ช่วยด้วย คอติดเขาเอาไม่ออก มนุษย์เลยวุ่นชุลมุนตัดเขาควาย

27 ม.ค. 67

สุดแปลกคอควายตัวหลานเพศผู้ ติดในเขาโค้งของควายยาย เจ้าของแจ้งกู้ภัยฯ ช่วยใช้สารพัดวิธีแต่ก็ยังเอาออกไม่ได้ สุดท้ายสัตวบาลต้องใช้เลื่อยตัดเขาออก บอกเพิ่งเจอเป็นเคสแรก

หน่วยกู้ภัยตำรวจทางหลวงบุรีรัมย์  ได้รับแจ้งจากเจ้าของมีควายคอติดในเขาโค้งของควายอีกตัวออกไม่ได้   จึงได้เดินทางไปตรวจสอบเพื่อหาทางช่วยเหลือ   ที่เกิดเหตุอยู่บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 101 หมู่ 1 บ้านหนองกง  ต.หนองกง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์

เมื่อไปถึงพบควาย 2 ตัว เป็นควายเพศผู้ ชื่อเพชร อายุประมาณ 1 ปี  อยู่ในลักษณะคอไปติดอยู่กับเขาโค้งของควายเพศเมียชื่อดำ อายุประมาณ 5 ปี  ซึ่งเป็นยายของควายตัวเล็ก โดยเจ้าของคาดว่ามันน่าจะติดอยู่ในลักษณะแบบนี้ตั้งแต่ช่วงบ่าย หลังจากนำควายทั้งสองตัวไปผูกให้นอนเล่นใต้ต้นไม้ข้างบ้าน ซึ่งเบื้องต้นกู้ภัยได้ใช้วิธีง้างเขาทั้งสองข้างเพื่อจะดึงคอควายตัวเล็กออก พยายามดึงอยู่หลายรอบแต่ก็ไม่สามารถเอาออกได้เนื่องจากเขาโค้งมากประกอบกับควายเองก็ดิ้น การช่วยเหลือก็เป็นไปด้วยความทุลักทุเล  และระมัดระวังทั้งคนและควาย   หลังจากกู้ภัยพยายามช่วยเหลืออยู่เกือบชั่วโมงไม่สำเร็จ จึงได้ประสานสัตวบาล ปศุสัตว์อำเภอนางรองมาทำการช่วยเหลือ

หลังจากสัตวแพทย์มาถึงก็แนะนำว่าต้องตัดเขาออกเพราะเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุด  เพราะหากวางยาอาจจะให้ควายหลับแล้วเอาออก  อาจจะเสี่ยงทำให้ควายท้องอืดได้  เจ้าของควายจึงยอมให้ตัด จากนั้นสัตวแพทย์จึงได้ตัดเขาควายออกข้างละประมาณ 8 เซนติเมตร  ก็สามารถเอาควายหลานออกจากเขาโค้งของควายยายได้อย่างปลอดภัย 

สอบถามนายวิชิต สาระปัญญา หรือลุงเปี๊ยก เจ้าของควาย  เล่าให้ฟังว่า ก่อนเกิดเหตุประมาณเที่ยงตนได้จูงควายยายกับหลาน ไปนอนใต้ต้นไม้ข้างบ้าน พอช่วงประมาณ 3 โมงเย็น ก็จะเดินไปเอามาเข้าคอก แต่ก็พบว่าควายตัวหลานคอไปติดอยู่ที่เขาโค้งของควายยาย  พยายามจะเอาออกแต่ก็ออกไม่ได้ จึงแจ้งหน่วยกู้ภัย และสัตว์แพทย์มาช่วย ที่ผ่านมาเมื่อ 2 ปีก่อน คอควายหลานก็เคยติดในเขาโค้งของยาย แต่ตอนนั้นเขายังไม่โค้งมาก และควายหลานก็ตัวเล็กกว่านี้จึงออกเองได้ แต่ครั้งนี้ออกเองไม่ได้  จนต้องแจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วย ก็เป็นเรื่องแปลกเพราะไม่เคยเห็นคอควายติดเขาโค้ง หลังจากนี้ก็จะระมัดระวังให้มากขึ้น

ด้านนายฉลาด โพธ์แก้ว เจ้าหน้าที่สัตวบาล ปศุสัตว์นางรอง บอกว่า ปกติแล้วจะเจอควายเขาโค้งในลักษณะสายพันธุ์นี้อยู่แล้ว  เรียกว่าสายพันธุ์อินเดีย ซึ่งในทุก ๆ ปีก็จะต้องตัดเขาออกเพราะมันไปทิ่มคอ แต่ลักษณะที่คอไปติดในเขาโค้งตนแบบนี้ ยังไม่เคยเจอ เคสนี้เป็นเคสแรกก็เป็นเรื่องแปลก แต่ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้หากสัตว์ไปคลุกคลีกัน ส่วนวิธีการช่วยเหลือก็มีทั้งการใช้ยาสลบเพื่อให้หลับแล้วดึงออก แต่วิธีนี้ก็จะเสี่ยงทำให้ควายท้องผูกได้  แต่วิธีการตัดเขาจะปลอดภัยกว่า เพราะปกติควายพันธุ์นี้ก็จะตัดเขาเกือบทุกปีอยู่แล้ว เพราะไม่ให้เขาทิ่มคอตัวเอง  ก็จะตัดในระยะที่ปลอดภัยส่วนเขาที่ตัดออกก็จะงอกเอาอยู่แล้ว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส