“บิ๊กป๊อก” ตอบกระทู้แจงปมควบคุมอาวุธปืนก่ออาชญากรรม

7 พ.ย. 65

รมว.มหาดไทย ตอบกระทู้แจงปมควบคุมอาวุธปืนก่ออาชญากรรม จ่อแก้กฎหมายขอใบอนุญาต พร้อมนิรโทษกรรมคนมี “ปืนเถื่อน”

วันที่ 7 พ.ย. 65 ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานในการประชุม มีการพิจารณากระทู้สดของนายอำพล จินดาวัฒนะ ส.ว. เรื่องการควบคุมอาวุธปืน เพื่อถามนายกรัฐมนตรีว่า ในปี 65 มีการใช้อาวุธปืน ทำให้ผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตจำนวนมาก หลายครั้งหลายเหตุการณ์ และดูเหมือนจะเกิดขึ้นต่อเนื่อง คนที่คิดทำรุนแรงถ้าไม่มีอาวุธก็ไม่รุนแรงหรือเสียหาย แต่ถ้ามีอาวุธจะก่อเกิดความเสียหายร้ายแรง เพราะฉะนั้นอาวุธปืนถือว่ามีความสำคัญ ซึ่งจากสถิติการเสียชีวิตด้วยการใช้อาวุธปืนของไทยค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับต่างประเทศ และในอาเซียน จึงอยากถามว่ารัฐบาลมีข้อมูลในการครอบครองอาวุธปืนของประชาชน เจ้าน้าที่ของรัฐหรือไม่ อย่างไร มีมาตรการในการใช้อาวุธปืนของเจ้าหน้าที่และประชาชนอย่างไร รวมทั้งมาตรการการค้าอาวุธปืนในตลาดมืด และการค้าออนไลน์อย่างไร และรัฐบาลจะมีหลักประกันใดว่าจะมีไม่มีการใช้อาวุธปืนทำร้ายเหมือนเหตุการณ์ร้ายแรงอย่างที่ผ่านมา

ขณะที่พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรีว่า ที่ผ่านมามีการใช้อาวุธปืนทำการก่อเหตุจำนวนมาก แต่ทางฝ่ายปกครองดูเหมือนจะมีมาตรการควบคุมอาวุธปืน ตามกฎหมายต้องทำเรื่องขอซื้อกับเจ้าหน้าที่นายทะเบียน ซึ่งจะถูกตรวจสอบคุณสมบัติผู้ครอบครองว่ามีความครบถ้วนหรือไม่ เช่น ไม่ต้องโทษจำคุกตามกฎหมายอาญา เป็นบุคคลบรรลุนิติภาวะ ไม่เป็นคนไร้ความสามารถ ไม่มีการประพฤติชั่วร้ายแรง อย่างไรก็ตามตนมีแนวคิดที่จะปฏิบัติให้รัดกุมมากขึ้นหลังเกิดเหตุการณ์ร้ายแรง เช่น ต้องมีใบรับรองแพทย์ว่าไม่ใช่คนที่มีสติฟั่นเฟือน นอกจากนั้นอาจต้องมีการรับรองพฤติกรรมโดยบุคคล เช่น นายจ้าง  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  ผู้บังคับบัญชา และต้องมีการตรวจสอบเป็นระยะๆ เช่น 3-5 ปี เพราะคนที่ขออนุญาตซื้อและใช้อาวุธปืนนั้น นานวันอาจจะเปลี่ยนไป เพราะยุ่งเกี่ยวกับการพนัน ยาเสพติด อบายมุข ดื่มสุรา ขาดสติ ดังนั้นการขออนุญาตครั้งเดียวพิสูจน์ไม่ได้ จึงต้องมีการรับรองโดยบุคคล

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้จากสถิติการก่อเหตุอาชญากรรมจากอาวุธปืนปี 65 พบว่าเป็นปืนที่ไม่จดทะเบียนถึง 98.53 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นต้องเร่งแก้ปัญหาปืนเถื่อน อาทิ ปืนไทยประดิษฐ์ ปืนดัดแปลง ที่ถูกนำไปก่ออาชญากรรมมาก พุ่งเป้าการแก้ปัญหา  ด้วยการนำปืนเถื่อนให้เข้าระบบ อาจจะออกกฎหมายให้นำมาคืน เหมือนที่เคยปฏิบัติ เช่น ให้นำมาคืนโดยไม่มีความผิด หากสามารถจดทะเบียนได้ จะอนุญาตให้ขึ้น  ขณะเดียวกันต้องปรับปรุงบทลงโทษ ส่วนการตรวจสอบการขายอาวุธปืนผ่านช่องทางออนไลน์ ตามกฎหมายไม่สามารถทำได้ หากไม่มีใบอนุญาต เจ้าหน้าที่ตำรวจและกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) อยู่ระหว่างการดำเนินการ

“ถ้าไม่มีโทษที่แรงพอ คนจะไม่ให้ความสำคัญ ต้องแรงกว่านี้ ปัจจุบันมีโทษปรับ 2,000 - 20,000 บาท จำคุก 1-10 ปี ดังนั้นต้องเพิ่มโทษให้แรงเพื่อให้เจ้าหน้าที่รัฐไม่กล้าเพราะเป็นคดีอาญาลงโทษรุนแรง ส่วนคนที่พกปืนไปในสถานที่ต่างๆ นั้น ตามกฎหมายต้องได้รับอนุญาต ซึ่งการจะให้ใบพกไปสถานที่ต่างๆ นั้นยากมากและให้ปีต่อปี หากพกโดยไม่ได้รับอนุญาต ง่ายๆ คือ เจ้าหน้าที่รัฐต้องเข้มงวดดำเนินคดีตามกฎหมาย  ไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง ผมยืนยันได้ว่า ข้าราชการทหาร ตำรวจ บุคคลทั่วไป พกถ้วนหน้ากัน คำถามที่ว่าจะทำอย่างไรกับคนที่พกปืนไปโดยไม่ขออนุญาต เจ้าหน้าที่ต้องไปจับกุมแค่นั้น ผมขอตอบง่าย”  รมว.มหาดไทย กล่าว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส