มอบตัวแล้ว เจ้าอาวาสตีหมาจนตาหลุด ด้าน พศ.ระบุยังไม่ผิดถึงขั้นปาราชิก

29 ม.ค. 67

มอบตัวแล้ว เจ้าอาวาสวัดตีหมาจนตาหลุด ขณะที่สำนักพุทธฯ เจ้าคณะอำเภอและเจ้าคณะตำบล ระบุยังไม่ผิดถึงขั้นปาราชิก แค่ผิดขั้นปาจิตตรี  

11.00 น.วันที่ 29 ม.ค.2567 ที่ สภ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ได้มีพระอธิการดนัย ญาณสุทฺโธ หรือ ท่านต้น อายุ 37 ปี เจ้าอาวาสวัดจันพอ ต.ดอนตะโก อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช พร้อมนายดำ (นามสมมุติ) ลูกศิษย์วัด อายุ 15 ปี 2 ผู้ต้องหาที่ถูกแจ้งความทำร้ายสุนัขได้รับบาดเจ็บ ได้เดินทางเข้ามอบตัว กับ ตำรวจ สภ.ท่าศาลา เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในข้อหาทารุณกรรมสัตว์

โดยเบื้องต้นพระอธิการดนัย ญาณสุทฺโธ ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ยอมรับได้กระทำความผิดจริงตามที่ถูกแจ้งกล่าวหา ซึ่งทางตำรวจได้รับมอบตัวและสอบสวนปากคำพระอธิการดนัย ในเบื้องต้นก่อน

โดยมีพระครูวรดิตถานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอท่าศาลา และพระครูนิโครธปัญญานันท์ เจ้าคณะตำบลดอนตะโก พร้อม เจ้าหน้าที่จนท.สำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดนครศรีธรรมราช มาร่วมสังเกตการณ์การมอบตัวในครั้งนี้ด้วย

โดยทั้งเจ้าหน้าที่สำนักพระพุทธศาสนาฯและเจ้าคณะอำเภอท่าศาลา ได้ระบุพฤติกรรมของพระอธิการดนัย ที่ทำร้ายสุนัข หรือ ”น้องย่น” ได้รับบาดเจ็บสาหัสไม่ถึงขั้นตาย จึงเป็นความผิดแค่ขั้นปาจิตรีเท่านั้น ยังไม่ถึงขั้นปาราชิก จึงยังไม่สามารถสึกจากความเป็นพระได้ ซึ่งต้องรอให้ผลคดีความของศาลสิ้นสุดก่อน ว่าศาลจะพิพากษาตัดสินมีความผิดมากน้อยเพียงไร ส่วนด้านวินัยสงฆ์ทางเจ้าคณะอำเภอและเจ้าคณะตำบลจะได้ดำเนินการไปตามวินัยสงฆ์ต่อไป

ซึ่งหลังจากตำรวจสอบสวนปากคำพระอธิการดนัยเสร็จแล้ว และเซ็นต์รับทราบข้อกล่าวหาแล้ว และให้การรับสารภาพทางตำรวจได้ปล่อยตัวกลับไป เนื่องจากมามอบตัวเอง และจะได้เรียกตัวมาอีกครั้ง เพื่อส่งฟ้องศาลแขวงนครศรีธรรมราชในภายหลังต่อไป

 

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส