สะเทือนใจ! ปูเสฉวนใช้ขวดแตกเป็นบ้าน เปลือกหอยลดจำนวนเหตุคนชอบเก็บไป

4 พ.ย. 63

สะเทือนใจคนรักธรรมชาติ ภาพว่อนโซเชียลปูเสฉวนต้องอาศัยขวดเครื่องดื่มชูกำลังเป็นบ้าน แทนเปลือกหอย เนื่องจากเปลือกหอยในธรรมชาติลดจำนวนลง เพราะถูกคนเก็บ อุทยานฯ ลันตาต้องประกาศรับบริจาคเปลือกหอย

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 63 จากกรณีที่มีผู้บันทึกภาพชวนสลดใจ ของปูเสฉวนขนาดใหญ่ตัวหนึ่งที่เกาะรอก ภายในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ ที่ต้องอาศัยขวดเครื่องดื่มชูกำลังที่แตกเป็นปากฉลาม ใช้เป็นที่อยู่อาศัยแทนเปลือกหอย ต้องลากขวดไปหากินริมชายหาด สร้างความสลดใจให้กับผู้พบเห็น 

นายวีระศักดิ์ ศรีสัจจัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ เปิดเผยว่า การอนุรักษ์ปูเสฉวนซึ่งเป็นทรัพยากรทางทะเลที่สามารถบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากร แต่ในปัจจุบันเปลือกหอยที่เป็นบ้านให้แก่ปูเสฉวนมีปริมาณน้อยลง เนื่องจากการเก็บเปลือกหอยของมนุษย์ทำให้ปูต้องใช้พวกกระป๋องน้ำ ฝาขวดน้ำ ขวดแก้ว หรือพวกวัสดุอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เปลือกหอยเข้าไปอาศัย เพื่อเป็นเกราะป้องกัน ทำให้เสียความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรได้

1604491974704

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตาจึงขอรับบริจาคเปลือกหอยฝาเดียว เพื่อเพิ่มจำนวนบ้านให้แก่ปูเสฉวน และเพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ทรัพยากรทางทะเล และจะจัดทำโครงการ "รักษ์เสฉวน" อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ ขึ้นในช่วงวันพ่อแห่งชาติ 2563 ในเดือน ธ.ค.ที่จะถึงนี้ โดยประชาชนที่มีเปลือกหอยสามารถส่งมาให้ทางอุทยานเพื่อนำไปเป็นบ้านให้ปูเสฉวนได้ ที่เลขที่ 59 ม.5 อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ 81150 หรือโทรสอบถามที่ 075-656576

สำหรับปูเสฉวนเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง มีขนาดเล็กประมาณ 1-6 เซนติเมตร มีขาทั้งหมด 10 ขา ไม่มีเปลือกแข็งแบบปูหรือกุ้ง จึงต้องอาศัยในเปลือกหอยเปล่า โผล่เฉพาะหัวและขา 2 คู่ออกจากเปลือก ส่วนขาอีก 2 คู่ใช้ยึดกับเปลือกหอยเมื่อมีขนาดตัวที่โตขึ้นก็จะต้องหาเปลือกใหม่ กินซากพืชซากสัตว์เป็นอาหาร มีความสำคัญต่อระบบนิเวศเป็นอย่างมาก มักอาศัยอยู่ตามหาดทรายชายทะเลบางชนิดอาศัยในน้ำลึกบางชนิดอาศัยบนบก

ปูเสฉวนตัวเมียจะวางไข่ในทะเลเพื่อปล่อยไข่ให้ล่องลอยไปในทะเล ซึ่งลูกขนาดเล็กจะยังมีลักษณะไม่เหมือนตัวเต็มวัย จะต้องลอกคราบและมีพัฒนาการต่อไปเรื่อย ๆ ในปูเสฉวนบกก็มีพฤติกรรมเช่นเดียวกัน

1604491936545

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ