กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันชาวอเมริกัน 2 ราย หลังกาตาร์เป็นคนกลางเจรจา

21 ต.ค. 66

กลุ่ม ฮามาสปล่อยตัว นาตาลี รานัน วัย 17 ปี และแม่ของเธอ จูดิธ รานัน วัย 59 ปี ซึ่งถูกจับเป็น ตัวประกันตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 66 โดยมี กาตาร์เป็นคนกลางประสานงานจนเกิดการปล่อยตัวในครั้งนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา (20 ต.ค. 66) ตามเวลาท้องถิ่น มีรายงานพร้อมภาพว่า แม่และลูกสาวจากชิคาโกที่ถูกจับไประหว่างการเปิดฉากโจมตี อิสราเอลของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม และถูกจับเป็นตัวประกันในฉนวนกาซา ได้รับการปล่อยตัวแล้ว หลังจากที่กาตาร์เป็นตัวกลางในการเจรจากับกลุ่มติดอาวุธนี้

สำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลระบุว่า นาตาลี รานัน วัย 17 ปี และแม่ของเธอ จูดิธ รานัน วัย 59 ปี ถูกส่งตัวข้ามจุดผ่านแดนราฟาห์เข้าสู่อียิปต์เรียบร้อยแล้ว และถูกนำตัวไปที่ฐานทัพอิสราเอลเพื่อส่งตัวกลับไปหาครอบครัว

สองแม่ลูกรานันเป็นผู้ถือสัญชาติอเมริกันและอิสราเอลซึ่งอาศัยอยู่ที่ชิคาโก สหรัฐฯ ขณะเกิดเหตุโจมตี พวกเธอพำนักอยู่ที่ชุมชนเกศตรกรรมนาฮาล-ออซ (Nahal-oz) ห่างจากฉนวนกาซาไม่ถึง 2 กม. โดยจูดิธและนาตาลีเดินทางมาอิสราเอลในช่วงเทศกาลวันหยุดและเพื่อเฉลิมฉลองวันเกิดปีที่ 85 ของญาติ

อูริ พ่อของนาตาลี ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า เขาได้คุยกับลูกสาวทางโทรศัพท์แล้ว “เธอทำได้ดี เธอทำได้ดีมาก ผมน้ำตาไหล และผมรู้สึกดีมาก”

จากภาพ ผู้ชายที่อยู่ตรงกลางคือ กัล เฮิร์ช ทูตอิสราเอลที่ดูแลช่วยเหลือตัวประกัน สวมสิ่งที่ดูเหมือนเป็นเสื้อแจ็กเก็ตกันกระสุน ขนาบข้างโดยสมาชิกสองคนของกองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล

ด้าน อาบู โอไบดา โฆษกกลุ่มฮามาสกล่าวว่า ตัวประกันได้รับการปล่อยตัวจากความพยายามในการช่วยเจรจาของกาตาร์ “ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม และเพื่อพิสูจน์ให้ชาวอเมริกันและชาวโลกเห็นว่า คำกล่าวอ้างของประธานาธิบดี โจ ไบเดน และฝ่ายบริหารฟาสซิสต์ของเขานั้นเป็นเท็จ และไม่มีมูลความจริง”

ด้านไบเดนกล่าวว่า เขาดีใจมากที่ทั้งสองจะได้กลับมาอยู่กับครอบครัวในไม่ช้า และให้คำมั่นที่จะพยายามต่อไปเพื่อปล่อยตัวตัวประกันเพิ่มเติม “อย่างที่ผมบอกกับครอบครัวของตัวประกันในการพูดคุยกับพวกเขาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เราจะไม่หยุดจนกว่าเราจะพาคนที่พวกเขารักกลับบ้าน”

ขณะที่กาตาร์กล่าวว่า จะดำเนินการเจรจากับอิสราเอลและฮามาสต่อไปโดยหวังว่าตัวประกันทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัว “โดยมีจุดมุ่งหมายสูงสุดในการบรรเทาความรุนแรงของวิกฤตในปัจจุบันและฟื้นฟูสันติภาพ”

ส่วนคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) ซึ่งมีส่วนในการปล่อยตัวเช่นกัน เรียกร้องให้ปล่อยตัวประกันทั้งหมดและเสนอตัวเพื่ออำนวยความสะดวกในการปล่อยตัวประกันในอนาคต

โดยสถานทูตสหรัฐฯ ในอิสราเอล ได้เผยภาพสองแม่ลูกรานันขณะกำลังคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดี โจ ไบเดน ด้วย เพื่อยืนยันว่าพวกเธอปลอดภัยดี

หลังมีการปล่อยตัว ญาติ ๆ ของครอบครัวรานันเล่าว่า นาตาลีเป็นวัยรุ่นผู้คลั่งไคล้แฟชั่น เธอเพิ่งเรียนจบมัธยมปลายก่อนเดินทางมาอิสราเอล และอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้จะเป็นวันเกิดปีที่ 18 ของเธอ

ชาวอเมริกัน 13 คนได้รับการยืนยันว่าเป็นหนึ่งในตัวประกัน 203 คน ที่อิสราเอลกล่าวว่าถูกฮามาสจับเป็นตัวประกัน โดยขณะนี้เหลือ 11 คนที่คิดว่ายังคงถูกจับเป็นตัวประกันอยู่ ไม่ชัดเจนว่าทำไมสองแม่ลูกรานันจึงได้รับเลือกเป็นตัวประกันกลุ่มแรกที่ถูกปล่อยตัว และไม่สามารถยืนยันได้ว่า หลังจากนี้จะมีการทยอยปล่อยตัวประกันอีกหรือไม่

นอกจากสหรัฐฯ ยังมีสหราชอาณาจักร ไทย อาร์เจนตินา เยอรมนี ฝรั่งเศส และโปรตุเกส ที่กล่าวว่าพลเมืองของตนถูกจับเป็นตัวประกันในฉนวนกาซา

ก่อนหน้านี้ กลุ่มฮามาสกล่าวว่า มีตัวประกันมากกว่า 20 คนเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดหรือข้อมูลเพิ่มเติม

การปล่อยตัวประกันครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลว่า อิสราเอลจะเปิดฉากโจมตีภาคพื้นดินในฉนวนกาซา โดยเกรงว่าผู้นำอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู จะให้ความสำคัญกับการทำลายล้างกลุ่มฮามาสมากกว่าการปล่อยตัวประกัน

อย่างไรก็ดี ล่าสุดมีรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐฯ และยุโรปได้กดดันอิสราเอลให้ชะลอการโจมตีภาคพื้นดินฉนวนกาซา เพื่อซื้อเวลาสำหรับการเจรจาที่กำลังดำเนินอยู่เพื่อปล่อยตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับไว้ แหล่งข่าวหนึ่งระบุว่า เบื้องต้นอิสราเอลได้ตกลงภายใต้แรงกดดันจากสหรัฐฯ ที่จะระงับปฏิบัติการทางทหารครั้งใหญ่แล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม