เทียบชัดๆ ภาพสมองของคนติดเหล้า กินทุกวัน ต่างจากคนที่ไม่ดื่มอย่างไร

30 ก.ค. 66

ประสาทศัลยแพทย์ เผย ภาพสแกนสมองของคนที่ ติดเหล้า กับ คนที่ไม่ดื่มเหล้า เปรียบเทียบความต่าง พร้อมแนะให้หยุดถ้าไม่อยากเสี่ยงอัมพาต

วันที่ 30 ก.ค.66 ผู้สื่อข่าวายงานว่า นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ ประสาทศัลยแพทย์ ได้โพสต์คลิปผ่าน TikTok ถึงการเปรียบเทียบภาพสแกนสมองของคนไข้สองเคสคือ คนไข้ที่ติดเหล้า และคนไข้ที่ไม่ติดเหล้า หรือไม่ดื่ม โดยกล่าวว่า สมองของคนที่ติดเหล้าเดี๋ยวเราจะเปิดให้ดู ผู้ป่วยชายอายุ 50 ปี ติดเหล้า ดื่มทุกวันมาหลายปี ล้มหัวกระแทก พร้อมกับอธิบายภาพถึงส่วนที่ปูดบวมออกมาจากการกระแทก

นพ.ประชา กล่าวต่อว่า สมองของคนที่ติดเหล้าเดี๋ยวเราจะเปิดให้ดู ผู้ป่วยชายอายุ 5ก ปี ติดเหล้า ดื่มทุกวันมาหลายปี ล้มหัวกระแทก พร้อมกับอธิบายภาพถึงส่วนที่ปูดบวมออกมาจากการกระแทก

ภาพซีทีสแกนสมองของผู้ป่วยติดเหล้าต่อว่า สิ่งที่เราอยากใดูคือสมองที่ฝ่อ เนื่องจากจะมีส่วนที่เป็นสีดำเยอะ และมีรอยหยักที่กว้าง ทั้งนี้ส่วนสีดำคือสมองที่หายไปจากการฝ่อของสมอง จะเห็นว่าสมองไม่สามารถชิดกับกระโหลกได้ นพ.ประชา กล่าว

สมองคนกินเหล้า

สมองคนกินเหล้า

ต่อมาเป็นกรณีของผู้ป่วยอายุ 53 ปี มารักษาจากการล้มกระแทกเช่นเดียวกัน แต่ภาพของซีทีสแกนสมองจะเห็นถึงความแตกต่างจากผู้ป่วยรายที่แล้ว ภาพของสมองที่มีการฝ่อน้อย รอยหยักไม่กว้าง สมองยังมีความแน่นอยู่

เปรียบเทียบภาพของสมองที่กินเหล้า กับสมองที่ไม่กินเหล้า อายุของผู้ป่วยมีความใกล้เคียงกันอย่างมาก แต่ปัจจัยที่ทำให้สมองเสื่อมก็คือ "เหล้า"

สมองคนไม่กินเหล้า

อธิยาบเพิ่มเติมอีกว่า ในผู้ป่วยรายแรก แค่ล้มก็ทำให้มีเลือดออกในสมองได้ง่ายทำให้ควบคุมเบาหวาน ความดัน ไขมัน ได้ไม่ดี มีโอกาสเกิดอัมพาตจากเส้นเลือดสมอง จึงมีโอกาสเสียชีวิตหรือพิการมากกว่าคนที่ไม่กินเหล้า

1690698358409

@doctor.pracha_neuro_surg #หมอประชาผ่าตัดสมอง #อัมพฤกษ์อัมพาต #สมองเสื่อม #neurosurgery # @หมอประชาผ่าตัดสมอง @หมอประชาผ่าตัดสมอง @หมอประชาผ่าตัดสมอง ♬ 她的微笑(抖音完整版) - 李浩岩吖

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส