"เสรี" ไม่คอนเฟิร์มโหวตให้ "เศรษฐา" เป็นนายกฯ

8 ส.ค. 66

เสรี สุวรรณภานนท์” เตรียมตรวจสอบ “เศรษฐา ทวีสินเลี่ยงภาษี 500 ล้าน พร้อมขอความชัดเจนก่อนโหวตเลือกนายกฯ รอบหน้า ยังไม่คอนเฟิร์มว่าจะเห็นชอบหรือไม่ ย้ำความเห็น "กิตติศักดิ์" ไม่ใช่ธงของ สว.

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) และประธานกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวถึงการร่วมจัดตั้งรัฐบาลระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทยว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกอะไรได้เพราะตั้งรัฐบาล เพิ่งรวมเสียงได้ แค่ 200 กว่าเสียง ยังไม่รู้ว่าจะมีพรรคการเมืองอื่น หรือจะมีพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติมาร่วมหรือไม่  เพื่อให้เกิดเสถียรภาพ และยังไม่แน่ชัดว่าจะมีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคใด เพื่อขอความเห็นชอบในที่ประชุมรัฐสภา แม้ว่าพรรคเพื่อไทยยืนยันจะเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยก็ตาม แต่เมื่อถึงที่สุดแล้วก็ต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง การจะพูดตอนนี้จะกลายเป็นว่า สว.ให้การสนับสนุนพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง

แต่ยอมรับว่าชื่อของนายเศรษฐา มีคุณสมบัติพอที่จะพิจารณา แต่ก็ต้องตรวจสอบว่า มีมาตราฐานที่เคยตัดสินใจไว้แล้ว คือ
1.ไม่แตะมาตรา 112 และไม่แก้รัฐธรรมนูญหมวด 1 หมวด 2
2.บุคคลที่ถูกเสนอชื่อมีคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญหรือไม่
3. ต้องดูนโยบายพรรคเพื่อประกอบการตัดสินใจ เพราะถือว่ามีส่วนสำคัญที่จะส่งผลกระทบต่อประชาชน ซึ่งทั้งหมดนี้คือแนวทางที่สว. วางไว้ตั้งแต่การเลือกนายกฯ ครั้งที่แล้ว

ส่วนที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ได้ยื่นให้สว.ตรวจสอบนายเศรษฐา กรณีเลี่ยงภาษีที่ดิน 500 กว่าล้านนั้น นายเสรี กล่าวว่า กรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ จะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมในวันนี้ เพื่อตรวจสอบรายละเอียดว่า เกี่ยวข้องกับภาระหน้าที่ของกรรมาธิการหรือไม่ หากไม่เกี่ยวข้องก็จะส่งต่อให้กรรมาธิการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนที่จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรีในครั้งต่อไป เพราะถือว่ามีส่วนสำคัญในการเข้ามาบริหารประเทศ จะต้องตรวจสอบได้ มีเหตุมีผล โดยไม่อคติ

ส่วนการที่เมื่อวานนี้ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว.ออกมาระบุว่า นายกรัฐมนตรีคนต่อไปไม่ได้มาจากพรรคเพื่อไทยนั้น นายเสรี กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นความคิดเห็นส่วนตัว ของนายกิตติศักดิ์เพียงคนเดียว ไม่ใช่การตั้งธงของสว.ทั้งหมด ตอนนี้ยังไม่สามารถฟันธงเรื่องอะไรได้ เพราะยังไม่รู้ว่าชื่อที่ถูกเสนอ ในที่ประชุมรัฐสภาจะเป็นใคร แต่ส่วนตัวย้ำว่าหากมีการเสนอชื่อนายเศรษฐา ควรจะให้เจ้าตัวเข้ามาแสดงวิสัยทัศน์ เพื่อตอบข้อสักถามสมาชิกด้วยตนเอง

หากการร่วมรัฐบาลมีพรรคพลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติจะเป็นปัจจัยที่ ทำให้สว. สนับสนุนมากขึ้นหรือไม่นั้น นายเสรี ยอมรับว่ามีผลทุกพรรค สว.ต้องพิจารณาหมดทุกพรรค แต่ก็เป็นปัจจัยในแต่ละพรรคว่าพรรคที่มาร่วมต้องไม่สร้างปัญหา เพราะต้องยอมรับว่าสถานการณ์ตอนนี้มีการแสดงออกทางการเมืองที่ก้าวร้าวรุนแรง ต้องยอมรับความจริงว่าบางพรรคไปอยู่เบื้องหลัง ฉะนั้นนักการเมืองจะต้องมีความรับผิดชอบเข้ามาแก้ไขปัญหาร่วมกัน ไม่ใช่นึกจะทำอะไรก็ได้ เพราะจะทำให้ประเทศไปสู่ทางตันเกิดความเสียหาย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม