30 หลัง ซึ่งขณะนี้ทีมวิศวกรได้เริ่มดำเนินการอยู่สำรวจความเสียหายตามแผนปฏิบัติการแล้ว โดยพบความเสียหายที่เกิดขึ้นกับโครงสร้างที่เห็นได้ชัดเจน อาทิ รอยต่อบานอลูมิเนียม กระตกแตก ฝ้าเพดานถล่ม และรอยแตกร้าวตามจุดต่างๆ

สำหรับการประเมินความเสี่ยงจากความเสียหายที่พบเบื้องต้น บางจุดสามารถซ่อมแซมหรือเปลี่ยนวัสดุใหม่เข้าไปแทนได้ อาทิ กระจก และฝ้าเพดาน แต่ในกรณีของรอยแตกร้าวตามโครงสร้าง ต้องใช้อุปกรณ์ของวิศวกรรมเพื่อตรวจสอบให้ได้ผลที่ชัดเจน โดยทีมวิศวกรของ TSE ตระหนักถึงความปลอดภัยของประชาชน จึงแนะนำให้มีทีมวิศวกรไปช่วยตรวจสอบความเสียหายและประเมินความเสี่ยงให้แน่ชัด ก่อนลงมือซ่อมแซมหรือปรับปรุงโครงสร้าง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ.

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม