เมืองตราด อีกหนึ่งจังหวัดท่องเที่ยว

9 พ.ค. 60

จังหวัดตราด เป็นอีกหนึ่งจังหวัดท่องเที่ยว ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยที่เที่ยวส่วนใหญ่จะเป็นที่เที่ยวทางทะเลซะส่วนใหญ่ แต่วันนี้จะพาเที่ยวอีกมุมของเมืองตราด ที่ชุมชนบ้านท่าระแนะ ต.หนองคันทรง อ.เมือง จ.ตราด ชุมชนชายฝั่งทะเล ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยป่าชายเลน ชาวบ้านที่นี่นอกจากจะทำอาชีพประมงแล้ว ยังทำอาชีพเกษตรกรรม ทำสวนผลไม้ต่างๆ อีกด้วย และที่ต้องพามาที่ชุมชนแห่งนี้ เพราะมีความเด็ดในเรื่องของอาหารทะเลสดๆ นั่นก็คือ "กั้ง" และวิธีการหา "กั้ง" ของชุมชนนี้ขอบอกเลยว่าอเมซิ่งสุดๆ

ก่อนจะไปหาวัตถุดิบอาหารทะเลสดๆ แนะนำให้แวะชมของฝากสวยๆ จาก "กลุ่มจักสานหมวกใบคันทรง" ชุมชนบ้านท่าระแนะ โดยชาวบ้านที่นี่จะใช้ "ต้นคันทรง" พืชที่เคยมีมากในท้องถิ่น ปัจจุบันถูกชาวบ้านนำมาใช้ประโยชน์ ในเรื่องของการจักสานหมวก สำหรับจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อเป็นอาชีพเสริม นอกเหนือจากการทำอาชีพประมง และการทำสวน ถ้าหากใครได้แวะมาเที่ยว ที่ชุมชนบ้านท่าระแนะ ก็สามารถอุดหนุน “หมวกจากใบคันทรง” เป็นของฝากได้ เพราะหมวกของชุมชุนนี้ ไม่เหมือนที่อื่น โดดเด่นด้วยใบคันทรงที่เงา และมีเอกลักษณ์ของใบที่ชัดเจนสวยงามมาก

กลุ่มจักสานหมวกใบคันทรง

หมวกจากใบคันทรง

หมวกจากใบคันทรง

เมื่อได้หมวกเรียบร้อยแล้ว ไปออกเรือหาวัตถุดิบสดๆ กับอาหารจานเด็ดของ จังหวัดตราด ที่ขึ้นชื่อนั่นก็คือ "กั้ง" การจะจับกั้งนั้น เราต้องรอให้น้ำทะเลลงซะก่อน เพราะน้ำตื้นเราจะมองเห็น "รูกั้ง" รูที่มีลักษณะกลมๆ เหมือนปากแก้ว โดยชาวบ้านจะใช้มือปิดทางออกเพื่อดักกั้งเอาไว้  ในขณะที่เท้าอีกข้างเหยียบไปที่รูทางเข้า และค่อยๆ เหยียบลึกลงไปเพื่อให้กั้งตกใจ และวิ่งชนมือ... ซึ่งความยากก็คือ นอกจากต้องจับกั้งที่พุ่งออกมาให้ทันแล้ว เรายังต้องระวังหนามแหลมรอบตัวของกั้งอีกด้วย สนุกสนานปนความยาก

ในที่สุดพิธีกรของเราก็จับ กั้ง ได้

ดีใจยิ่งกว่าได้ "ทอง"

จับได้แล้ว "ปล่อยลงน้ำไหม" คุณลุงขับเรือบอกว่า "แล้วแต่...เลย"

เมื่อได้ กั้ง มาแล้ว อาหารจานเด็ดจากเมนูกั้ง 2 เมนู นั่นก็คือ กั้งทอดกระเทียมพริกไทย และ ยำกั้งใส่ใบมะกอก

นี่ไม่ใช่การเขินอายคุณป้าเเต่อย่างใด..แต่คือ..น้ำมันกระเด็นเเรงมากกกก

เมนูกั้งทอดกระเทียมพริกไทย

เมนูยำกั้งใส่ใบมะกอก

ติดตามชม การจัดหนักเรื่องเที่ยว จัดเต็มทุกวัตถุดิบ และจัดจ้านทุกจานอร่อย จากทั่วทุกอำเภอ ได้ในรายการ ตามอำเภอจาน ทุกวันเสาร์ 12.00 น. ทางอมรินทร์ทีวี ช่อง 34

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส