ผู้ว่าฯนครปฐมอบรมหน้าที่กำนันผู้ใหญ่บ้านใหม่ หลังมีคดีกำนันนก

19 ก.ย. 66

ผู้ว่าฯนครปฐมนิมนต์พระเทศน์อบรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน 900 คนตระหนักกคุณธรรมจริยธรรม เข้าใจบทบาทหน้าที่กันใหม่ ขานรับนโยบายปราบผู้มีอิทธิพล

วันที่ 19 กันยายน 2566 ที่หอประชุมอาคารสิริวรปัญญา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ได้สั่งการให้จัดโครงการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาและเพิ่มศักยภาพการปฏิบัติหน้าที่ของกำนันผู้ใหญ่บ้าน โดยมีกำนันผู้ใหญ่บ้านในจังหวัดนครปฐม นายอำเภอและปลัดอำเภอ ผู้รับผิดชอบงานกำนันผู้ใหญ่บ้าน ที่ทำการปกครองอำเภอทุกแห่งเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้

นายสุรศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวว่าการจัดโครงการในครั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในบทบาทและอำนาจหน้าที่ของกำนันผู้ใหญ่บ้าน ตามกฎหมายลักษณะปกครองท้องที่กฎหมายอาวุธปืนและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง พร้อมรับทราบนโยบายรัฐบาลกระทรวงมหาดไทยกรมการปกครองและจังหวัดนครปฐม เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกให้ตระหนักถึงอุดมการณ์ในฐานะผู้นำปกครองท้องที่รวมถึงการพัฒนาบุคลิกภาพทัศนคติวิสัยทัศน์แนวคิดและวิธีทำงานของกำนันผู้ใหญ่บ้านให้เหมาะสมกับสภาพสังคมปัจจุบัน รวมถึงรับฟังปัญหาอุปสรรคจากการปฏิบัติงานและเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้รวมทั้งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อให้การปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวอีกว่าวันนี้การดำเนินการได้มี 2 ส่วนคือในส่วนที่เป็นด้านคุณธรรมจริยธรรม ได้นิมนต์พระมาเทศนาให้ตระหนักกเรื่องคุณธรรมจริยธรรมส่วนฝ่ายปกครองได้ให้ความรู้ด้านกฏหมายกฏระเบียบในการปฎิบัติตัวให้สมเกียรติมีศักดิ์ศรีและทำหน้าที่ให้เหมาะสมกับที่ชาวบ้านได้รับไว้วางเลือกเข้ามาทำหน้าที่

ซึ่งที่ผ่านมาก็มีเรื่องร้องเรียนมาบ้างแต่เป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆโดยได้มีการลงโทษไปตามกระบวนการและอยากให้มองคดีที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของตังบุคคลอย่าเหมารวมทั้งหมดเพราะกำนันผู้ใหญ่บ้านที่มีคนรักใคร่ก็มีอยู่มากส่วนตำบลตาก้องก็จะมีการตรวจสอบเกี่ยวกับพฤติกรรมซึ่งจะเป็นผู้นำหน้าใหม่ก็ต้องรับทราบกระบวนการทำงานด้วย

สำหรับอิทธิพลในพื้นที่มีการตรวจสอบรายชื่ออยู่แล้ว ซึ่งจะมีการสำรวจซ้ำอีก โดยเป็นการทำงานร่วมกันของหลายหน่วยงานและเป็นไปตามที่ท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยได้กำชับมา หากไม่เลิกพฤติกรรมจะมีการดำเนินการขั้นเด็ดขาดต่อไป

ทั้งนี้ในเรื่องของการเสนอชื่อกำนันนกปลดจาก กต.ตร.นครปฐม ซึ่งมีการมองประเด็นว่ามีการแต่งตั้งชื่อมาด้วยความเกรงใจ เรื่องนี้จะมีคณะกรรมการคัดกรองเสนอชื่อขึ้นมาก่อนที่จะเสนอมายังผู้ว่าราชการจังหวัด โดยไม่ใช่เป็นการแต่งตั้งด้วยความเกรงใจจากพื้นที่แน่นอน

นอกจากนี้กรณีความเป็นห่วงว่าหน่วยงานที่บริษัท 2 แห่งของกำนันนกและพ่อมีปัญหาที่ถูกตรวจสอบ เรื่องการรับงานหน่วยงานที่ได้เซ็นต์สัญญาไปแล้วก็ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ มิฉะนั้นก็จะถูกฟ้องร้องได้

ซึ่งตอนนี้ได้สั่งการให้มีรักษาการกำนันนกตำบลตาก้อง ม.1 คือนายนายสุรสิทธิ์ ฉิ่งทองคำ ผู้ใหญ่บ้าน6 ต.ตาก้อง เป็นผู้รักษาการแทนกำนันนกที่ถูกคุมขังและถูกสั่งปลดจากตำแหน่งแล้ว.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส