"สุกิจ" ลั่นเอาผิด ตร. จับกดพื้น ชี้คดีเก่ารุกป่าจบแล้ว - "ฟ้า" เป็นห่วง เห็นข่าวยังช็อก (คลิป)

19 มิ.ย. 61
วันที่ 19 มิ.ย. 61 ภายหลังนายสุกิจ พูนศรีเกษม ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย พา น.ส.แสงสุริยะเทพ พระมหาสุริยา หรือ ร่างทรง 4.0 เข้าร้องทุกข์ที่ สน.พหลโยธิน หลังจากที่มีผู้แจ้งความดำเนินคดีกับร่างทรง 4.0 ไปก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่นายสุกิจกำลังให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ตำรวจได้เข้าควบคุมตัวในข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน  จ.ตาก โดยตำรวจพยายามนำตัวนายสุกิจเข้าไปในห้องสอบสวน แต่เกิดความชุลมุนขึ้น เมื่อนายสุกิจไม่ยินยอมที่จะเดินเข้าไปในห้อง ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น (อ่าน : ด่วน! ล็อกตัว “สุกิจ” คดีรุกป่าคาโรงพัก ระหว่างพาร่างทรง 4.0 แจ้งความ )
เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวนายสุกิจ หลังจากขัดขืน
โดยหลังจากได้ทำบันทึกการจับกุมแล้ว นายสุกิจได้แจ้งความกลับเจ้าหน้าที่ตำรวจฐานทำเกินกว่าเหตุขณะจับกุม ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งความกลับนายสุกิจ ฐานต่อสู้ขัดขวางการจับกุมของเจ้าหน้าที่ด้วยเช่นกัน
นายสุกิจ ให้สัมภาษณ์ขณะที่จะเดินทางไป บก.ปทส.
ต่อมาเวลา 18.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวนายสุกิจ เพื่อนำตัวไปยังกองบังคับการการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) เพื่อทำการสอบปากคำต่อ โดยนายสุกิจกล่าวกับผู้สื่อข่าวสั้น ๆ ว่า คดีดังบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน เป็นคดีเก่าตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 ที่อัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องไปแล้ว ตนจึงไม่ได้กังวลและได้เตรียมหลักทรัพย์ไว้ประกันตัวแล้ว
พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. เดินทางมาสอบปากคำนายสุกิจ
นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ข้อมูลว่า คดีดังกล่าวเป็นคดีใหม่ที่เกิดขึ้นในปีพ.ศ. 2560 โดยเป็นการบุกรุกป่าอุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช ต.พะวอ อ.แม่สอด จ.ตาก เป็นการบุกรุกเพิ่มจากคดีเดิมเมื่อปีพ.ศ. 2557 ซึ่งเป็นคดีที่จบแล้ว พื้นที่ดังกล่าวมีชาวเขาเผ่ามูเซออาศัยอยู่ แต่นายสุกิจ ได้ใช้เครื่องมือหนักเข้าไปแผ้วถาง ในเนื้อที่ประมาณ 4 ไร่ โดยมีการปรับหน้าดินและก่อสร้างอาคาร เพื่อทำการค้า จึงมีการแจ้งความจับกุม ในตอนแรกตำรวจพื้นที่เป็นผู้ดูแลคดี แต่ภายหลังนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานเครือข่ายช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้ร้องต่อสำนักงานแห่งชาติให้ทางส่วนกลางเข้ามาดูแลคดี ทางบก.ปทส.จึงต้องรับคดีมา โดยเวลาต่อมา พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมาสอบปากคำนายสุกิจ ที่ บก.ปทส. ด้วยตัวเอง
น.ส.กนกพรรณ หมวกไสว หรือ ฟ้า
ด้าน น.ส.กนกพรรณ หมวกไสว หรือ ฟ้า ผู้เคยได้รับการช่วยเหลือด้านกฎหมายจากนายสุกิจ เปิดเผยว่า หลังทราบข่าวตนตกใจไม่คิดว่าเจ้าหน้าที่จะปฏิบัติเช่นนี้ เนื่องจากนายสุกิจเป็นบุคคลที่มีอายุมาก มีโรคประจำตัว ยิ่งทำรุนแรง อาจเกิดเหตุไม่คาดคิดภายหลังได้ และตนไม่ได้ติดต่อกับนายสุกิจมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ก็ยังนับถือในฐานะที่ปรึกษาและฐานะครูทางกฏหมาย ซึ่งตนไม่เคยลืมบุญคุณว่านายสุกิจเคยสอน เคยช่วยเหลืออะไรตนในยามลำบากและเป็นที่พึ่งทางกฏหมาย น.ส.กนกพรรณ บอกว่า ตนทำได้เพียงแค่เป็นห่วงอยู่ห่าง ๆ อยากจะเดินทางไปให้กำลังใจเจ้าตัว แต่ติดที่ว่านายสุกิจยังไม่หายโกรธ ดังนั้นจึงทำได้แค่ให้กำลังใจอย่างห่าง ๆ แบบนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ