"สันธนะ" ไม่หวั่น 6 ข้อหา ถ้าผิดจะยอมรับ - ถาม บุกตรวจตลาดต้องการอะไร ย้ำอาคารสร้างถูก (คลิป)

6 พ.ค. 61
วันนี้ (6 พ.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติการตรวจค้นสินค้าผิดกฎหมาย ที่ตลาดใหม่ดอนเมืองอย่างต่อเนื่อง เป็นวันที่ 5 โดยมีเป้าหมายตรวจค้นทั้งหมด 67 จุด
อุปกรณ์และสินค้าที่มีการตรวจพบไม่ได้มาตรฐาน
ซึ่งจะเป็นวันสุดท้ายในการตรวจค้น นำโดย พลตำรวจเอกวิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมเจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. กรมธนารักษ์ สำนักงานเขตดอนเมือง และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง
พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
โดย พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวภายหลังเข้าตรวจสอบร้านค้าที่เป็นอาคาร 5 ชั้น ภายในร้านพบผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางแบรนด์ดังจำนวนมาก แต่คาดว่าไม่ใช่ของแท้ จึงได้ทำการยึดไปตรวจสอบทั้งหมดว่า เบื้องต้นพบผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมายหลายชนิด โดยเฉพาะสินค้าแบรนด์ดังในแถบยุโรป เกาหลี ญี่ปุ่น จึงขอฝากประชาชนให้พิถีพิถันในการเลือกซื้อสินค้าด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ ยังพบเครื่องจักรผลิตเครื่องสำอางที่ผลิตถูกต้องตามมาตรฐาน และมีการจดแจ้งกับ อย. เรียบร้อย แต่ไม่มีแจ้งขออนุญาตจัดตั้งโรงงาน เจ้าหน้าที่จะทำการยึดแพ็คเกจ เพื่อตรวจสอบและให้เจ้าของกิจการแก้ไขต่อไป
ตรวจสอบอาคารพลาซ่าริมน้ำ
นอกจากนี้ จากการตรวจสอบอาคารพลาซ่าริมน้ำ พบว่าเป็นอาคาร 2 ชั้น มีการรุกล้ำพื้นที่สาธารณะบริเวณคลองเปรมประชากรมานานกว่า 30 ปี โดยการนำพื้นที่สาธารณะมาสร้างอาคารเพื่อการค้า ถือเป็นความผิดมูลฐานตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งจะให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ร่วมกับกรมสรรพากร เข้าตรวจสอบโดยละเอียด
เจ้าหน้าที่สำนักการโยธา เขตดอนเมือง
ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักการโยธา เขตดอนเมือง กล่าวว่า อาคารดังกล่าวมีความผิดก่อสร้างอาคารรุกล้ำพื้นที่สาธารณะ ทางเขตดอนเมืองได้มีคำสั่งให้ผู้ครอบครองอาคารรื้อถอนภายใน 15 วัน ซึ่งพื้นที่ทั้งหมดจะต้องตรวจสอบสัญญา ว่ามีการทำผิดสัญญาหรือไม่ โดยพล.ต.อ.วิระชัย กล่าวสรุปผลการตรวจค้นตลอดทั้ง 5 วันว่า ได้ตรวจค้นร้านค้า 259 ร้าน พบสิ่งของผิดกฎหมายจำนวน 186 ร้าน คิดเป็นสิ่งของที่ตรวจยึด 2,686 รายการ หรือ 320,783 ชิ้น รวมถึงเครื่องจักรที่ใช้ผลิตอีก 7 เครื่อง
พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตรองผกก.สันติบาล เข้าพบ ตร.สน.ดอนเมือง
อย่างไรก็ตาม ตลอดการตรวจค้นในวันนี้ ปรากฎว่า พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตรองผกก.สันติบาล ฐานะที่ปรึกษาตลาดฯ ไม่ได้เข้ามาติดตามการตรวจค้นแต่อย่างใด หลังจากที่เมื่อคืนวันที่ 4 พ.ค. ที่ผ่านมา พ.ต.ท.สันธนะ เดินทางเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดอนเมือง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา
พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตรองผกก.สันติบาล
โดยล่าสุด พ.ต.ท.สันธนะ บอกว่า ตนเองกำลังสงสัยการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ครั้งนี้ เดิมได้ขอหมายศาลเข้าทำการตรวจสอบสินค้าผิดกฎหมายและไม่ได้คุณภาพ แต่สุดท้ายโยงไปถึงการประกอบกิจการ เช่น ตัวอาคาร การเงิน การบริหารจัดการ จนนำไปสู่การปิดตลาดเกิดขึ้น ซึ่งส่วนตัวมองว่า หากตลาดปิดลงแล้วจะกระทบต่อกลุ่มผู้ค้า ดังนั้นหากเจ้าหน้าที่จะปิดตลาดใหม่ดอนเมืองได้ แล้วคิดว่าตลาดความงามจะหมด พ.ต.ท.สันธนะ บอกว่า ปิดได้ 1 แห่ง แต่ยังมีแห่งอื่นๆ อีกตั้งหลายจุด ดังนั้นจะปิดก็ควรมองที่ตลาดอื่นด้วย เพราะมีการประกอบกิจการคล้ายๆ กัน ส่วนกรณีการตั้งข้อหาความผิดของตลาด 5 ข้อหา คือ 1.บุกรุกที่สาธารณะ 2.ก่อสร้างต่อเติมอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.ต่อเติมทางเดินโดยไม่ได้รับอนุญาต 4.ดัดแปลงอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต 5.ดัดแปลงอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนตัวมองว่า ถ้าทำผิดก็ยอมรับ แต่ทำไมตำรวจเป็นคนตรวจ ไม่ใช่สำนักงานเขตเข้ามาตรวจ ส่วนข้อหาดูหมิ่นเจ้าพนักงานในขณะปฏิบัติหน้าที่นั้น ตนเองก็เตรียมเข้าไปพบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สน.ดอนเมือง ในวันพรุ่งนี้ เวลา 14.00น. และไม่คิดจะหลบหนี เมื่อมีหมายเรียกมา ตนเองก็พร้อมปฏิบัติตาม

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ