สองผัวเมียเผยนาทีประจันหน้า “เจ้างาสั้น” ทีมล่าเร่งติดกล้องเซนเซอร์เตรียมสยบส่งป่า (คลิป)

6 ต.ค. 63

กรณีฝ่ายปกครองท้องที่หมู่ 4 ต.ชุมแสง อ.วังจันทร์ และ ต.เขาน้อย อ.เขาชะเมา จ.ระยอง รวม 50 นาย ตามล่าไอ้งาสั้น ช้างป่าผีสิง ซึ่งทำร้ายชาวบ้านเสียชีวิตรวมแล้ว 3 ศพ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

บินโดรนล่า “ไอ้งาสั้น” ช้างผีกระทืบดับ 3 ศพ ชาวบ้านเศร้าอดกรีดยาง กูรูชี้แค้นคนทำร้าย

382512

โดยรายแรก คือ นายขวัญศรีเงิน โรจน์พัฒนาทรัพย์ อายุ 46 ปี คนขับรถวัด เหตุเกิดที่วัดบุญญาวาส หมู่ 3 อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 20 ก.ย.62 ที่ผ่านมา และพระสงฆ์ภายในวัดถูกไอ้งาสั้นทำร้ายบาดเจ็บ 1 รูป

ส่วนผู้เสียชีวิตรายที่ 2 และ 3 เกิดขึ้นที่ จ.ระยอง ได้แก่ นายไกรสรณ์ คล้ายธนู อายุ 38 ปี ถูกไอ้งาสั้นทำร้ายเสียชีวิตภายในสวนยางพารา หมู่บ้านหนองม่วงใหม่ ต.ชุมแสง อ.วังจันทร์ ขณะที่นายไกรสรณ์เดินกรีดยางในสวนยางพารา

143347

รายที่ 3 นายกิมเซียะ ถาวรวิริยะนันท์ อายุ 58 ปี เหตุเกิดเช้ามืดในสวนยางพารา บ้านเขาน้อย ต.เขาน้อย อ.เขาชะเมา ขณะที่นายกิมเซี้ยะกำลังเดินกรีดยางในสวนยางพารา ระหว่างนั้นไอ้งาสั้นผ่านมา จึงเดินตรงเข้ามาทำร้ายนายกิมเซี้ยะเสียชีวิต ร่างกายแยกออกจากกันกระจายไปทั่วสวนยางพารา

ล่าสุดวันที่ 6 ต.ค.63 นายอำนาจ เขียวกระเบื้อง คนงานรับจ้างเก็บแตงกวา เปิดเผยว่า เมื่อ 2 วันก่อน ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเวลากลางวัน ขณะที่เดินเก็บแตงกวากับภรรยาภายในสวนหมู่บ้านหนอม่วงใหม่ หมู่ 4 ตำบลชุมแสง อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง ระหว่างนั้นพบเห็นช้างป่าไอ้งาสั้น เดินขึ้นจากแอ่งน้ำ ซึ่งห่างจากสวนแตงประมาณ 100 เมตร

cg_11

ทันทีที่ไอ้งาสั้นเห็นนายอำนาจ และภรรยายืนอยู่ในสวนแตงกวา จึงรีบเดินตรงเข้ามาหาเพื่อจะทำร้าย จากนั้นนายอำนาจและภรรยาจึงพากันขึ้นรถไถ และขับหลบหนีทำให้รอดตายอย่างหวุดหวิด และไม่กล้าเข้าไปเก็บแตงกวาในสวนอีกเลย

795976

ขณะที่นายภิรมย์ ชุมนุม นายอำเภอวังจันทร์ เปิดเผยว่า ช่วงระยะนี้ให้ชาวบ้านอดทนระยะหนึ่งก่อน และอีกไม่นานเจ้าหน้าที่จะจับตัวช้างป่าไอ้งาสั้นได้ ชาวบ้านจึงจะใช้ชีวิตประจำวันตามปกติสุขได้ ขณะเดียวกันเจ้าหน้ายังออกค้นหาตัวช้างป่าไอ้งาสั้น ซึ่งเย็นวันนี้เจ้าหน้าที่จะนำกล้องบันทึกภาพกลางคืนไปวางดักตามพื้นที่ต่าง ๆ 16 จุด เพื่อบันทึกภาพเส้นทางเดินของสัตว์ป่า เพื่อหาตัวไอ้งาสั้นช้างป่าผีสิง

827826

ส่วนนายทองสุข เกตุหอม ชาวบ้านหนองม่วงใหม่ ซึ่งได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เพราะไม่สามารถไปประกอบอาชีพได้ เป็นเวลาหลายวันแล้ว และยังไม่รู่ว่าเจ้าหน้าที่จะจับช้างป่าไอ้งาสั้นได้เมื่อใด ส่วนชาวบ้านคนอื่น ๆ ก็ลำบากกันเป็นอย่างมาก

894598

ทีมข่าวรายงานจาก ศาลาประชาคม บ้านหนองม่วงใหม่ หมู่ 4 ต.ชุมแสง อ.วังจันทร์ จ.ระยอง ปฏิบัติการล่าตัวเจ้างาสั้น ยังคงดำเนินการไปอย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่มีการเเบ่งกำลังสับเปลี่ยนการเฝ้าระวังทั้งกลางวันเเละกลางคืน ล่าสุดวันนี้มีการติดตั้งกล้อง 16 ตัว ในรัศมี 30 กิโลเมตร ในพื่นที่รอยต่อจังหวัดชลบุรีกับระยอง เพื่อดูเส้นทางการเดินของสัตว์ ซึ่งหากช้างยังอยู่ในพื้นที่ คาดว่าจะเจอตัวเร็ว ๆ นี้

424146

โดยที่ศาลาประชาคม บ้านหนองม่วงใหม่ หมู่ 4 ต.ชุมแสง อ.วังจันทร์ จ.ระยอง มีการตั้งศูนย์อำนวยการชุดเฝ้าระวังติดตามช้างป่า เพื่อปฏิบัติการล่าตัว "ไอ้งาสั้น" ช้างป่าที่ทำร้ายชาวบ้าน จุดนี้ถือเป็นจุดใหญ่ที่สุด ใช้เป็นกองอำนวยการใหญ่ จุดกระจายเสบียง เเละจุดพักผ่อน ซึ่งกองกำลังร่วมของเจ้าหน้าที่เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารพราน กรมทหารพรานที่ 13 รวม 50 นาย มีการเเบ่งทีมประจำศูนย์อำนวยการชุดเฝ้าระวังติดตามช้างป่า 4 จุด จุดละ 8-10 คน

701743

ประกอบด้วย ในพื้นที่ชลบุรี 1 จุด คือ วัดบุญวาส ต.คลองใหญ่ อ.หนองใหญ่ จ.ชลบุรี ส่วนจังหวัดระรอง 3 จุด ประกอบด้วย หมู่ 4 ต.เขาน้อย อ.เขาชะเมา หมู่ 4 ต.ชุมเเสง อ.วังจันทร์ เเละ หมู่ 3 ต.เขาน้อย อ.เขาชะเมา เฝ้าทั้งกลางวันเเละกลางคืน

977663

นายตันติกร พวงสกุล หัวหน้าชุดเฝ้าระวังผลักดันช้างป่าชุดที่ 5 สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ระบุว่า พื้นที่การค้นหา เป็นเขตรอยต่ออำเภอหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี กับพื้นที่เขาน้อย อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง มีการตีเส้นรัศมีเป็นวงกลม รัศมี 30 ตารางกิโลเมตร ทั้งนี้มีการติดกล้อง 16 ตัว ให้ครอบคลุมพื้นที่ เเต่ละตัวจะห่างกัน 2 กิโลเมตร ซึ่งวันนี้ติดตั้งไปเเล้ว 6 ตัว ส่วนที่เหลือจะติดให้เสร็จวันพรุ่งนี้ ความพิเศษของกล้องจะบันทึกภาพสิ่งที่เคลื่อนไหวอยู่หน้ากล้อง เเล้วจะส่งภาพเเบบเรียลไทม์ ส่วนอุปสรรคที่พบ คือ ช้างไม่ได้มีเจ้างานสั้นตัวเดียว เเต่ยังมีช้างฝูงออกหากินด้วย จึงยากต่อการสังเกต

608399

นายเผด็จ ลายทอง ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา เปิดเผยถึงแนวทาง ว่า มีการตั้งศูนย์อำนวยการชุดเฝ้าระวังติดตามช้างป่า มาตั้งเเต่วันที่ 30 ก.ย.63 ซึ่งภารกิจเร่งด่วน คือ การตามหาช้างให้เจอ จากนั้นจะทำการยิงยาสลบ เเล้วใส่ปลอกคอจีพีเอส ดาวเทียม เพื่อติดตามการเคลื่อนที่ ก่อนจะนำไปปล่อยในป่าลึกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน

415831

สำหรับเจ้างาสั้นเป็นช้างดุร้าย มีพฤติกรรมพุ่งใส่เจ้าหน้าที่ เเตกต่างจากช้างทั่วไปที่จะหลบหนีคน ดังนั้นการปฎิบัติภารกิจต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสูง จึงได้กำชับเรื่องความปลอดภัย โดยกลางคืนจะเป็นเเค่การพิสูจน์ร่องรอย เเต่จะไม่ติดตาม เพราะอันตราย เเล้วจะติดตามในตอนเช้า ที่ผ่านมาได้นำโดรนตรวจจับความร้อนมาบินตรวจกลางคืน เเต่ปัญหาคือช้างเป็นสัตว์ที่ฉลาด หากได้ยินเสียงโดรนก็จะหลบทันที ซึ่งความหวังจะอยู่ที่กล้อง N CAP คาดว่าหากช้างยังอยู่ในพื้นที่ ภายใน 1 สัปดาห์ต้องพบ เบื้องต้นประชาสัมพันธ์ถึงชาวบ้าน หากพบรอยเท้าช้างที่มีขนาดเส้นรอบวงเท้า 150 เซนติเมตร ให้รีบเเจ้งทันที

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส