วิจารณ์สนั่น! รูปปั้นนางฟ้าจีนมูลค่าหลายแสนบาท เฉลยต้นแบบการสร้างทำชาวเน็ตอึ้ง

20 ก.ย. 66

วิจารณ์สนั่น! รูปปั้นนางฟ้าจีนมูลค่าหลายแสนบาทไม่ตรงปก เฉลยต้นแบบการสร้างทำชาวเน็ตอึ้ง

15 ก.ย.2566 สื่อต่างประเทศ South China Morning Post  รายงานถึง การวิพากษ์วิจารณ์ของชาวเน็ตถึงความไม่ตรงปกของนางฟ้าดอกโบตั๋นของจีน

โดยรายละเอียดระบุว่า “นางฟ้าเทพีดอกโบตั๋นนี้ถูกสร้างขึ้นในชนบท มีความสูงอยู่ที่ 5.8 เมตร เพื่อเป็นแลนด์มาร์คแห่งหม่ในชนบทของบ้านหนานซง มณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของประเทศจีน รูปปั้นเทพีดอกโบตั๋นนี้ถูกสร้างขึ้นภายใน 1 เดือนจากช่างฝีมือพื้นบ้าน 2 คน ด้วยงบประมาณ 80,000 หยวน หรือราว 398,788 บาท จากการว่าจ้างของคณะกรรมการหมู่บ้าน

ไม่ตรงปก
Credit : South China Morning Post 

 

เทพีดอกโบตั๋น
Credit : South China Morning Post 

 

ขณะที่สวนสาธารณะแห่งนี้เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่เดือนเมษายน ปี พ.ศ. 2564 ก่อนที่สวนสาธารณะจะปิดให้บริการ 1 เดือน ชาวบ้านและคณะกรรมการได้แนะให้ช่างฝีมือท้องถิ่นทั้ง 2 คนนั้นสร้างรูปปั้นเทพีแห่งนี้

เทพีดอกโบตั๋น

มีการเปิดเผยข้อมูลว่า หนึ่ช่างทั้ง 2 คน ที่รับผิดชอบงานปั้น ได้มีโอกาสไปดูงานจัดแสดงดอกโบตั๋น และถ่ายภาพรูปปั้นเทพีโบตั๋นที่สวนสาธารณะหวางเชง ลั่วหยาง เพื่อใช้เป็นแบบอ้างอิงในการสร้างประติมากรรมขนาดใหญ่ในครั้งนี้

แต่ภายหลังการปั้นงานนางฟ้าเทพีดอกโบตั๋นเสร็จสมบูรณ์กลับพบว่าทั้งรูปลักษณ์ รูปร่างมีความผิดเพี้ยนไปจากต้นแบบอย่างมาก เรียกได้ว่าไม่ตรงปกจนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ โดยคว่ามคิดเห็นบางส่วนระบุว่า “เธอมีรูปร่างที่ไม่ปกติและมีรูปร่างไม่สมส่วน ทั้งเอวยาวและขาสั้น เธอน่าเกลียดเกินกว่าจะถูกมอง,มันน่าเกลียดมาก ผู้ออกแบบต้องมีข้อบกพร่องด้านสุนทรียภาพ,คุณคิดว่านางฟ้าคนนี้มีปัญหาเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์หรือเปล่า? คอของเธอบวมมาก”

ขณะที่เจ้าหน้าที่ในชนบทดังกล่าวเปิดใจว่า “ความคิดเห็นที่ไม่ดีและการคาดเดาที่เลวร้ายเกี่ยวกับรูปปั้นนี้เกิดจากทักษะทางวิชาชีพที่จำกัดของช่างฝีมือในชนบทของเรา มีช่องว่างขนาดใหญ่ระหว่างรูปลักษณ์ปัจจุบันของรูปปั้นกับการออกแบบตามตั้งใจดั้งเดิม เราจะคำนึงถึงสิ่งนี้และเสริมสร้างการกำกับดูแลงานดังกล่าวในอนาคต ขั้นตอนต่อไปคือการแก้ไขและปรับปรุงรูปปั้นนางฟ้าดอกโบตั๋นนี้เพื่อให้ดูสวยงาม”

ข้อมูลอ้างอิง :  South China Morning Post 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม