"ไบเดน" เดินหน้าถ่ายโอนอำนาจ แม้ "ทรัมป์" ไม่ยอมย้ายออกทำเนียบขาว

11 พ.ย. 63

"ไบเดน" ยืนยันเดินหน้าถ่ายโอนอำนาจ ไม่มีอะไรหยุดยั้งได้ แม้ทีมงาน "ทรัมป์" ส่งสัญญาณจะไม่ยอมย้ายออกจากทำเนียบขาว

วันที่ 11 พ.ย. นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต ยืนยันว่า ตัวเขาและทีมงานกำลังเดินหน้าแผนถ่ายโอนอำนาจซึ่งไม่มีอะไรที่จะมาหยุดยั้งได้ ถึงแม้จะมีกระแสข่าวว่าทีมงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะยืนกรานไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ รวมถึง จะไม่ยอมย้ายออกจากทำเนียบขาวเมื่อหมดวาระในวันที่ 20 ม.ค. ปีหน้า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
เกาะติดเลือกตั้งสหรัฐฯ2020: "ไบเดน" คณะผู้เลือกตั้งเกิน 270 คะแนน ขึ้นแท่นว่าที่ผู้นำคนใหม่ของสหรัฐฯ
- 'ไบเดน-แฮร์ริส' ปราศรัยครั้งแรกหลังได้รับชัยชนะเหนือ 'ทรัมป์'
"ไบเดน" วอนชาวอเมริกัน ยังต้องสวมแมสก์ เพื่อคืนชีวิตปกติกลับมาให้เร็วที่สุด

ไบเดน แถลงที่เมืองวิลมิงตัน มลรัฐเดลาแวร์ เกี่ยวกับกระบวนการรับถ่ายโอนอำนาจจากรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่จะต้องมีขึ้นหลังการเลือกตั้ง โดยระบุว่า ขณะนี้การถ่ายโอนอำนาจได้เริ่มขึ้นแล้วและจะดำเนินต่อไป พร้อมตำหนิการที่ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ว่าถือเป็นเรื่องที่น่าอดสูอย่างยิ่ง ซึ่งขณะนี้ตัวเขาและทีมงานกำลังเร่งการคัดสรรบุคคลที่เหมาะสมเข้ามาทำหน้าที่ในรัฐบาลชุดใหม่ ก่อนจะถึงพิธีสาบานตนรับตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค.ปีหน้า

รายงานข่าวระบุว่า ทีมงานของไบเดน ยังไม่มีแผนที่จะใช้กระบวนการทางกฎหมายในการบังคับให้ประธานาธิบดีทรัมป์ร่วมมือในการถ่ายโอนอำนาจ รวมถึงยังไม่คิดจะร้องต่อศาล หากทรัมป์ไม่ยอมเก็บของย้ายออกจากทำเนียบขาวตามกำหนด

ทั้งนี้ตลอดประวัติศาสตร์การเมืองของสหรัฐอเมริกาที่ยาวนาน 244 ปี ยังไม่เคยมีประธานาธิบดีคนไหนที่ไม่ยอมย้ายออกจากทำเนียบขาวหลังแพ้การเลือกตั้งมาก่อน และการเปลี่ยนผ่านอำนาจอย่างสันติและราบรื่น ถือเป็นหนึ่งในจุดเด่นของประชาธิปไตยของสหรัฐฯ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม