วราวุธ ชี้ หัวใจสำคัญของประชาธิปไตย คือ การเคารพความคิดเห็นที่แตกต่าง

1 ต.ค. 66

วราวุธ ชี้ หัวใจสำคัญของประชาธิปไตย คือ การเคารพความคิดเห็นที่แตกต่าง หลังเกิดเหตุกับ หมอพรทิพย์ ที่ประเทศไอซ์แลนด์

วันที่ 1 ต.ค. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่เกิดเหตุการณ์กับพญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สว.ในประเทศไอซ์แลนด์ ว่าตนคิดว่าในสังคมประชาธิปไตย คำว่าประชาธิปไตยหัวใจคือการเคารพในความแตกต่างทางความคิด หากคุณคิดอย่างนึงอีกคนคิดอย่างนึงต่างคนต่างว่ากันไป นั่นคือประชาธิปไตย ฝ่ายค้านคิดอย่าง ฝ่ายรัฐบาลคิดอย่าง แต่ถ้าหากว่าคุณคิดต่างกันแล้วนำความคิดนั้นไปบูลี่หรือไปแสดงจริยามารยาทอะไรก็แล้วแต่ที่ไม่เหมาะสมกับบุคคลอื่นนั้น คุณไม่ต่างอะไรกับเผด็จการเลย

นายวราวุธ กล่าวว่า ดังนั้นแนวความคิดของใครก็แล้วแต่ การจะปฏิบัติต่อคนอื่น หรือแม้แต่คนที่เป็นลูกค้า ในกรณีที่เกิดขึ้นเป็นผู้ประกอบกิจการร้านอาหารกับลูกค้า ในฐานะที่เป็นผู้ให้บริการก็ควรจะมีจิตใจที่มีเซอร์วิสมายด์มากกว่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอยู่ในประเทศที่มีความเป็นประชาธิปไตยสูง ควรศึกษาแนวทางประชาธิปไตยของประเทศนั้นแล้วใช้เป็นแนวทางในการทำงานจะดีกว่า เพราะเมื่อเกิดเหตุขึ้นมาอย่างที่เห็นก็ไม่ได้เป็นผลดีต่อใคร และไม่รู้ด้วยว่าจะมีมาตรการทางกฎหมายใดตามมาด้วยหรือไม่

นายวราวุธ กล่าวว่า การทำอะไรที่ไม่ได้ยั้งคิด อาจจะสะใจแน่นอน คนเชียร์ก็เยอะ คนเห็นต่างก็มาก แต่ที่สำคัญจะกระทบกับการประกอบอาชีพของบุคคลนั้น ขอแนะนำผ่านไปถึงทุกๆคนในการที่จะมีความคิดอะไรที่แตกต่างทางการเมืองเป็นสิ่งที่สามารถคิดได้ แตกต่างได้ แต่หัวใจสำคัญคือการเคารพความคิดเห็นที่แตกต่างนั้นไม่ไปบูลลี่กัน ไม่ว่าจะเป็นในโลกออนไลน์หรือในโลกแห่งความเป็นจริง ควรจะต้องเคารพในความแตกต่างทางความคิดเห็นเหล่านั้น.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม