"ชวน" ต่อสายเชิญ "อานันท์-บิ๊กจิ๋ว-อภิสิทธิ์-สมชาย" ร่วมคกก.สมานฉันท์

3 พ.ย. 63

"ชวน" ต่อสายเชิญ 4 อดีตนายกฯ "อานันท์-บิ๊กจิ๋ว-อภิสิทธิ์-สมชาย" ร่วมคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ หาทางออกประเทศ 

วันที่ 3 พ.ย.2563 เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เชิญนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา พร้อมด้วย นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่ 1, นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯคนที่ 2 รวมทั้ง นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน เพื่อหารือถึงรูปแบบโครงสร้างกรรมการปรองดองสมานฉันท์ ที่สถาบันพระปกเกล้านำเสนอมา 2 แนวทาง

ภายหลังการประชุม นายชวน กล่าวว่า ได้รับคำชี้แจงจากนายสุทินว่า ฝ่ายค้านไม่ถึงขนาดที่จะไม่เข้าร่วมในโครงสร้างคณะกรรมการสมานฉันท์ แต่ขอรอดูแนวทางรูปแบบคณะกรรมการก่อน ถือว่าไม่ปฏิเสธการเข้าร่วม ทั้งนี้ที่ประชุมยังไม่ได้หารือว่าจะใช้รูปแบบคณะกรรมการสมานฉันท์ในรูปแบบใด หลังจากนี้จะนำความเห็นที่ได้หารือกันส่งให้เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้ารับทราบอีกครั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
“บิ๊กป้อม” ถกตั้ง "คกก.สมานฉันท์" ย้ำ "บิ๊กตู่" อยู่ครบ 4 ปี มีเรื่องทำต่อเยอะ
ครม.เห็นชอบ! เปิดประชุมสภาหาทางออกประเทศ 26-27 ต.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข้อเสนอให้นายชวนเป็นประธานคณะกรรมการสมานฉันท์เสียเอง นายชวน กล่าวว่า ไม่เหมาะ ตนควรรับภาระการประสานเพื่อให้ทุกฝ่ายมาทำงานร่วมกัน แต่กรณีใดที่ตนเป็นประโยชน์ก็ยินดีทำ 

ถามต่อว่า มีข่าวว่า เชิญอดีตนายกรัฐมนตรีมาร่วมวงสมานฉันท์ นายชวน กล่าวยอมรับว่า ได้ติดต่อทางโทรศัพท์ไปยังอดีตนายกรัฐมนตรี 4 คน ประกอบด้วย นายอานันท์ ปันยารชุน, พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ซึ่งนายอานันท์ พล.อ.ชวลิต และนายอภิสิทธิ์ ยินดีและพร้อมจะสนับสนุนให้ความร่วมมือ แต่ตนจะขอไปพบเป็นการส่วนตัวอีกครั้ง ส่วนนายสมชายยังติดต่อไม่ได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการตรวจสุขภาพ ขอให้รอสักระยะ

"ขอเรียนว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องยาวในอนาคต แต่การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเป็นอีกเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการชุมนุมเป็นอีกประเด็น ต้องดูพิเศษต่างหาก" นายชวน กล่าว

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ