อนามัยโลก จับตา โควิดกลายพันธุ์ใหม่ แลมบ์ดา หวั่นระบาดเร็วกว่าเดลตา

7 ก.ค. 64

อนามัยโลก จับตา โควิดกลายพันธุ์ใหม่ สายพันธุ์ แลมบ์ดา ล่าสุดพบแล้วใน 31 ประเทศ หวั่นระบาดเร็วกว่าเดลตา

วันนี้(7 ก.ค.64) สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน องค์การอนามัยโลก (WHO) เพิ่มสายพันธุ์โควิด-19 กลายพันธุ์ ตัวใหม่เป็นสายพันธุ์ที่ต้องให้ความสนใจ (Variant of Interest) ตั้งชื่อว่าสายพันธุ์ 'แลมบ์ดา' หลังตรวจพบผู้ติดเชื้อทั้งในสหราชอาณาจักร สหรัฐฯ และเยอรมนี ล่าสุดแพร่ระบาดแล้วใน 31 ประเทศ โดยพบผู้ติดเชื้อรายล่าสุดในออสเตรเลีย  

อินเดีย ประกาศยกระดับโควิด เดลตาพลัส เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล

เบื้องต้นคาดการณ์ ว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ แลมบ์ดา มีต้นกำเนิดในเปรู และแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว จนขณะนี้ คิดเป็น 81% ของผู้ติดเชื้อในเปรู โดยคณะแพทย์ที่เฝ้าจับตาสถานการณ์กังวลว่า ไวรัสโควิดสายพันธุ์ แลมบ์ดา ระบาดได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ ซึ่งรวมทั้งสายพันธุ์อินเดีย ที่กำลังแพร่ระบาดทั่วโลกอยู่ขณะนี้

ทั้งนี้ บรรดานักวิทยาศาสตร์ที่เฝ้าติดตามไวรัส กำลังสงสัยเกี่ยวกับความสามารถในการแพร่ระบาดของไวรัสชนิดนี้ เนื่องจากเมื่อตรวจพบในอังกฤษแต่กลับยังไม่แพร่ระบาดจนมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และขณะนี้ยังไม่มีข้อพิสูจน์ที่แน่ชัดว่าสายพันธุ์นี้ระบาดง่ายกว่า สายพันธุ์ เดลตา หรือ เดลตา พลัส หรือไม่ 

อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์มีความหวังมากขึ้น หลังพบว่า วัคซีนของไฟเซอร์ และโมเดอร์นา มีประสิทธิภาพในการลดความเสี่ยงจากอาการป่วยรุนแรงจากการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์แลมบ์ดา 

อิสราเอล พบประสิทธิภาพวัคซีน ไฟเซอร์ ลดเหลือ 64% หลังเผชิญ โควิดเดลตา

อนามัยโลก คาด โควิดเดลตา ระบาดหนักเป็นสายพันธุ์หลักในยุโรป ส.ค.นี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม