"คปท." จี้ รพ.ตร.แถลงอาการ "ทักษิณ" ไม่เป็นเครื่องมือให้ออกจากคุก

25 ส.ค. 66

‘กลุ่ม คปท.’ ยื่นหนังสือถึง นพ.ใหญ่ รพ.ตร. จี้แถลงอาการ “ทักษิณ” เปิดข้อมูลรักษา และทำตามจรรยาบรรณของแพทย์ คลายสงสัยสังคม ไม่ตกเป็นเครื่องมือสบคบคิด ให้ทักษิณออกจากคุก

กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำ นัดยื่นหนังสือ พล.ต.โท โสภณรัชต์ สิงหจารุ นายแพทย์ใหญ่ โรงพยาบาลตำรวจ “กรณีประชาชนสงสัยการรักษาการวินิจฉัยโรคของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่แพทย์ และ รพ.ตำรวจ ต้องชี้แจงให้สิ้นสงสัย”  โดยมี พ.ต.อ.กฤษฎา ธีรพงษ์ ผู้กำกับฝ่ายธุรการ กำลังพล โรงพยาบาลตำรวจ เป็นตัวแทนรับหนังสือ

นายพิชิต กล่าวว่า กลุ่มตนได้เฝ้าติดตามสถานการณ์นายทักษิณกลับมารับโทษ แต่สังคมก็ยังมีความเคลือบแคลงสงสัยหลายอย่าง เกรงว่านี่จะเป็นการเตรียมการสมคบคิดกันหรือไม่ เพื่อที่จะนำตัวนายทักษิณ ออกมาด้านนอก พอมาถึงโรงพยาบาลตำรวจก็มีข้อแถลงถึงความไม่พร้อมของโรงพยาบาลทั้งแอร์เสีย เปิดพัดลมให้ 2 ตัว จึงตั้งข้อสงสัยว่าจะนำไปสู่การย้ายนายทักษิณไปยัง รพ.เอกชนหรือไม่ แม้ทางนายทางแพทย์ใหญ่ จะพยายามออกมาอธิบาย แต่ก็อยากให้ทำให้ชัดเจน ให้สังคมคลายสงสัย

ข้อเรียกร้องของกลุ่มเราคือ อยากให้นายแพทย์ใหญ่โรงบาลตำรวจ ออกมายืนยันด้วยจรรยาบรรณของความเป็นแพทย์ ว่านายทักษิณมีอาการป่วยจริงหรือไม่ ป่วยหนักแค่ไหน จำเป็นต้องรักษาโดยแพทย์เฉพาะด้านหรือเครื่องมือเฉพาะด้านหรือไม่

พร้อมอยากให้เสนอให้กรมราชทัณฑ์ ให้หน่วยงานการแพทย์อื่น มาสังเกตการณ์ในการรักษาด้วย และให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ที่เป็นหน่วยงานที่ร่วมกับกรมราชทัณฑ์ ตรวจสอบสิทธิ์ของนักโทษเบื้องต้น จึงจะทำให้สังคมไม่มองว่านายแพทย์ใหญ่ของโรงพยาบาลตำรวจ ตกเป็นเครื่องมือกระบวนการสบคบคิด อำนวยความสะดวกให้นักโทษเพียงคนใดคนหนึ่ง

ทั้งนี้ ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่านายทักษิณ เป็นผู้ป่วยหนักจริงหรือไม่ เช่น ดาราป่วย จะอธิบายเป็นรายชั่วโมงว่าอาการเป็นอย่างไรบ้าง แต่วันนี้นายแพทย์ใหญ่บอกว่า งดสัมภาษณ์สื่อ และไม่มีภาพยืนยันให้สังคมสิ้นสงสัย เป็นหน้าที่ ที่นายแพทย์ใหญ่ และคณะแพทย์ต้องออกมายืนยันกับสังคมโดยเร็ว หากป่วยหนัก ทำไมไม่ถึงขั้นรักษาในห้อง ICU หรือหากเป็นแค่ผู้ป่วยพักฟื้น ก็ต้องไปนอนคุก ตอนนี้ไม่มีใครรู้ว่าทักษิณอยู่ที่ไหน

ด้าน พ.ต.อ.กฤษฎา ธีรพงษ์ ผู้กำกับฝ่ายธุรการ กำลังพล โรงพยาบาลตำรวจ เป็นตัวแทนรับหนังสือ ได้กล่าวกับสื่อเพียงสั้น ๆ ว่า ในส่วนของรายละเอียด อาจจะต้องรอทางผู้บังคับบัญชา ให้ออกมาชี้แจง เพื่อให้ข้อมูลได้ถูกต้องครบถ้วน ตนเองไม่อยู่ในส่วนที่ให้รายละเอียดเชิงลึกได้ ซึ่งหนังสือที่มารับวันนี้ ตนเองจะส่งต่อให้นายแพทย์ใหญ่ต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม