‘บิ๊กป้อม’ จัดเต็ม ซัด ‘ยิ่งลักษณ์’ เงินจำนำข้าวหายหลายแสนล้าน นำมาซื้อเรือดำน้ำได้ 50 ลำ

28 เม.ย. 60

จากกรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Yingluck Shinawatra ตอบโต้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า เสียงบมหาศาลเพื่อใช้หนี้ในโครงการจำนำข้าว ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เปรียบเทียบระหว่างการซื้อเรือดำน้ำและโครงการจำนำข้าวว่าการจำนำข้าวจ่ายถึงมือชาวนาโดยตรง ทำให้ชาวนาได้มีโอกาสลืมตาอ้าปาก เศรษฐกิจดีขึ้น ในขณะที่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ รัฐบาลนี้กลับซื้อเรือดำน้ำ ซึ่งต้องซื้ออีกกี่ลำถึงป้องกันประเทศไทย ทั้งๆ ที่อ่าวไทยตื้นเขิน

ล่าสุดเช้าวันนี้ (28 เม.ย.) ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นดังกล่าวว่า การที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ นำประเด็นจัดซื้อเรือดำน้ำมา เปรียบเทียบกับโครงการจำนำข้าวนั้นเป็นเรื่องธรรมดา แต่ขอถามตรงนี้ว่าโครงการจำนำข้าวเสียหายไปกี่แสนล้านบาท  ในขณะที่การจัดซื้อเรือดำน้ำใช้งบเพียงหมื่นกว่าล้านบาท ถ้าเอาเงินที่เสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวมาซื้อเรือดำน้ำจะซื้อได้ประมาณ 50 ลำ

ทั้งนี้การที่รัฐบาลซื้อเรือดำน้ำมาก็เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับกองทัพ เป็นเรื่องการพัฒนาของกองทัพ ตนเองไม่เห็นว่าเสียหายตรงไหน เสียเงินไปแต่ก็ได้ของมา แต่โครงการจำนำข้าวเงินหายหมด ไม่ถึงมือประชาชน ขาดทุนไป 5 แสนกว่าล้าน โดยอยากให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปตอบพนักงานสอบสวนจะดีกว่า

อย่างไรก็ตามตนเองทำเพื่อความเข้มแข็งและศักยภาพของประเทศ ไม่ใช่เพื่อใครอื่น เมื่อกองทัพเรือเสนอแผนงานมา ซึ่งก็มีมานานแล้ว ประมาณ 10-20 ปี ตนเองก็มองว่าไม่น่ามีปัญหาและไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหาย เรือดำน้ำที่กำลังจะซื้อมาเพื่อนำไปใช้ดูแลทรัพยากร 5-6 ล้านที่อยู่ในฝั่งอันดามัน 200 ไมล์ทะเล

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวอีกว่า กองทัพเรือจะออกมาชี้แจงเรื่องโครงการเรือดำน้ำในเร็ววันนี้ อย่างช้าไม่เกินวันจันทร์ที่ 1 พ.ค.นี้ ซึ่งจะมีคณะกรรมการกว่า 30 คน ให้ไปถามในวันนั้น

ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า มีการล็อคสเปคจากผู้มีอำนาจให้ซื้อของจีนนั้น ใครจะพูดอะไรก็พูดได้ มีหลักฐานหรือไม่ ข้อมูลมาจากใครก็ไม่รู้ยืนยันตัวตนไม่ได้

ด้านกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า อยากยื่นก็ยื่นไปก็ไม่เป็นไร ถ้าสตง.เรียกกองทัพเรือไปชี้แจง ก็ไม่มีปัญหา เพราะทุกอย่างโปร่งใส การซื้อขายเป็นแบบจีทูจี

ทั้งนี้พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่าทำไปตามขั้นตอน ส่วนตัวแล้วมองว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร ขอให้เลิกพูดเรื่องเรือดำน้ำกันได้แล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ