ชาวนาหันมาทำนาบัว เก็บดอกบัวขาย สร้างรายได้นับพันต่อวัน

17 มิ.ย. 64

ชาวนาโคราชสู้โควิดระบาด หันมาทำนาบัว เก็บดอกบัวขาย มีคนมารับซื้อถึงที่ สร้างรายได้นับพันต่อวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านหนองแสง หมู่ที่ 5 ตำบลบัวลาย อำเภอบัวลาย จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นพื้นที่ทำนาบัวแปลงใหญ่ของอำเภอบัวลาย เกษตรกรเจ้าของนาบัวต่างเร่งเก็บดอกบัวไว้เตรียมขายให้พ่อค้า-แม่ค้าในจังหวัดนครราชสีมา ที่ทยอยเดินทางกันมารับซื้อถึงที่กันเป็นจำนวนมาก

1623906382489

นางหนูแพง เกษมสิน อายุ 69 ปี เจ้าของนาบัว บอกว่า ครอบครัวทำแปลงปลูกบัวหรือทำนาบัว บนพื้นที่ประมาณ 1 ไร่ ปลูกบัวฉัตรปล้องสั้น เป็นพันธุ์ที่นิยมปลูกกันมาก เพราะดูแลรักษาง่าย และมีออร์เดอร์สั่งซื้อทุกวัน ซึ่งวันธรรมดาจะเก็บขายวันละ 600-1,000 ดอก แต่วันสำคัญทางพุทธศาสนาจะเก็บขายเพิ่มมากขึ้นเป็น 2,000 ดอก แต่ละวันจะมีพ่อค้า-แม่ค้าตลาดดอกไม้มารับซื้อถึงที่ ในราคาดอกละ 1 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคารับซื้อหน้านาที่ดีมาก และปีนี้ผลผลิตออกมากกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีน้ำเพียงพอ ทำให้บัวออกดอกจำนวนมาก แต่ถ้าปีไหนแล้ง ก็จะไม่มีดอกบัวให้เก็บ

1623906359954

ในช่วงโควิด-19ระบาด กลุ่มเกษตรกรทำนาบัวได้รับผลกระทบพอสมควร เนื่องจากทางวัดไม่อนุญาตให้จัดกิจกรรมทางพุทธศาสนา แต่การทำนาบัว ยังถือเป็นการสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้กับครอบครัวในช่วงโควิด-19 ระบาดได้เป็นอย่างดี ทำให้มีรายได้เข้ามาหมุนเวียนในครอบครัวนับพันบาทต่อวันเลยทีเดียว

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ