หนุ่มกรีดยางเผยนาทีโดดบ่อหนี “ไอ้งาสั้น” หวิดถูกงวงฟาด ทีมล่าพบพิกัดลงเล่นน้ำ (คลิป)

7 ต.ค. 63

กรณีปฏิบัติการล่าตัวเจ้างาสั้น ช้างป่าที่ทำร้ายชาวบ้านเสียชีวิต 3 ศพ ล่าสุดวันที่ 7 ต.ต.63 เจ้าหน้าที่พบตัวช้างตัวดังกล่าวเเล้ว ในพื้นที่ หมู่ 3 ตำบลป่ายุบใน อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง หลังจากชาวบ้านในพื้นที่ออกไปกรีดยางพารา เเล้วถูกเจ้างานสั้นไล่จะทำร้าย เเต่หนีรอดมาได้ จึงได้เเจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ พบว่าเป็นเจ้างาสั้นจริง เจ้าหน้าที่จึงได้กระจายกำลังเฝ้าอยู่ห่าง ๆ พร้อมทั้งติดกล้องดักถ่ายไว้บริเวณรอบ ๆ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-บินโดรนล่า “ไอ้งาสั้น” ช้างผีกระทืบดับ 3 ศพ ชาวบ้านเศร้าอดกรีดยาง กูรูชี้แค้นคนทำร้าย

-สองผัวเมียเผยนาทีประจันหน้า “เจ้างาสั้น” ทีมล่าเร่งติดกล้องเซนเซอร์เตรียมสยบส่งป่า

747733

โดยสวนยางพารา จุดที่ช้างวิ่งไล่ชาวบ้านนั้น ข้าง ๆ มีสระน้ำ พบร่องร่อยช้างลงเล่นน้ำ เเละบริเวณโดยรอบสระ ก็พบร่องรอยต้นกล้วยเเละต้นหญ้าล้มเป็นทางยาว เกิดจากการเดินของช้าง เจ้าหน้าที่จึงได้ติดกล้องไว้ตรงจุดดังกล่าวด้วย หากว่าช้างเดินมากินน้ำ กล้องก็จะสามารถถ่ายภาพได้

553009

จากข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ระบุว่าตอนนี้ยังไม่สามารถทำอะไรได้ ต้องรอให้ช้างเดินออกมาที่โล่งก่อน จากนั้นจึงจะยิงยาซึม เเล้วเคลื่อนย้าย เเต่ทั้งนี้ปฏิบัติการยิงยา ต้องกระทำตอนกลางวัน เพราะช่วงกลางคืนจะอันตรายมาก อีกทั้งช้างจะปราดเปรียวมากเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาหากิน

ทีมข่าวอมรินทร์ทีวี ได้พูดคุยกับชาวบ้านที่ถูกเจ้างาสั้นไล่ทำร้าย เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายวิเชียร บุญเลิศ อายุ 38 ปี ได้พาทีมข่าวเดินดูจุดที่ถูกช้างวิ่งไล่ ซึ่งจุดดังกล่าวยังพบรอยช้างวิ่ง จนดินยุบเป็นรอยเท้าขนาดใหญ่

749983

โดยนายวิเชียร เล่าว่า ตนเจอช้างตัวดังกล่าวตั้งเเต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ช่วงเวลาประมาณเที่ยงคืนตนได้มากรีดยาง ตอนนั้นยังไม่ทราบว่าเป็นเจ้างาสั้น เพราะความมืดจึงมองไม่เห็นลักษณะ แต่ช้างได้ส่งเสียงร้องขู่ ตนจึงรีบขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้าน เพราะเกรงว่าจะถูกทำร้าย

561543

ก่อนรุ่งเช้าเวลา 06.30 น. ตนกลับมาสวนยางอีกครั้ง ระหว่างที่กำลังกรีดยางก็เหลือบไปเห็นช้างตัวใหญ่ ยืนหันหลังห่างจากตน 20 เมตร จากนั้นช้างได้หันหน้ามาทางตน ตนกับช้างได้ยืนจ้องหน้ากันอยู่ครู่หนึ่ง ตนเห็นลักษณะงาสั้นทั้งสองข้าง จึงทราบทันทีว่าเป็นเจ้างาสั้น ตอนนั้นตกใจมาก ซึ่งตนได้ถอยหลังเพียงก้าวเดียว ทันใดนั้นเจ้างาสั้นก็วิ่งปรี่เข้าหาตนทันที ตนจึงวิ่งหนีสุดชีวิต

cg_16

โดยการวิ่งตัดร่องสวนยางอ้อมขึ้นเนินภูเขา จังหวะนั้นเจ้างาสั้นก็วิ่งตามมาติด ๆ จนเเทบจะทันอยู่เเล้ว เเต่โชคดีที่เจอร่องน้ำภูเขา ตนได้กระโดดข้าม เจ้างาสั้นจึงหยุดตาม ตนจึงรอดชีวิตมาได้ รวมระยะทางที่วิ่งหนีช้างประมาณ 1.5 กิโลเมตร ตนไม่คิดว่าตัวเองจะวิ่งได้ เพราะไม่เคยออกกำลังกายเลย ซึ่งตอนที่วิ่งหนีไม่คิดว่าตัวเองจะรอด เพราะช้างวิ่งเร็วมาก ถ้าหากตนล้มระหว่างวิ่ง ก็คงถูกช้างทำร้ายจนเสียชีวิตไปเเล้ว การรอดชีวิตครั้งนี้ถือว่าเป็นเพราะตนวิ่งเร็ว

879684

ทีมข่าวอมรินทร์ทีวี ตรวจสอบข้อมูลไปยัง นายเผด็จ ลายทอง ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เปิดเผยว่า คืนนี้จะยังไม่มีการกระทำใด ๆ ต่อช้างทั้งสิ้น เพราะการจะยิงยาสลบช้างจะต้องวิเคราะห์ปัจจัยหลายอย่าง ทั้งในเรื่องขนาดยา เบื้องต้นคาดว่าต้องใช้ 4 เข็ม ส่วนผู้ยิงจะเป็นเจ้าหน้าที่สัตวบาล 4 คน 

382479

นอกจากนี้ยังต้องประเมินระยะการยิง ที่จะได้ผลมากที่สุด คือ 40 เมตร เเต่เจ้างาสั้นเป็นช้างดุร้าย ยังไม่สามารถเข้าใกล้ได้ อีกทั้งสภาพพื้นที่ก็เป็นปัจจัยสำคัญ จะต้องเป็นที่โล่ง ที่ราบ รถเข้าถึงได้ เพื่อสะดวกต่อการเคลื่อนย้าย เเละพื้นที่ยิง จะต้องไม่มีเเหล่งน้ำ ซึ่งจุดที่ช้างอยู่ตอนนี้ ห่างจากสระน้ำเพียง 600 - 700 เมตร หากช้างวิ่งไปสลบในสระก็อาจตายได้ ปฏิบัติการคืนนี้จึงเป็นการเฝ้าสังเกตพฤติกรรม เเละทิศทางการเดินของช้าง

922903

ดังนั้นจึงจะต้องประเมินอีกครั้งในวันที่ 8 ต.ค.63 ว่าจะสามารถดำเนินการใด ๆ ได้บ้าง ซึ่งช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อการยิง ต้องเป็นตอนกลางวัน เพราะหากเป็นกลางคืน โอกาสผิดพลาดย่อมมีสูง เเละอาจเกิดอันตรายได้ เพราะการปฏิบัติงาน ต้องคำนึงทั้งประสิทธิภาพเเละความปลอดภัย

807305

ทางด้านชาวบ้านในพื้นที่ก็ยังมีความกังวล นายนครไทย บัวจูน อายุ 52 ปี ชาวบ้าน หมู่ 3 ตำบลป่ายุบใน อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง บอกว่า ช่วงเวลาตี 5 ที่ผ่านมา ตนไปรับจ้างกรีดยาง เเล้วเจอ "เจ้างาสั้น" กำลังกินกล้วย ห่างจากตนประมาณ 200 เมตร จึงรีบขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้าน โชคดีที่ไม่โดนทำร้าย

ทั้งนี้ตนเพิ่งเคยเจอเจ้างาสั้นเข้ามาในพื้นที่ตำบลป่ายุบใน เป็นครั้งเเรก คาดว่าถูกกดดันมาจากถิ่นที่อยู่เดิม ซึ่งตอนนี้รู้สึกกังวลเรื่องความปลอดภัย ไม่กล้าออกไปกรีดยาง นอกจากนี้ผู้ใหญ่บ้านก็ได้ประชาสัมพันธ์ ให้งดออกไปสวนยาง ชาวบ้านในพื้นที่ก็ปฏิบัติตาม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม