มาตามนัด! ยื่นฟ้อง สว.อุปกิต ฐานฟอกเงิน-สมคบค้ายาเสพติดต่อศาลอาญาเเล้ว

14 ธ.ค. 66

 

มาตามนัด! อัยการคดียาเสพติดยื่นฟ้อง สว.อุปกิต ฐานฟอกเงิน-สมคบยาเสพติด ต่อศาลอาญาเเล้ว หลังมีคำสั่งฟ้องเกี่ยวพันทุน มิน หลัด

วันที่ 14 ธ.ค. 66 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานอัยการสำนักงานคดียาเสพติดนัดส่งตัวฟ้องในคดีที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องนาย อุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในข้อหาเป็นสมาชิกวุฒิสภาสมคบกันฟอกเงิน และร่วมกันฟอกเงิน, เป็นสมาชิกวุฒิสภาร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ สนับสนุนหรือช่วยเหลือ หรือสมคบกันกระทำผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดฯ 

คดีที่นายอุปกิต ถูกกล่าวหาว่ามีพฤติการณ์พัวพันกับขบวนการยาเสพติดและการฟอกเงินกับนายทุน มิน หลัด หรือ ตุน มิน ลัต ชาวเมียนมาที่ถูกตำรวจไทยจับเรื่องในเรื่องเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดและฟอกเงิน เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 65 ซึ่งอัยการสูงสุด เป็นผู้มีอำนาจสอบสวนคดีนอกราชฯ ได้มีคำสั่งตั้งนายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีสอบสวน เเละคณะอัยการสำนักงานคดีสอบสวนร่วมสอบสวน เเละนำสำนวนส่งไปยังสำนักงานอัยการคดียาเสพติด เพื่อนำเสนอส่งอัยการสูงสุดพิจารณาสั่งคดี โดยอัยการสูงสุดพิจารณาเเล้วมีความเห็นสั่งฟ้องนาย อุปกิต เเละส่งสำนวนให้สำนักงานคดียาเสพติด โดยมีนายพงศ์ปกรณ์ รุจิระชุณห์  อธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติด เป็นผู้รับผิดชอบ เเละพิจารณาตั้ง นายชุมพล ทองเพ็ง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติดเป็นหัวหน้าคณะทำงานที่มีหน้าที่สืบคดีในชั้นศาล เเทนคนเดิมที่ฝ่ายผู้ต้องหาร้องขอเปลี่ยนตัวเเละนัดตัวมาฟ้องต่อศาลในวันนี้ ซึ่งนายพงศ์ปกรณ์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติด คอยกำกับดูเเลให้ความเป็นธรรมเเก่ทุกฝ่าย 

ยื่นฟ้อง สว.อุปกิต ฐานฟอกเงิน-สมคบค้ายาเสพติดต่อศาลอาญาเเล้ว

โดยวันนี้นายอุปกิตเดินทางมาศาลอาญาตามที่ได้นัดกับพนักงานอัยการคดียาเสพติดไว้ พร้อมกับทนายความ โดยเดินเข้าทางด้านข้างอาคารศาลอาญา พร้อมทั้งสวมหน้ากากอนามัย เเละเเว่นตากันแดด 

ยื่นฟ้อง สว.อุปกิต ฐานฟอกเงิน-สมคบค้ายาเสพติดต่อศาลอาญาเเล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ นายชุมพล ทองเพ็ง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติด ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะทำงานที่ตั้งขึ้นมาเเทนคนเดิม ในอดีตเคยเป็นอัยการมือทำคดีพ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีต รมช.พาณิชย์ และอดีต ส.ส.นครสวรรค์ หลายสมัย เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ร่วมกันฆ่าผู้อื่นเพื่อจะเอาหรือเอาไว้ซึ่งประโยชน์อันเกิดแต่การที่ตนได้กระทำความผิดอื่น เพื่อปกปิดความผิดอื่นของตน หรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้ กรณีการเสียชีวิตของนายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง หรือเสี่ยจืด นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้างระดับประเทศ ปัจจุบันเป็นรองอธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติดซึ่งย้ายมาจากอัยการพิเศษฝ่ายคดียาเสพติด 9 ซึ่งเป็นอดีต ผู้บังคับบัญชา น.ส.สุภาภรณ์ นิปวณิชย์หรืออัยการดาว ซึ่งสังกัดอยู่ อัยการพิเศษฝ่ายคดียาเสพติด9 เป็นสำนักงานที่รับผิดชอบสำนวนคดีนี้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส