ผวาแมวตายยกหมู่บ้าน! แค่ 2 วันคร่าชีวิตไปแล้วนับร้อยตัว

30 ต.ค. 63

ชาว อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี พากันผวาหลังจากมีแมวที่เลี้ยงไว้ทยอยตายยกหมู่บ้าน แค่ 2 วันตายไปแล้วนับ 100 ตัว หวั่นเกิดโรคระบาด ด้านปศุสัตว์อำเภอลงพื้นที่ตรวจสอบ คาดอาจเป็นไวรัสไข้หวัดแมว ไม่ติดต่อมาสู่คน

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 30 ต.ค. 63 เกิดเหตุที่ทำให้ชาวบ้านใน อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ต่างหวาดผวา หลังตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค.เป็นต้นมา แมวที่เลี้ยงไว้ตายยกหมู่บ้านนับ 100 ตัว โดยไม่ทราบสาเหตุ โดยที่พวกมันต่างไปนอนซุกตายตามซอกต่าง ๆ รวมถึงบนหลังคาบ้าน

นายประสพโชค เสวกพันธ์ ปศุสัตว์อำเภอพระพุทธบาท จ.สระบุรี นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่หมู่บ้านป่าช้าตาลอย หมู่ 8 เขตเทศบาลเมืองพระพุทธบาท เก็บซากแมวนำไปตรวจหาเชื้อโรค ซึ่งใช้เวลาประมาณ 10 วัน จึงจะทราบผลว่าแมวที่ตายจำนวนมากนั้นเกิดจากสาเหตุใด เบื้องต้น นายประสพโชค แจ้งว่าไม่มีวัคซีนป้องโรคเชื้อไวรัสในแมว จะมีเฉพาะคลินิกเอกชน ส่วนกรมปศุสัตว์จะมีวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเท่านั้น

1_4

ปศุสัตว์อำเภอพระพุทธบาท กล่าวด้วยว่า ช่วงปลายฝนต้นหนาวแมวที่มีความต้านทานโรคน้อย หากไม่ได้ฉัดวัคซีนป้องโรคไวรัสในแมว อาจเกิดตายเฉียบพลันได้ ซึ่งแมวที่มีอาการป่วยด้วยโรคไวรัสไข้หวัดแมวส่วนใหญ่จะตายแทบทั้งหมด แต่โรคนี้ไม่ติดต่อระหว่างสัตว์กับคน ขอให้ประชาชนสบายใจได้

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ