"สุเทพ" ลุ้นคุกวันเดียวกับ "ทักษิณ"

21 ส.ค. 66

ศาลฎีกาฯ นักการเมืองนัดชี้ชะตาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ "สุเทพ-กับพวก” ทุจริตโครงการก่อสร้างโรงพักทดแทน-เเฟลตตำรวจ พรุ่งนี้ 10.00 น. ถ้าศาลเห็นด้วยนายสุเทพ ต้องถูกจำคุกทันที และเป็นวันเดียวกับที่นายทักษิณ ต้องเข้าเรือนจำเช่นกัน

ความเคลื่อนไหวในแวดวงการเมือง วันที่ 22 ส.ค. นี้ นอกจากจะมีเหตุการณ์สำคัญคือ เป็นวันโหวตนายกรัฐมนตรี และการเดินทางกลับบ้านของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีแล้ว ยังมีอีกหนึ่งคดีทางการเมืองที่น่าสนใจ ในเวลา 10.00 น.ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง ศาลนัดฟังคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ คดีทุจริตสร้างโรงพัก หมายเลขดำ อม.อธ.11/2565 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี , พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ อดีตรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ , พล.ต.ต.สัจจะ คชหิรัญ , พ.ต.ท.สุริยา แจ้งสุวรรณ์ , บริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด และนายวิศณุ วิเศษสิงห์ เป็นจำเลยที่ 1 - 6 กรณีร่วมกันฮั้วประมูลโครงการสร้างโรงพักทดแทนโครงการก่อสร้างอาคารที่พัก (แฟลตตำรวจ) 396 หลังทั่วประเทศ

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 20 ก.ย.65 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิจารณาแล้วเห็นว่า จำเลยทั้ง 6 ราย ไม่มีความผิด พิพากษายกฟ้อง ต่อมาป.ป.ช.โจทก์ยื่นอุทธรณ์คดี ขอให้ศาลพิพากษาลงโทษพวกจำเลยด้วย โดยองค์คณะวินิจฉัยอุทธรณ์พิจารณาแล้วเสร็จ จึงนัดฝ่ายโจทก์และจำเลยอ่านคำพิพากษาในวันที่ 22 ส.ค.นี้ เวลา 10.00 น.

สำหรับคดีนี้ ป.ป.ช.โจทก์ยื่นฟ้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า ระหว่างวันที่ 9 มิ.ย.52 - 18 เม.ย.56 จำเลยที่ 1 และที่ 2 เปลี่ยนแปลงแนวทางจัดซื้อจัดจ้างโครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจ (ทดแทน) จำนวน 396 หลัง จากราคาภาคแยกสัญญามาเป็นการรวมจัดจ้างก่อสร้างไว้ที่ส่วนกลางสัญญาเดียว จำเลยที่ 5 เป็นผู้ชนะการประกวดราคา โดยจำเลยที่ 6 ยื่นเอกสารบัญชีแสดงปริมาณวัสดุและราคาได้เสนอราคาต่ำอย่างผิดปกติ จำเลยที่ 3 - 4 ในฐานะคณะกรรมการประกวดราคาไม่ตรวจสอบราคาที่ผิดปกติดังกล่าว และได้นำเอกสารบัญชีแสดงปริมาณวัสดุและราคานั้นไปใช้ในการขออนุมัติจัดจ้างและใช้ประกอบเป็นเอกสารแนบท้ายสัญญา ต่อมา จำเลยที่ 5 ก่อสร้างไม่แล้วเสร็จตามสัญญาเป็นเหตุให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสียหาย ขอให้ลงโทษจำเลยที่ 1 , 2 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ลงโทษจำเลยที่ 3 , 4 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 , 157 พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 มาตรา 10 , 12 กับลงโทษจำเลยที่ 5 , 6 ในฐานะผู้สนับสนุนการกระทำผิด

อย่างไรก็ตาม หากนายสุเทพ ถูกสั่งจำคุก อาจเป็นวันเดียวกับนายทักษิณ เดินทางกลับมารับโทษ ทั้งคู่อาจจะต้องเจอกันหรือไม่ หากถูกขังในเรือนจำเดียวกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม