สหรัฐฯ-เกาหลีใต้ ล้มแผนซ้อมรบ สองเกาหลีเตรียมร่วมทีมนักกีฬาลุยเอเชียนเกมส์

19 มิ.ย. 61
สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงาน รัฐบาลเกาหลีใต้และสหรัฐฯ เห็นชอบเลื่อนการซ้อมรบร่วมภายใต้ปฏิบัติการ “อุลจิ ฟรีด้อม” ออกไปอย่างไม่มีกำหนด
แผนซ้อมรบ
การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ออกมาให้คำมั่นจะยุติการซ้อมรบร่วมที่ดำเนินต่อเนื่องกันมาทุกปีระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ สอดคล้องกับถ้อยแถลงที่ผู้นำสหรัฐฯประกาศไว้ระหว่างการประชุมสุดยอดที่สิงคโปร์เมื่อ 12 มิ.ย. กับคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ
แผนซ้อมรบ
ในอีกด้านหนึ่งมีรายงานว่า ทางการเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เห็นชอบในการส่งนักกีฬาร่วมทีมเดียวกันในหลายชนิดกีฬาเพื่อสู้ศึกเอเชี่ยนเกมส์ที่ประเทศอินโดนีเซียในเดือนสิงหาคมนี้ รวมถึงการส่งทัพนักกีฬาเดินเข้าสู่สนามร่วมกันระหว่างพิธิเปิดเอเชี่ยนเกมส์ครั้งนี้ ท่ามกลางบรรยากาศความสัมพันธ์ที่ชื่นมื่นระหว่างสองเกาหลีหลังการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ผู้นำเกาหลีใต้ และคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อ 27 เม.ย. 61 ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ทัพนักกีฬาของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้เดินเข้าสู่สนามร่วมกันในพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพย็องชังของเกาหลีใต้ ขณะที่ในเดือนหน้าเกาหลีใต้ประกาศจะส่งทีมนักกีฬาบาสเก็ตบอลทั้งชายและหญิงไปร่วมการแข่งขันในกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม