ทลายเครือข่ายเงินกู้ออนไลน์ เงินสะพัดในระบบกว่า 100 ล้านบาท

8 พ.ย. 66

ตำรวจสอบสวนกลาง เปิดปฏิบัติการทลายเครือข่าย เงินกู้ออนไลน์ คิด ดอกเบี้ยโหด ตามข่มขู่ระรานลูกหนี้ พบเงินสะพัดกว่า 100 ล้านบาท

ตำรวจสอบสวนกลางร่วมจับกุม นายพงศพัค อายุ 28 ปี นายจักรีวัชร อายุ 28 ปี นายศรัณยู อายุ 31 ปี และนายนฤเทพ อายุ 32 ปี
ในความผิดฐาน ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต และเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด พร้อมตรวจยึด ดังนี้
1.คอมพิวเตอร์ 12 เครื่อง
2.โทรศัพท์ 23 เครื่อง
3.แท็ปเล็ต 1 เครื่อง
3.สมุดบัญชีธนาคาร 13 เล่ม
4.บัตรเอทีเอ็ม 2 ใบ
5.เอกสารเกี่ยวกับการกู้เงิน
6.จักรยานยนต์ 3 คัน
7.รถยนต์หรู ยี่ห้อ Mercedes Benz ของลูกหนี้ 1 คัน

สถานที่จับกุม ในท้องที่เขตจตุจักร, เขตลาดพร้าว, เขตวังทองหลาง จังหวัดกรุงเทพมหานคร

สืบเนื่องมาจากเมื่อประมาณต้นปี 2566 ได้มีพลเมืองดีซึ่งเป็นผู้ประกอบการ SME (ผู้ประกอบธุรกิจรายย่อย) แจ้งเบาะแสของกลุ่มเครือข่ายเงินกู้ออนไลน์นอกระบบที่ใช้ชื่อเว็บไซต์ว่า “Eazy2MoneyThai” (อีซี่ทูมันนี่ไทย) มายังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ โดยเครือข่ายดังกล่าวมีพฤติการณ์เรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราที่สูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ในอัตราร้อยละ 1.5 ต่อวัน หรือ ร้อยละ 547.5 ต่อปี จนกว่าผู้ประกอบธุรกิจจะมีเงินต้น
มาชำระ อันเป็นการคิดดอกเบี้ยที่เอารัดเอาเปรียบซ้ำเติมประชาชน และผู้ประกอบธุรกิจ พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ.จึงสั่งการให้ พ.ต.อ.เมฆพิศาล ศรีภิรมย์ ผกก.5 บก.ปอศ. ดำเนินการสืบสวนสอบสวน และจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากการสืบสวนพบว่ากลุ่มคนร้ายได้ เปิดเว็บไซต์ www.easy2moneythai.com เพื่อชักชวนให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปกู้เงิน โดยกลุ่มเป้าหมายเน้นไปที่กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจรายย่อยที่ขาดสภาพคล่องทางการเงิน และ ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งทุนถูกกฎหมายได้ ขั้นตอนการอนุมัติสินเชื่อของเว็บไซต์ดังกล่าวไม่จำเป็นต้องใช้หลักฐานยืนยันตัวตน และไม่ต้องใช้คนค้ำประกัน ในกรณีที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจฯ กลุ่มคนร้ายจะไปสำรวจกิจการเพื่อประกอบการพิจารณา เมื่อสินเชื่ออนุมัติแล้วกลุ่มคนร้ายจะโอนเงินไปให้ผู้กู้ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้งของธนาคารไปยังบัญชีธนาคารของผู้กู้ โดยกลุ่มคนร้ายจะหักยอดเงินกู้เป็นดอกเบี้ยงวดแรกไว้ก่อน หากลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้ ก็จะใช้วิธีการโทรศัพท์ข่มขู่ และไประรานผู้กู้ถึงที่บ้าน ,ที่ทำงาน หรือ สถานประกอบการ ซึ่งการกระทำของกลุ่มคนร้ายเป็นการกระทำที่อุกอาจ ไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง และจากการตรวจสอบเส้นทางการเงินพบว่ากลุ่มคนดังกล่าว มีเงินหมุนเวียนในบัญชีช่วงระยะเวลาเพียง 6 เดือน กว่า 100 ล้านบาท

ต่อมาตำรวจได้ทำการสืบสวนจนทราบสำนักงานของกลุ่มคนร้าย จึงได้ขออนุมัติหมายค้นจากศาล จำนวน 3 จุด ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร 

จากการสอบถามปากคำผู้ต้องหาเบื้องต้น ทราบว่า นายนฤเทพ เป็นผู้ทำเว็บไซต์“Eazy2MoneyThai” (อีซี่ทูมันนี่ไทย) เพื่อโฆษณาหาลูกค้า เมื่อมีผู้สนใจกู้เงิน ก็จะส่งข้อมูลให้นายพงศพัค เป็นผู้ตรวจสอบเครดิต และติดต่อผู้เสียหายผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์ เมื่อผู้เสียหายตกลงที่จะกู้เงิน

นายศรัณยู ผู้เป็นเจ้าของเงินทุน ก็จะโอนเงินเข้าบัญชีของนายจักรีวัชร ก่อนที่จะโอนเงินให้กับผู้เสียหายอีกต่อหนึ่ง โดยมีนายพงศพัค เป็นแอดมินที่คอยติดตามทวงหนี้จากผู้เสียหาย.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส