ไม่ต้องอยู่ในขวดแล้ว! อช.หมู่เกาะลันตา จัดขึ้นบ้านใหม่ให้ 'ปูเสฉวน' เกาะรอก

23 พ.ย. 63

เห็นภาพแบบนี้แล้วชื่นใจ เมื่อเหล่าปูเสฉวน บนเกาะรอก อุทยานฯ หมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ พากันย้ายเข้าอยู่ในเปลือกหอย ที่ได้รับบริจาคจากกิจกรรม "รักษ์เสฉวน" คืนบ้านให้ปูเสฉวน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

จากกรณีที่มีผู้บันทึกภาพชวนสลดใจ ของปูเสฉวนขนาดใหญ่ตัวหนึ่งที่เกาะรอก อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ ต้องอาศัยขวดเครื่องดื่มชูกำลังที่แตกเป็นปากฉลาม ใช้เป็นที่อยู่อาศัยแทนเปลือกหอย ลากขวดไปหากินริมชายหาด สร้างความสลดใจให้กับผู้พบเห็น กระทั่งทางอุทยานฯ หมู่เกาะลันตา ต้องจัดโครงการคืนบ้านให้ปูเสฉวน ประกาศรับบริจาคเปลือกหอยฝาเดียว ให้เป็นที่อยู่อาศัยของหมู่ปูเสฉวน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
สะเทือนใจ! ปูเสฉวนใช้ขวดแตกเป็นบ้าน เปลือกหอยลดจำนวนเหตุคนชอบเก็บไป

1606108747458

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าล่าสุด เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา บันทึกภาพขณะปูเสฉวนย้ายตัวเองเข้าไปในเปลือกหอยใหม่ ที่มีผู้นำเปลือกหอยฝาเดียวบริจาคส่งมาทางไปรษณีย์ และจากร้านอาหารต่าง ๆ รวมกว่า 1,000 ชิ้น คืนสู่ธรรมชาติที่บริเวณชายหาดเกาะรอก เพื่อให้ปูเสฉวนเปลี่ยนเปลือกหอยเป็นที่อยู่อาศัยใหม่

นายวีระศักดิ์ ศรีสัจจัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา เปิดเผยว่า บนเกาะรอกมีปูเสฉวนจำนวนมากอาศัยอยู่ เป็นตัวบ่งชี้ถึงระบบนิเวศน์ที่มีความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติบนเกาะรอก ซึ่งทางอุทยานฯ หมู่เกาะลันตา ยังคงรับบริจาคเปลือกหอยฝาเดียวเพื่อช่วยเพิ่มจำนวนบ้านให้แก่ปูเสฉวนและเป็นการเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ทรัพยากรทางทะเล

ทั้งนี้ ในช่วงเดือน ธ.ค. ที่จะถึง ซึ่งเป็นวันพ่อแห่งชาติ 63 ทางอุทยานฯ หมู่เกาะลันตา เตรียมจัดทำโครงการ "รักษ์เสฉวน" สามารถบริจาคเปลือกหอยโดยส่งมาได้ที่เลขที่ 59 ม.5 อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ 81150 โทร. 075-656576

1606108820986

สำหรับปูเสฉวนเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังมีขนาดเล็กตัวยาวประมาณ 1-6 ซม. มีขาทั้งหมด 10 ขา ไม่มีเปลือกแข็งแบบปูหรือกุ้ง จึงต้องอาศัยในเปลือกหอยเปล่า โผล่เฉพาะหัวและขา 2 คู่ออกจากเปลือกส่วนขาอีก 2 คู่ใช้ยึดกับเปลือกหอย เมื่อมีขนาดตัวที่โตขึ้นก็จะต้องหาเปลือกหอยใหม่อาศัยแทน อาศัยกินซากพืชซากสัตว์เป็นอาหาร มีความสำคัญต่อระบบนิเวศน์เป็นอย่างมาก เมื่อไม่มีปูเสฉวนก็ไม่มีตัวกำจัดซากในทะเล ปูเสฉวนมักอาศัยอยู่ตามหาดทรายชายทะเลบางชนิดอาศัยในน้ำลึก บางชนิดอาศัยบนบก

1606108772821

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ