หนุ่มวัย 26 เล่นมือถือวันละ 10 ชั่วโมง ตรวจเจอเม็ดประหลาดในข้อศอกหมอบอกเป็นโรคหายาก!

4 ธ.ค. 66

หนุ่มวัย 26 เล่นมือถือวันละ 10 ชั่วโมง มีอาการยืดและงอข้อศอกไม่ได้ ไปหาหมอตรวจเจอเม็ดประหลาดในข้อศอก พบ ป่วยเป็นโรค "ซินโนเวียลคอนโดรมา"

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.66 ที่ผ่านมาสื่อต่างประเทศรายงานว่า ชายวัย 26 ปี อาศัยอยู่ในเมืองฉางซา มณฑลหูหนาน ประเทศจีน พึ่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลเนื่องจากมีอาการบวมที่ข้อศอกซ้าย ไม่สามารถยืดและงอได้ หลังปรึกษาแล้วแพทย์ไม่เพียงแค่ตกใจกับการเล่นมือถือสิบชั่วโมงต่อวันของเขาเท่านั้น แต่ยังตกใจกับสิ่งที่สแกนพบในข้อศอกของเขา ที่คล้ายกับเม็ดหินอยู่ในข้อศอกเขานับพันเม็ด 

ตามรายงานของ "ฮ่องกง01" ระบุว่า ชายคนนี้ บอกกับแพทย์ว่าเข้าเล่นมือถือ 10 ชั่วโมงต่อวันหลังจากที่เขาเลิกงาน และเมื่อรู้ว่าเริ่มมีบางอย่างผิดปกติกับข้ออศอกของเขาที่ไม่สามารถยืดและงอได้ พร้อมกับมีอาการบวมเกิดขึ้น แพทย์จึงทำการตรวและพบว่าชายคนนี้ป่วยเป็นโรค "ซินโนเวียลคอนโดรมา" 

แพทย์ชี้ว่าโรคนี้ไม่ได้เป็นโรคที่พบได้ไม่บ่อยและไม่ร้ายแรง โดยส่วนใหญ่มักเกิดในช่องข้อต่อและทุกข้อต่อในร่างกายมีโอกาสเสี่ยงเกิดโรคนี้ได้ 

อาการของโรคคือ มีก้อนกระดูกหลายข้อในข้อต่อ synovium, tendon sheath synovium และ bursa , และอาการของการกลายเป็นปูนหรือขบวนการสร้างกระดูกอาจปรากฏในระยะหลังของโรคได้ หลังจากที่ถูกขอให้รักษาท่าทางเดิมมาเป็นเวลานาน คุณควรขยับทุกส่วนของร่างกาย

Synovial chondroma มักเกิดในผู้ชายอายุระหว่าง 30 ถึง 60 ปี โดยมักเกิดบริเวณข้อเข่า สะโพก ข้อศอก และข้อไหล่ ผู้ป่วยมักไม่มีอาการแต่อาจมีอาการปวดข้อ บวม เคลื่อนไหวได้จำกัด เป็นต้น อาการ วิธีการรักษาคือ โดยปกติแล้วการผ่าตัดส่องกล้องหรือการผ่าตัดแบบดั้งเดิมเพื่อเอา ​​"ร่างกายหลวม" หรือรวมกับการผ่าตัด synovectomy

ข้อศอกยืดไม่ได้

ข้อมูลจาก : ettoday

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม