กระทรวงการต่างประเทศเผย ช่วยคนไทยในเล่าก์ก่ายแล้ว 164 คน

9 พ.ย. 66

กระทรวงการต่างประเทศแถลงตัวเลขล่าสุด ช่วยคนไทยในเมืองเล่าก์ก่ายแล้ว  164 คน  เตรียมประสานเมียนมา - จีน ส่งคนไทยกลับ

นายรุจ  ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงศุล และนางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ  ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์ ช่วยเหลือคนไทยที่ถูกหลอกไปทำงานที่ เมืองเล่าก์ก่าย ประเทศเมียนมาร์ ว่า  ได้รับการยืนยันจากทางการเมียร์มา ว่าคนไทยได้รับความช่วยเหลือเป็นอย่างดี และอยู่ในสถานที่ที่ปลอดภัยแล้ว  ยอมรับสถานการณ์โดยรอบเมืองเล่าก์ก่าย ยังมีการสู้รบและโจมตีของชนกลุ่มน้อย และโจมตีฐานทหารของกองทัพเมียนมาร์

ส่วนการเข้าช่วยเหลือคนไทย ต้องรอดูสถานการณ์ว่า จะเข้าไปช่วยเหลือได้อย่างไร  ปัจจุบันคนไทยได้การช่วยเหลือ164 คน  จากเดิม 162 คน ส่วนการอพยพกลับต้องวางแผนเป็นขั้นตอน  โดยจะต้องต้องออกหนังสือเดินทางชั่วคราว เนื่องจากถูกนายจ้างยึดหนังสือเดินทาง  ซึ่งการเคลื่อนย้ายต้องผ่านทางจีน แต่จีนต้องขอวีซ่า ซึ่งจะประสานความร่วมมือระหว่างไทย เมียนมา และจีน   และย้ำได้รับการยืนยันว่าคนไทยอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย และได้รับการดูแลอย่างดี

นอกจากนี้ สถานทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ได้เพิ่มช่องทางติดต่อกับญาติ เพื่อสอบถามสถานการณ์คนไทย ในเมืองเล่าก่าย เบอร์ +95 9880916795 และ +95 9797002801 หรือ ช่องทาง LINE และ FB สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง

นางกาญจนา กล่าวว่า ในประเด็นปัญหาแรงงานไทยในต่างประเทศที่มีต่อเนื่อง โดยที่ไปอย่างสมัครใจ, ถูกหลอก หรือ ไปโดยสมัครแต่สภาพการจ้างงานไม่เป็นไปตามที่คิด กรมการกงศุลและสถานทูต รวมถึงสถานกงศุลใหญ่ ทั่วโลก ได้ประกาศเป็นระยะ ให้คนไทยตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนเดินทางไปทำงานว่า งานดี เงินดี ไม่มีอยู่จริง โดยเฉพาะกรณีคอลเซนเตอร์ ไม่สนับสนุนอย่างยิ่ง จึงขอความร่วมมือให้ระมัดระวัง จะได้ไม่ตกทุกข์ได้ยากในต่างประเทศ

นายรุจ กล่าวถึงการอนุญาติให้สถานทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง เข้าไปตรวจสอบสัญชาติคนไทย ขณะนี้ทางการเมียนมา อยู่ระหว่างตรวจสอบสถานการณ์ โดยรอบและเส้นทางที่ไปพรหมแดนประเทศจีนว่า ปลอดภัยหรือไม่ โดยทางการเมียนมากำลังเสนอผู้ใหญ่ให้พิจารณาต่อไป

สำหรับสรุปสถานการณ์คนไทยในเมืองเล่าก์ก่าย ปัจจุบัน คนไทยอยู่ในสถานที่ทำงานรอการช่วยเหลือ 60 คน คนไทยที่ออกมาจากสถานที่ทำงานแล้ว 2 คนอยู่ระหว่างรอส่งตัวไปที่พักของทางการเมียนมา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม