โรงพยาบาลตำรวจ เผย ขั้นตอนปล่อยตัว “ทักษิณ” ไม่มีอะไรซับซ้อน

14 ก.พ. 67

รพ.ตร. เผยขั้นตอนการปล่อยตัว “ทักษิณ” ไม่ซับซ้อน หากราชทัณฑ์แจ้งมา สามารถรับตัวออกได้ทันที แต่ต้องเป็นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์มารับตัวเท่านั้น ญาติมาพากลับเองไม่ได้

วันนี้ (14 ก.พ.67) พ.ต.อ.หญิงศิริกุล ศรีสง่า โฆษกโรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยถึงขั้นตอนการปล่อยตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกคุมขังบนชั้น 14 ของ รพ.ตำรวจว่า ตามปกติการปล่อยตัวผู้คุมขังที่ถูกส่งมารักษา จะขึ้นอยู่กับทางกรมราชทัณฑ์ หากราชทัณฑ์แจ้งว่าจะขอรับตัวออก ทาง รพ.มีหน้าที่ออกใบรับรองแพทย์ให้ พร้อมแนบความเห็นแพทย์ ถึงอาการของผู้ป่วยว่าควรรักษาตัวต่อหรือไม่ ถือว่าหมดหน้าที่ของโรงพยาบาลตำรวจแล้ว

โดยขั้นตอนการรับตัวกลับระหว่างผู้ต้องขัง กับบุคคลทั่วไปที่มารักษาตัว จะแตกต่างกันเพียงบุคคลที่มารับตัวเท่านั้น ซึ่งกรณีนายทักษิณ ญาติไม่สามารถมารับตัวได้ แม้มีคำสั่งพักโทษแล้วก็ตาม ต้องเป็นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์มารับไปเท่านั้น  ส่วนรับออกไปแล้ว จะส่งมอบให้ญาติหรือมีขั้นตอนต่อไปอย่างไร เป็นหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์

ส่วนระยะเวลาการขอรับตัว ที่ผ่านมา ไม่มีหลักเกณฑ์ว่าต้องแจ้ง รพ. ก่อนกี่วัน เพราะผู้ต้องขังที่ถูกส่งตัวมารักษา จะมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เฝ้าตลอด 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว ทางกรมราชทัณฑ์จะประสานกับเจ้าหน้าที่ จากนั้นเจ้าหน้าที่สามารถแจ้งกับทางโรงพยาบาลได้ตลอดเวลา นั่นหมายถึง เที่ยงคืน 1 นาที ของวันที่มีการพักโทษ ก็สามารถแจ้งขอออกจาก รพ.ได้ หากราชทัณฑ์มีความประสงค์จะเอาตัวออกจากโรงพยาบาล

สำหรับกรณีนายทักษิณ จนถึงวันนี้ (14 กพ.67) ยังไม่ได้รับการประสาน จากทางกรมราชทัณฑ์ว่าจะออกวันใด แม้ รมว.ยุติธรรม จะระบุว่า นายทักษิณ เข้าเกณฑ์ได้รับการพักโทษแล้วก็ตาม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม