รวบเครือข่ายแอปฯเงินกู้ดอกโหด เงินหมุนเวียนกว่า 500 ล้านบาท

22 พ.ย. 66

ตำรวจสอบสวนกลาง เดินหน้าต่อตามจับผู้ต้องหาเครือข่ายแอปฯ เงินกู้ ดอกโหด เงินหมุนเวียนกว่า 500 ล้านบาท

ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกันจับกุม นางจิราพร อายุ 58 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 3968/2566 ลงวันที่ 9 พฤศจิกายน 2566
ในข้อหา “ร่วมกันโดยทุจริตหรือหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน, ร่วมกันประกอบสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินหรือกระทำการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการอำพรางการให้กู้ยืมเงินโดยมีลักษณะเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด, ร่วมกันทวงถามหนี้ในลักษณะข่มขู่ใช้ความรุนแรงหรือการกระทำอื่นใดที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ร่างกาย ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของลูกหนี้ หรือใช้วาจาหรือภาษาที่เป็นการดูหมิ่นลูกหนี้และผู้อื่น และร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ”

สถานที่จับกุม บริเวณริมถนน ซอยสุขุมวิท 105 หน้าตลาดลาซาล 10 แขวงบางนาใต้ เขตบางนา กรุงเทพมหานคร

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 13 พ.ย.66 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอท.เปิดปฏิบัติการ "CIB Anti Online Scam" ปราบเครือข่ายแอปเงินกู้เงินออนไลน์ดอกเบี้ยโหด เข้าตรวจค้นเป้าหมาย 23 จุด ในพื้นที่ 10 จังหวัด สามารถจับกุม 2 ตัวการใหญ่ พร้อมลูกสมุน โดยขณะนั้นตรวจสอบเส้นทางการเงินพบหมุนเวียนกว่า 500 ล้านบาท

สำหรับพฤติกรรม ผู้ต้องหากลุ่มนี้จะลักลอบปล่อยสินเชื่อ หรือเงินกู้นอกระบบผ่านแอปพลิเคชันออนไลน์ต่าง ๆ ที่จัดทำขึ้นมา ซึ่งผู้ที่สนใจจะกู้เงินจะต้องลงทะเบียนเปิดใช้งานแอปพลิเคชัน ยอมให้เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวในโทรศัพท์มือถือ ไม่ว่าจะเป็น รายชื่อเบอร์โทรศัพท์, รูปภาพ, กล้อง, ตำแหน่งที่ตั้ง (GPS) และไมโครโฟน รวมถึงต้องกรอกข้อมูลชื่อสกุล ,ที่อยู่, ที่มารายได้, ชื่อผู้ติดต่อ, เลขที่บัญชีเงินฝาก, ภาพบัตรประชาชนคู่กับใบหน้า รวมถึงเบอร์โทรศัพท์เพื่อรอรับรหัสยืนยัน (OTP) ให้กับผู้ต้องหากลุ่มนี้ จึงจะสามารถทำเรื่องยื่นขอเงินกู้ได้

เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนการลงทะเบียนยื่นเรื่องกู้เงินแล้วนั้น ลูกหนี้จะได้รับเงินเพียงร้อยละ 55 ของยอดเงินกู้ทั้งหมด แต่จะต้องคืนเงินเต็มจำนวนของยอดกู้ภายในระยะเวลา 6 วัน หากคำนวณเป็นอัตราดอกเบี้ยแล้วคิดเป็นอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อวัน หรืออัตราดอกเบี้ยร้อยละ 225 ต่อเดือน หรืออัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2,737.5 ต่อปี นอกจากนี้ยังมีบางรายมียอดเงินที่ตนเองไม่กู้ ถูกโอนเข้ามาในบัญชีแล้วถูกบังคับให้ต้องชำระยอดเงินกู้พร้อมดอกเบี้ยในส่วนนี้เพิ่มอีกด้วย

หากลูกหนี้รายใดไม่สามารถชำระเงินกู้ที่กู้ยืมไว้ได้ จะถูกโทรศัพท์ข่มขู่ ด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคาย หรือมีโทรศัพท์ติดต่อไปยังพ่อแม่ ญาติพี่น้อง เพื่อนร่วมงาน พร้อมส่งข้อความทาง SMS แนบรูปภาพตัดต่อใบหน้าของผู้เสียหายไปให้ เพื่อทำให้เข้าใจว่าผู้เสียหายเป็นผู้จำหน่ายเสพติด หรือค้าประเวณี สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้เสียหายเป็นอย่างมาก ที่ผ่านมามีผู้ตกเป็นเหยื่อหลายราย โดยภายหลังการจับกุมขบวนการนี้ได้บางส่วน ยังคงเหลือผู้ต้องหาที่ยังคงหลบหนีอยู่

ซึ่งเมื่อสืบสวนทราบว่า นางจิราพร ผู้ต้องหารายนี้ คือ 1ในผู้ต้องหา กลุ่มบัญชีม้า ที่ยังหลบหนี ซึ่งพบว่าหลบหนีมาอาศัยอยู่ในพื้นที่เขตบางนา กรุงเทพมหานคร จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ ก่อนจะพบนางจิราพร ยืนอยู่บริเวณริมถนนสาธารณะ ภายในซอยสุขุมวิท 105 หน้าตลาดลาซาล 10 จึงเข้าจับกุมนำตัวส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีตามกฎหมาย

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้นรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาว่าได้เปิดบัญชีให้กับนางหนึ่ง (ไม่ทราบชื่อสกุลจริง ) ซึ่งเคยเป็นเพื่อนบ้านกันมาก่อน เปิดบัญชีมาได้ประมาณ 6 เดือน โดยได้รับค่าตอบแทน เดือนละ 2,000 บาท.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส