ดับฝัน “เต้” นาซาเอาผิดใครแอบใช้ข้อมูล “อ๊อด” ฟันธงดูแตงโมทางดาวเทียมยาก (คลิป)

16 มี.ค. 65

คดี แตงโม วันที่ 15 มี.ค.65 นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หรือ ส.ส.เต้ เดินทางมายังสะพานพระราม 7 เพื่อตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามแนวแม่น้ำเจ้าพระยา และระบุว่าได้มีการส่งเรื่องถึงเพื่อนที่อยู่องค์การนาซา เพื่อขอภาพถ่ายดาวเทียมเป็นหลักฐานในวินาทีที่เกิดเหตุ "แตงโม" พลัดตกเรือนั้น

121790

วันที่15 มี.ค. 65 "อาจารย์อ๊อด" รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บอกว่า สำหรับเรื่องที่ ส.ส.เต้ จะเดินทางไปขอภาพจากนาซา และระบุว่ามีเพื่อนอยู่ในองค์กรนั้น ส่วนตัวมองว่าเป็นความคิดที่ดี ที่จะเดินหน้าหาความยุติธรรมให้กับน้องแตงโม แต่ตนเองมองว่าเป็นไปได้ยาก และไม่มีเหตุผลมากพอที่จะขอภาพจากนาซาได้ จนทำให้คิดว่าเป็นการสร้างกระแสมากกว่า และทำให้ให้เกิดความไขว้เขว สร้างความหวังที่ไม่อาจเป็นจริงได้ให้กับแฟนคลับน้องแตงโม

141527

สำหรับที่ ส.ส.อ้างว่ามีเพื่อนทำงานอยู่นาซา ตนเองมองว่านักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญของประเทศไทย ก็มีเพื่อนและคนรู้จักอยู่นาซา เช่นเดียวกัน ซึ่งองค์นาซามีหลายแขนง ซึ่ง ส.ส.เต้ ต้องระบุให้ชัดเจนว่ามีเพื่อนชื่ออะไร อยู่ฝ่ายไหนของนาซา และเพื่อน ส.ส.เต้ จะมีอำนาจนำภาพขอมูลที่เป็นลักษณะเรียลไทม์ออกมาได้หรือไม่ โดยถ้าหาก ส.ส.เต้ ทำได้ ตนเองก็ขอนับถือว่าเป็นผู้ที่ทรงอิทธิพลคนหนึ่ง

700085

ส่วนตัวดาวเทียมของกูเกิลแมปและกูเกิลเอิร์ธ จะมีการอัปเดตทุก 3 ปี แต่ถ้าหากเป็นสถานที่ท่องเที่ยว จะมีการอัปเดตทุกวัน ซึ่งต้องดูว่าจุดที่คาดว่าน้องแตงโมตกเรือ เป็นจุดเป็นสถานที่สำคัญของโลกหรือไม่ โดยการหาข้อมูลเป็นภาพวิดีโอ เวลากลางคืนเป็นไปได้ยาก ที่จะเห็นภาพน้องแตงโมตกเรือ แต่ถ้าหาก ส.ส.เต้ เอาภาพออกมาได้ ตนเองมองว่าภาพที่ออกมาจะได้เป็นภาพนิ่ง ซึ่งตัวคนที่นำภาพออกมาให้ ส.ส.เต้ ก็ต้องไปเป็นพยานในคดีนี้ด้วยว่าเห็นภาพน้องแตงโมตกเรืออย่างไร และต้องทำหนังสือชี้แจงออกมาเนื่องจากเวลานำหลักฐานนี้ไปขึ้นศาล ศาลต้องพิจารณาว่าภาพดังกล่าวได้มาอย่างไร มีบุคคลยืนยันเรื่องภาพหรือไม่ ส่วนตัวมองว่าคดีนี้ไม่ได้ซับซ้อนจนถึงต้องไปขอภาพจากนาซา และยังเชื่อมั่นในพนักงานสอบสวนที่มีข้อมูลเพียงพอในการปิดคดีนี้

148565

ด้านเว็บไซต์ของสำนักงานบริหารอวกาศและการบินแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ องค์การนาซา พบข้อมูลนาซามีข้อห้ามลูกจ้างและพนักงานในสังกัดของตน เปิดเผยเอกสาร ข้อมูล ตลอดจนภาพถ่ายดาวเทียม แก่บุคคลภายนอก หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีขั้นสูงสุดตามกฏหมายสหรัฐฯ ทันที

892755

สำหรับระเบียบห้ามลูกจ้างและพนักงานในสังกัดเปิดเผยข้อมูลทุกประเภท ทั้งข้อมูลเอกสาร ภาพถ่าย ตลอดจนภาพถ่ายดาวเทียมแก่บุคคลในครอบครัว รวมถึงเพื่อน เพราะข้อมูลทั้งหมดถือเป็นข้อมูลลับของรัฐบาล ที่จำเป็นต้องได้รับอนุญาตจากองค์การนาซาอย่างเป็นทางการก่อนเท่านั้น จึงจะสามารถนำไปเผยแพร่ได้ ข้อกำหนดนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกฏหมายปกป้องชั้นความลับของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ

ซึ่งหากลูกจ้างหรือพนักงานคนใดของนาซาฝ่าฝืน จะต้องถูกดำเนินคดีในศาลสหรัฐฯ โทษจำคุกขั้นต่ำ 1 ปี หรือปรับเงินขั้นต่ำ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 33,484 บาท) หรือทั้งจำทั้งปรับ และต้องถูกไล่ออกทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทนายเดชา เห็นแววนักสู้ในตัว ทนายกฤษณะ ลั่น! จะปั้นให้ดัง เผย ตร.เตรียมแจ้งความ นักสืบโซเชียล ปั่นเฟกนิวส์
ทนายรัชพล ยื่นเรื่องเอาผิดแก๊งสปีดโบ๊ต ไม่ยอมตรวจสารเสพติด
ไทด์ เอกพันธ์ ยืนยันพูดตามสิ่งที่เห็น แตงโม ฟันหักครึ่งซี่ ไม่ได้บอกว่าฟันหลอ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม