มวลชนแน่นสนามหลวง ลั่นทำสำเร็จได้ส่งสาส์น สุดฉุนตำรวจมือลั่นฉีดน้ำใส่ ฉะตั้งใจป่วน (คลิป)

9 พ.ย. 63

เมื่อวันที่ 8 พ.ย.63 เวลา 18.29 น. บริเวณพื้นที่ท้องสนามหลวง ถนนราชดำเนินใน ซึ่งเป็นเขตแนวกั้นที่เจ้าหน้าที่นำรถเมล์สีแดงมาจอดขวางมวลชน ได้เกิดเหตุชุลมุน เนื่องจากมวลชนพยายามเดินหน้าไปที่พระบรมมหาราชวังอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีทั้งมวลชน และผู้ค้ารถเข็นเดินตามขบวนไปด้วย

439753

พ.ต.อ.วรศักดิ์ พิสิษฐบรรณกร ผกก.สน.ชนะสงคราม ลงพื้นที่สนามหลวง เปิดเผยว่า ตนขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจในเรื่องข้อกฎหมายตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ และขอให้จัดกิจกรรมโดยไม่เข้าไปในเขตพื้นที่หวงห้าม ให้อยู่ในพื้นที่หน้า รร.รัตนโกสินทร์ หรือย้อนกลับไปจัดกิจกรรมในจุดเดิมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทั้งนี้ตำรวจจะรับฟังข้อเสนอในสิ่งที่ทำได้ ซึ่งผู้บังคับบัญชาเน้นการดูแลความปลอดภัยเป็นหลัก รวมถึงดูแลประชาชนที่สัญจรไปมาด้วย

754982

เวลา 18.12 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้ฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้ามาภายในพื้นที่ท้องสนามหลวงเรียบร้อยแล้ว โดยการ์ดอาชีวะและการ์ดมวลชนยืนเป็นแนวหน้า นำตู้ไปรษณีย์จำลองสีแดงมาวางไว้ด้านหน้า หลังจากนั้นตำรวจพยายามเข้ามาเจรจา แต่ไม่เป็นผล เนื่องจากมวลชนต้องการมุ่งหน้าไปยังพื้นที่พระบรมมหาราชวัง จากนั้นการ์ดอาสาจับมือล้อมวงกั้นเป็นกำแพงคุ้มกันมวลชน เพื่อดูแลความปลอดภัย 

400543

ทั้งนี้ ด้านในพื้นที่ท้องสนามหลวงมีรถเมล์สีแดงกั้นอยู่ ขณะที่หน้าพระบรมมหาราชวัง (วัดพระแก้ว) มีรถฉีดน้ำ 2 คัน รถเติมน้ำ 1  คัน มีตำรวจ 400 นายพร้อมโล่ตั้งแถวอยู่ ตำรวจพยายามแจ้งว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย กรุณาอย่ารุกล้ำเข้าใกล้พื้นที่ 150 เมตรในเขตพระราชฐาน จึงขอให้ผู้ชุมนุมส่งตัวแทนมาเจรจากับเจ้าหน้าที่ และยุติการชุมนุมทันที

817813

เวลา 18.28 น. เจ้าหน้าที่ใช้รถฉีดน้ำแรงดัน ฉีดใส่กลุ่มผู้ชุมนุม มวลชนวิ่งหนีแตกฮือออกจากบริเวณดังกล่าว และบางส่วนพยายามจะวิ่งฝ่าเข้าไปในพื้นที่ ผู้ชุมนุมตอบโต้ด้วยการปาขวดน้ำเข้าไปด้านใน ขณะที่การ์ดบางส่วน พยาามห้ามผู้ชุมนุมไม่ให้เข้าไปด้านใน เพราะเป็นแนวใกล้เขตพระราชฐาน

376926

เวลา 18.36 น. มวลชนส่วนใหญ่ยังคงปักหลักยืนอยู่ด้านหลังแนวการ์ดอาชีวะบริเวณศาลฎีกา ไม่ได้วิ่งไปที่แนวรถเมล์ ผู้ชุมนุมตั้งแถวส่งเสื้อกับหมวกไปให้ผู้ชุมนุมด้านหน้า ขณะที่รถเครื่องเสียงของตำรวจประกาศให้ทุกคนใจเย็น ๆ และจะไม่ฉีดน้ำแล้ว จึงสั่งให้รถน้ำถอยออกไป 20 เมตร

จากนั้นเวลา 18.42 น. ตำรวจประกาศว่า "ผมในนาม กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ขอโทษครับ" และชี้แจงว่าการฉีดน้ำเกิดจากการผิดพลาด เพราะมือลั่นไปฉีดน้ำแรงดันสูงใส่ผู้ชุมนุม

เวลา 18.57 น. นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ หรือ หมอทศ กล่าวว่า เรื่องที่หลายคนกังวลว่า ถ้าน้ำที่ฉีดใส่มวลชนในวันนี้ไม่มีสารเคมีอะไร ก็พอจะรับได้ และคิดว่าคงไม่มีใครเป็นอะไรมาก เบื้องต้นมีรถพยาบาลเข้ามารับผู้ป่วย 1 ราย แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดว่า เป็นอะไรหนักหรือไม่ ทั้งนี้ศูนย์​เอราวัณ รับแจ้งว่ามีการนำผู้บาดเจ็บ ส่งโรงพยาบาล 2 ราย เป็นประชาชนและเจ้าหน้าที่

244308

เวลา 19.00 น. ผู้ชุมนุมมีการแหวกทางเพื่อจะนำตู้ไปรษณีย์จำลองสีแดง เคลื่อนที่เข้าไปด้านในพื้นที่ให้ได้ และประกาศให้ผู้ชุมนุมอยู่หลังแนวกั้น โดยมี "ลูกเกด-ชลธิชา" และ "ปอ-กรกช" เป็นตัวแทนแกนนำผู้ชุมนุม เตรียมเจรจากับ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น.

หลังจากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมหลักปักหลักนั่งลงที่บริเวณหน้าศาลฎีกา พร้อมร่วมกันตะโกน "หยุดคุกคามประชาชน" และปราศรัยรอการเจรจาพูดคุยกับตำรวจ

752929

น.ส. ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ แกนนำกลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย ถามถึงกรณีที่มีการฉีดน้ำใส่มวลชลว่า "ตำรวจบอกว่า เป็นการผิดพลาดในการลั่นฉีดน้ำใส่ ฉีดน้ำที่ไหนเขาลั่นกันได้ ถ้ามีการลั่นแบบนี้ ต้องมีการตรวจสอบนะคะว่า อุปกรณ์ที่ใช้มีมาตรฐานดีหรือเปล่า ไม่ควรมีการลั่นใส่ประชาชนค่ะ"

143994

เวลา 19.24 น. นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ กลุ่มขอนแก่นพอกันที บอกว่า วันนี้ไม่มีไม้เด็ดอะไรทั้งสิ้น เพราะไม้เด็ดที่สุดคือจดหมายจากพี่น้องประชาชน และจะสู้จนกว่าจะชนะ ซึ่งมีผู้เคลื่อนไหวทางการเมืองที่เคยถูกดำเนินคดีเดินทางมาร่วมชุมนุมกันต่อเนื่องด้วย

709899

บริเวณถนนราชดำเนินใน เวลา 19.56 น. กลุ่มมวลชนบางส่วนได้ขึ้นไปบนรถเมล์สาย 18 ที่จอดขวางการเคลื่อนตัวของผู้ชุมนุม เพื่อปลดล็อกเบรกมือ จากนั้นช่วยกันออกแรงเข็นรถรถเมล์ออกจากพื้นที่ได้จำนวน 1 คัน เพื่อเปิดการมองเห็น และเตรียมเคลื่อนมวลชนเข้าไปใกล้แนวของเจ้าหน้าที่มากยิ่งขึ้น

เวลา 20.08 น. รถเมล์ของ ขสมก. จำนวน 3 คัน ได้ถูกกลุ่มมวลชนเข็นออกนอกเส้นทางแล้ว ขณะที่ตู้ไปรษณีย์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการยื่นราษฎรสาส์น ได้เคลื่อนมาถึงแนวของตำรวจแล้วเช่นกัน

เวลา 20.14 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการล้นถอยออกไป ทำให้มวลชนขยับกระชับพื้นที่เข้ามา และมีการเจรจากันว่าจะมีการยื่นจดหมายในลักษณะใด ขณะที่ตำรวจประกาศว่า ขอให้มวลชนใจเย็น ๆ อย่าพากันกรูเข้ามา เนื่องจากแนวด้านหลังเป็นเขตพระราชฐาน พระบรมมหาราชวัง ด้านน.ส. ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ แกนนำกลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย จึงประกาศผ่านโทรโข่งให้ผู้ชุมนมอยู่ในความสงบ และหากสื่อมวลชนจะสัมภาษณ์ จะต้องขออนุญาต เพื่อไม่ให้เกิดการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนหรือผิดพลาดออกไปสู่สาธารณะได้

734103

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. กล่าวกับผู้ชุมนุมว่า กรณีการฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุม เป็นการสั่งการของ ผบก.น.6 โดยมีเจตนาที่ไม่อยากให้เหตุการณ์ลุกลามบานปลาย และเกรงว่าจะเกิดการกระทบกระทั่งกัน ซึ่งในฐานะผู้บังคับบัญชา จึงอยากขอโทษผู้ชุมนุมที่ทำให้เข้าใจผิด

897028

เวลา 20.31 น. มวลชนเริ่มกิจกรรมหย่อนจดหมายลงตู้ไปรษณีย์จำลองสีแดง เพื่อจะนำตู้ไปรษณีย์จำลองดังกล่าวไปยื่นที่สำนักพระราชวัง โดยมวลชนได้ต่อแถวและทยอยเดินเข้ามาหย่อนจดหมายอย่างเป็นระเบียบ

321471

เวลา 21.04 หลังจากที่มีการอ่านแถลงการณ์ และเสร็จสิ้นกิจกรรมหย่อนจดหมาย ก็ได้มีการประกาศยุติกิจกรรมและยุติการชุมนุมในวันนี้ พร้อทั้งขอให้ผู้ชุมนุมเดินทางกลับโดยทันที เนื่องจากวันนี้ได้บรรลุตามวัตุประสงค์แล้ว จึงขอให้การ์ดอาสาคอยอำนวยความสะดวกให้ผู้ชุมนุม ทั้งนี้แกนนำยังไม่ได้มีการระบุว่า หลังจากวันนี้ไปจะมีการนัดรวมพลในวันและเวลาใดอีกหรือไม่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม