อิสราเอล พบประสิทธิภาพวัคซีน ไฟเซอร์ ลดเหลือ 64% หลังเผชิญ โควิดเดลตา

6 ก.ค. 64

อิสราเอล พบประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อของวัคซีน ไฟเซอร์ ลดลงจาก 94.3% เหลือ 64% หลังเผชิญ โควิดเดลตา แต่ยังลดการป่วยรุนแรงได้ดี

เมื่อวันจันทร์ (5 ก.ค.) กระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลเปิดเผยว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด “ไฟเซอร์” (Pfizer) ในการป้องกันการติดเชื้อแบบแสดงอาการจากการใช้งานจริง ลดลงเหลือ 64% โดยตัวเลขดังกล่าวอ้างอิงช่วงเวลาระหว่างวันที่ 6 มิ.ย.-3 ก.ค.64 และต่ำกว่าอัตราประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อระหว่างวันที่ 2 พ.ค.-5 มิ.ย. ซึ่งวัดได้ที่ 94.3% อย่างมีนัยสำคัญ 

สหภาพยุโรป เผย ไฟเซอร์ โมเดอร์นา แอสตร้าเซนเนก้า จอห์นสัน อาจต้าน โควิดกลายพันธุ์ ได้

สธ.อิสราเอล ระบุว่า ประสิทธิภาพที่ลดลงเกิดขึ้นพร้อมกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา (Delta) รวมถึงการยกเลิกมาตรการเว้นระยะห่าง อย่างไรก็ดีประสิทธิภาพของวัคซีนจากไฟเซอร์ในการป้องกันการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและอาการป่วยรุนแรงนั้นอยู่ที่ราว 93% ในปัจจุบัน

000_9dy8jy

ด้านโฆษกของไฟเซอร์ ปฏิเสธการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ แต่ได้ย้ำผลการศึกษาว่า แอนติบอดีที่เกิดจากวัคซีนยังสามารถต้านโควิดสายพันธุ์ต่าง ๆ รวมถึงเดลตาได้ แม้ว่าประสิทธิภาพจะลดลง

ขณะเดียวกัน สธ.อิสราเอล สนับสนุนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสที่ 3 ให้ผู้มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง โดยยังไม่ได้ตัดสินใจริเริ่มโครงการฉีดวัคซีนโดสที่ 3 สำหรับประชากรทั่วประเทศ

ทั้งนี้อิสราเอลฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกให้ประชาชนมากกว่า 5.65 ล้านคน หรือร้อยละ 60.6 ของประชากร และฉีดวัคซีนโดสสองให้ประชาชน 5.18 ล้านคนแล้ว นับตั้งแต่เริ่มโครงการฉีดวัคซีนเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ปีก่อน

ที่มา : reuters, ซินหัว ภาพ : AFP

กรมควบคุมโรค แจง ไฟเซอร์ เสนอครม.สัปดาห์หน้า อาจส่งมอบเร็วขึ้น 

เข็มเดียวเอาอยู่! วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ยันป้องกัน โควิดเดลตา ได้ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม