เครือข่ายนักวิชาการ ลงชื่อจี้หยุดสลายการชุมนุม ขจัดผู้เห็นต่าง

20 ต.ค. 63

เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง (คนส.) กำหนดการเดินเท้าไปยัง ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นแถลงการณ์ เรื่อง "หยุดสลายการชุมนุมและขจัดผู้เห็นต่าง สร้างทางออกให้ประเทศไทย" ซึ่งมีรายชื่อนักวิชาการแนบท้ายจำนวน 1,118 ชื่อ

เมื่อเวลา 08.00 น. ที่ผ่านมา กลุ่มเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมืองกว่า 30 คน นัดรวมตัวกันที่ลานปรีดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ ก่อนเดินเท้าผ่านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่ออ่านคำแถลงการณ์ เรื่อง "หยุดสลายการชุมนุมและขจัดผู้เห็นต่าง สร้างทางออกให้ประเทศไทย"

1603172360315

พร้อมนำรายชื่อนักวิชาการ รวมทั้งสิ้น 1,118 รายชื่อ จากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศที่ลงชื่อคัดค้านไม่เห็นด้วยในประเด็นนี้ แนบท้ายส่งถึงพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร้องขอให้รัฐบาลหยุดใช้มาตรการสลายการชุมนุมกับกลุ่มผู้ชุมนุมอีก การตั้งข้อหาแกนนำและผู้ชุมนุม รวมถึงการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อห้ามการชุมนุมด้วย

1603172509737

นายประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกฯ ฝ่ายการเมือง และรองศาสตราจารย์ ดร.อนุสรณ์ อุณโณ คณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา เปิดเผยว่า หลังได้เฝ้าการติดตาม การชุมนุมของนักเรียนนิสิตนักศึกษา รวมถึงประชาชนตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาชี้ให้เห็นว่าประเทศไทยมีปัญหาหลายด้านที่ซับซ้อนและโยงใยกันอย่างแน่นหนา จำเป็นจะต้องได้รับการแก้ไขในระดับรากฐาน และกลุ่มผู้ชุมนุมก็ได้เสนอแนวทางแก้ไขมาโดยลำดับ บนฐานของข้อเท็จจริง หลักการ และเหตุผล โดยมีผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นตัวตั้ง อีกทั้งยังเป็นไปอย่างสงบและปราศจากอาวุธ

1603172337036

หากรัฐบาลไม่รับข้อเสนอของกลุ่มผู้ชุมนุมไปพิจารณา และยังขัดขวางในลักษณะต่างๆ ทั้งการตั้งข้อหาและจับกุมคุมขังแกนนำและผู้เข้าร่วม และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคือการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงและการใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมคืนวันที่ 16 ตุลาคม 2563 ที่ส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บและสถานการณ์บานปลาย ไม่มีแนวโน้มจะคลี่คลายลงแต่อย่างใด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม