ขนม “หัวครกหราน้ำตาลโตนด” ขายดิบขายดี ทำเงินเกือบหมื่นบาทต่อวัน 

18 ม.ค. 66

ขนมมงคลสร้างอาชีพ “แม่ค้า” ขาย “หัวครกหราน้ำตาลโตนด” ขนมพื้นบ้าน คนภาคใต้ชอบกิน ขายมา 5 ปี ขายดิบขายดี รายได้เกือบหมื่นบาทต่อวัน

วันที่ 18 ม.ค. 66 นางเต๊ะหนา สะลีนมีน อายุ 42 ปี แม่ค้าขายขนม เม็ดมะม่วงหิมพานต์กวนกับน้ำตาลปี๊บ หรือน้ำตาลโตนดน้ำตาลแดง ที่ห่อรองด้วยใบเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ขายแผ่นละ 10 บาท อาชีพจากรุ่นพ่อเฒ่าแม่เฒ่า จนมาสู่ตนเอง ขายมาถึง 5 ปี มีรายได้ขายดี วันละเกือบหนึ่งหมื่นบาทต่อวัน

ขนม

นางเต๊ะหนา เล่าว่า ตนขายขนมเกี่ยวกับเม็ดมะม่วงหิมพานต์ และขนมนี้ก็เป็นขนมโบราณ ที่มีมาช้านานในพื้นที่ภาคใต้ เมื่อก่อนทางบ้านจะทำกินในครัวเรือน และตามงานแต่งงานในพื้นที่ตามบ้านคนสมัยก่อน คือจะทำหัวครกหราน้ำผึ้ง คนเฒ่าคนแก่ชอบเรียกกันหัวครก ก็เม็ดมะม่วงหิมพานต์หราน้ำผึ้ง จะหมายถึงการเคลือบน้ำตาล เม็ดมะม่วงหิมพานต์ยังมีชื่อเรียกตามภาษาท้องถิ่นใต้อีกหลายชื่อ เช่น กาหยี กาหยู ยาร่วง หัวครก เล็ดล่อ ท้ายล่อ แตแหรยะ โหย เป็นต้น กวนบนกระทะร้อน ได้ที่ตั้งให้เย็นจากนั้นนำไปห่อบนใบมะม่วงหิมพานต์ก่อน เลยถือเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้าน อีกทั้งเวลาโดนความร้อนใบจะแห้งกรอบ และแข็ง ทำให้เก็บรักษาขนมได้ง่าย สำหรับเพื่อนๆ ที่ไม่มีใบเม็ดมะม่วงหิมพานต์ก็ใช้ใบตองตัดเป็นวงกลมแทนได้

ขนม

“ขนมนี้ขายดี คนรุ่นใหม่ชอบรับประทานและไม่แพง ขายมานานถึง 5 ปี จนทุกวันนี้ส่งลูกส่งน้องเรียนจบมาแล้ว แม้กระทั่งกระจายไปขายตามร้านเล็กๆ ขายตามตลาดนัด มีถึง 4-5 ร้าน จึงมองว่าขนมอาจจะเชย แต่รสชาติไม่เชย อร่อยหวานมันอีกด้วย” นางเต๊ะหนา กล่าว

    

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส