งัดหลักฐานใหม่มัดก๊วนปอ ที่แท้ซดไวน์ 6 ขวด มีแก้ว 6 ใบ หลังแตงโมตายของหายหมด (คลิป)

14 มี.ค. 65

คดี แตงโม  วันที่ 14 มี.ค. 65 เวลา 09.30 น. ที่ห้องปฏิบัติการ ชั้น 5 สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ กรุงเทพฯ ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนผู้ตรวจการแผ่นดิน เรื่องสิทธิในการปฏิเสธการตรวจหาสารเสพติดในร่างกายผู้ต้องสงสัยทั้ง 5 ราย ในคดีการเสียชีวิตอย่างเป็นปริศนาของแตงโม

841754

โดยมี 2 คนที่เจ้าหน้าที่รัฐไม่สามารถตรวจสอบได้ ตั้งข้อสังเกตว่าเจ้าหน้าที่รัฐใช้ดุลยพินิจการตรวจหาสารเสพติดตามกฎหมายใด จึงอยากขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบการกระทำดังกล่าว และรายงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยมีนายวทัญญู ทิพยมณฑา รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน รับเอกสารดังกล่าวต่อหน้าสื่อมวลชน

501836

นายรณณรงค์ เปิดเผยในห้องประชุมว่าเดินทางมาเพื่อให้ทางสำนักงานตรวจการแผ่นดินตรวจสอบเรื่องสิทธิในการปฏิเสธการตรวจหาสารเสพติดในร่างกายผู้ต้องสงสัยทั้ง 5 ราย ซึ่งมี 2 คนที่เจ้าหน้าที่รัฐไม่สามารถตรวจสอบได้ เจ้าหน้าที่รัฐใช้ดุลยพินิจการตรวจหาสารเสพติดตามกฎหมายใด หากใช้ข้อกฎหมายใดหรือสิทธิ์ตัวไหนที่รองรับก็ให้ชี้แจงต่อสังคมให้รับรู้ จึงอยากขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบการกระทำดังกล่าว หากพบว่าเป็นการใช้ดุลยพินิจที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ให้ตรวจสอบและดำเนินการส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบต่อไป

639456

ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เปิดเผยหลังยื่นหนังสือว่า วันนี้มายื่นในประเด็นเกี่ยวกับการใช้ดุลยพินิจ ในการตรวจสารเสพติดของพยานและผู้ต้องหาบนเรือทั้ง 5 คน ผลการตรวจออกมาเพียง 3 คนเท่านั้น และ อีก 2 คนหายไปไหน ตนเองยืนยันว่าไม่ได้มีการจะไปว่ากล่าว แต่จะให้ผู้ตรวจการแผ่นดินไปถามตำรวจ สาเหตุที่ไม่ตรวจใช้ดุลยพินิจตามกฎหมายใด และที่ตรวจ 3 คนใช้ดุลยพินิจในกฎหมายใด อ้างประเด็นใด จึงไม่ต้องตรวจ ถ้าทำแบบนั้นได้ตนเองจะได้ไปใช้เหตุผลนี้ทำคลิปสอนชาวบ้านบ้างว่าอ้างแบบนี้แล้วไม่ต้องตรวจก็ได้ ยืนยันว่าไม่ได้ตำหนิ แต่หากกฎหมายมีปัญหา ก็ต้องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องไปยังรัฐสภา เพื่อให้แก้ข้อกฎหมาย

304293

ตนเองทำคดีความมาร้อยทั้งร้อยผู้ต้องหาและผู้ต้องสงสัย ตำรวจจะจับตรวจทันที แต่ในกรณีนี้ผ่านไปหลายวันถึงได้ตรวจ หรือจริง ๆ แล้วไม่ได้ตรวจ ตนเองมองว่าไม่ได้ตรวจมากกว่า เพราะถ้าตรวจแล้วก็ออกมาบอกว่าเจอหรือไม่เท่านั้นเอง จากกระแสข่าวทราบว่า คนบนเรือมีญาติสนิทสนมกับท่าน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะต้องออกมาชี้แจงว่าเกี่ยวข้องกันจริงหรือไม่อย่างไร เพราะตำรวจก็มีความไม่ชัดเจนตั้งแต่วันแรก เนื่องจากไม่อายัดเรือที่เกิดเหตุ เพื่อนำไปตรวจสอบทันที

769957

สำหรับกรณีที่พลตำรวจโทอำนวย นิ่มมะโน ออกมาโพสต์แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวนั้น ตนเองมองว่าพี่อำนวยควรจะไปดูตัวเองก่อน วันแรกสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรีอายัดเรือไปตรวจสอบครบถ้วนหรือไม่ แต่ในกรณีนี้ไม่มีการอายัดเรือ ไม่มีการตรวจปัสสาวะ ไม่มีการตรวจปริมาณแอลกอฮอล์ แบบนี้หรือจึงทำให้แตงโมมีผลตรวจปริมาณแอลกอฮอล์อยู่เพียงคนเดียวบนเรือ ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเองก็ได้มีการพูดคุยร่วมกับกลุ่มทนายความ ส่วนทนายเดชาในวันนี้ก็จะรับผิดชอบในเรื่องของการชันสูตรศพ

ขณะที่ขั้นตอนหลังจากนี้ ตนเองอยู่ระหว่างการรอผลว่าผู้ตรวจการแผ่นดินจะชี้แจงออกมาอย่างไร เรื่องการใช้ดุลยพินิจในการตรวจหาสารเสพติด ตนเองไม่ได้อิจฉา แต่หากชี้แจงออกมาว่าเป็นอย่างไรก็จบ จะได้ให้คนอื่นทำบ้าง ไม่ใช่ดุลยพินิจดังกล่าวขึ้นอยู่กับคนบางกลุ่ม มันไม่ถูกต้อง ทุกคนต้องเท่าเทียมกัน

115642

สำหรับภาพจากกล้องวงจรปิด นาทีแก๊งบนเรือของแตงโม ที่มีการจอดเรือเติมน้ำมัน โดยในเรือมีเบิร์ด จ๊อบ ปอ แตงโม และกระติก เป็นวงจรปิดตอนเวลา 16.00 น. ของวันที่ 24 ก.พ. 65 ขณะเรือจอดเทียบท่าเติมน้ำมัน โดยพฤติกรรมของคนบนเรือให้การไม่ตรงกับตำรวจ โดยเฉพาะเรื่องแก้วไวน์ และขวดไวน์ ซึ่งวันที่ พฐ. ไปตรวจที่อู่เรือพบว่ามีขวดไวน์ 1 ขวด แต่ไม่มีแก้วไวน์นั้น

717617

ทั้งนี้ จากการที่ตรวจสอบวงจรปิดพบว่าบนเรือมีขวดไวน์ 1 ขวด และมีแก้วไวน์ถึง 5 แก้ว โดยแก้วที่ 1 ปอ หยิบขวดไวน์รินไวน์ส่งให้โรเบิร์ตที่ยืนอยู่หัวเรือ, แก้วที่ 2 ปอ รินขวดไวน์ใส่แก้วกินเอง, แก้วที่ 3 จ๊อบรินขวดไวน์ใส่แก้ว ส่งให้แตงโม, แก้วที่ 4 จ๊อบรินขวดไวน์ใส่แก้วส่งให้กระติก, แก้วที่ 5 จ๊อบรินขวดไวน์ใส่แก้วกินเอง

197627

จากนั้น ทุกคนมีการดื่มกินกันจ๊อบกับปอนั่งดื่มท้ายเรือ โรเบิร์ตอยู่หัวเรือ ขณะที่กระติกกับแตงโมนั่งกลางเรือถ่ายรูป

118670

นายนิกร โพธิ์ทอง พนักงานของอู่เรือ NBC คนที่ไปช่วยนายปอยกของขึ้นเรือก่อนลงเรือในช่วงเย็น ที่มีแตงโมนั่งโดยสารไปด้วย เปิดใจว่า ตนจำได้ว่าเป็นช่วงบ่าย รถสีดำของนายปอได้มาจอดภายในอู่เรือ เมื่อมีการจอดเรือแล้วได้ตะโกนเรียกชื่อตนเองและพนักงานอีกหนึ่งคนให้ไปช่วยยกของ เพื่อนำไปขึ้นเรือสปีดโบ๊ตเตรียมที่จะนำออกแม่น้ำเจ้าพระยา

865618

ตนเองได้ไปถือถุงกระดาษสีแดงเลือดหมู ด้านในมีการบรรจุขวดไวน์ หนึ่งถุงต่อหนึ่งขวด เพราะลักษณะถุงไม่สามารถบรรจุได้เกินกว่า 1 ได้ โดยตนเองสามารถที่จะยกมาได้เพียงแค่ 4 ถุง เพราะตอนนั้นกังวลว่ากลัวจะทำให้ก้นถุงรั่วและขวดตกแตก จึงได้ใช้ความระมัดระวังและหยิบออกจากรถเพียงแค่ 4 ขวด จากนั้นก็มีพนักงานอีกหนึ่งคนไป 2 ถุง เป็นลักษณะถุงสีเดียวกันรวม 6 ถุง นำไปขึ้นเรือให้กับนายปอ

647169

จังหวะนั้นนายปอได้ไปเปิดถังน้ำแข็ง ซึ่งปรากฏว่าด้านในมีแก้วไวน์ โดยมีลักษณะเป็นคราบล้างทำความสะอาดไม่เรียบร้อย จึงได้ให้ตนเองไปล้างทำความสะอาดเพิ่ม เรือลำดังกล่าวตนเองเป็นคนเอาแก้วไวน์ไปเตรียมเอาไว้ให้ หลังจากที่ล้างความสะอาดแล้ว มีแก้วไวน์จำนวน 4 ใบ และแก้วแชมเปญอีก 2 ใบ รวมแล้วบนเรือมีแก้ว 4 ใบ ตนก็ไม่รู้ว่าหลังจากนั้นได้มีการขนเสบียงใส่กระเป๋าสัมภาระส่วนตัวขึ้นไปบนเรือหรือไม่ เพราะเห็นว่าแต่ละคนก็มีกระเป๋าสัมภาระส่วนตัวคนละ 1 ใบ แต่จะมีนายจ๊อบที่มาพร้อมกับกระเป๋าสีดำใบใหญ่ ถือหิ้วทิ้งน้ำหนักที่แขนขวาเดินเข้าไปในอู่เรือ

897502

นอกจากนี้ หลังจากเกิดเหตุแล้ว ตอนที่นำเรือมาเทียบที่อยู่เรือ ปรากฏว่าการนำเรือขึ้นมาจากน้ำ พบว่าเรือได้มีการเก็บขวดไวน์และสิ่งของในเรือออกแล้วบางส่วน จึงไม่รู้ว่ามีอะไรหลงเหลืออยู่หรือไม่ แต่มาทราบภายหลังว่ามีเพียงแก้วไวน์ 1 ใบ ที่ยังไม่ได้นำลงจากเรือ ตำรวจจึงเก็บไปเป็นหลักฐาน แต่ตนเองก็ไม่รู้ว่าแก้วไวน์และแก้วแชมเปญที่เหลือหายไปไหน โดยปกติเวลาที่เรือของนายปอมีการใช้งานเสร็จแล้วก็จะนำแก้วใส่คืนเอาไว้ในถังน้ำแข็ง เพื่อที่จะรอให้ลูกน้องหรือพนักงานในอู่ไปช่วยยกลงมาทำความสะอาด โดยส่วนใหญ่ก็จะไม่ได้ทิ้งขยะเอาไว้ในเรือ แต่จะมีการเก็บรวบรวมเอาไว้ เพื่อจะให้ง่ายต่อการทำความสะอาด แต่เหตุการณ์ในคืนนั้นไม่ได้มีแก้วไวน์อยู่ในถัง แต่ก็ไม่รู้ว่าใครเป็นคนเก็บทำความสะอาด ไม่รู้ว่าใครเป็นคนเก็บแก้วลงจากเรือ

691212

นายธนกฤต วงศ์สุวรรณ เจ้าของอู่เรือ NBC เปิดเผยกรณีเรื่องของการนำไวน์และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขึ้นไปบนเรือสปีดโบ๊ตของนายปอในวันเกิดเหตุ ว่าในวันนั้นหลังจากที่นายปอได้ประสานว่าจะลงเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ตนเองได้มีการสั่งให้พนักงานในอู่เรือเตรียมเรือ ซึ่งจำได้ว่าเป็นช่วงบ่าย นายปอได้เดินทางมาถึงคนแรก เมื่อเดินทางมาถึงได้ตะโกนเรียกชื่อให้พนักงานในอู่เรือไปช่วยยกของและเตรียมของขึ้นเรือ ซึ่งมีพนักงานไปช่วยยกถุงกระดาษสีแดงเลือดหมู 6 ถุง ที่มีการบรรจุขวดไวน์ แบ่งพนักงาน 2 คน คนแรกถือ 4 ถุง คนที่ 2 ถือ 2 ถุง ตนเองก็ไม่ได้เข้าไปสังเกตหรือสอบถามว่าเป็นไวน์ชนิดใด หรือในถุงกระดาษมีแชมเปญหรือไม่ เพราะทราบจากคนงานว่ามีการใช้เทปปิดปากถุงกระดาษเอาไว้ ตนเองจึงได้กำชับให้แต่เพียงว่าให้ระมัดระวังในการขนย้าย กลัวว่าถุงกระดาษจะชำรุดบริเวณก้น และทำให้ขวดไวน์ร่วงตกพื้น

หลังจากที่มีการเตรียมเรือพร้อมแล้ว ช่วงหลัง 16.00 น. กลุ่มพวกบนเรือก็เริ่มทยอยเดินทางมาเพื่อลงเรือก่อนไปเติมน้ำมัน ในตอนที่เอาเรือลงน้ำ ก็ไม่มีใครได้สังเกตว่าในเรือจะมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือไวน์เพิ่มหรือไม่ เพราะตอนนั้นทราบแต่เพียงว่าทุกคนที่เดินทางมาขึ้นเรือก็จะมีสัมภาระส่วนตัว โดยเฉพาะนายจ๊อบ ที่มีกระเป๋าสีดำถือมาด้วย 1 ใบ จึงไม่ทราบว่าด้านในนั้นมีอะไรหรือไม่ และจากภาพวงจรปิดที่อมรินทร์ทีวีได้ไป ก็จะเห็นว่าตอนหลังจากที่ขึ้นเรือมาแล้วนายจ๊อบก็ยังคงถือกระเป๋าใบดังกล่าวออกจากอยู่เรือ ซึ่งก็เชื่อว่าตำรวจคงมีการตรวจสอบแล้ว ตนเองจึงยืนยันว่าจากจำนวนไวน์มีเพียงแค่ 6 ขวด

919735

นายธนกฤต กล่าวต่อว่า ในวันดังกล่าวหลังจากที่มีการใช้เรือเสร็จแล้ว ตนเองก็ได้เป็นคนขับเรือขึ้นจากท่า เพื่อนำขึ้นมาเก็บ แต่ก็ได้มีการกำชับกับลูกน้องภายในอู่ ห้ามมีการยุ่งกับเรือลำดังกล่าว เพราะในตอนนั้นทราบว่าเกี่ยวข้องกับการตกน้ำ จึงมองว่าอาจจะต้องมีเรื่องของคดีความเข้ามาเกี่ยว ก็เลยมีการกำชับให้ลูกน้องและพนักงานในโรงงานห้ามยุ่งกับเรือ แต่ทำหน้าที่เฉพาะลากจุงขึ้นมาเก็บไว้ และเมื่อตนเองนำเรือขึ้นมาแล้ว ก็ได้เดินทางกลับบ้าน และกลับเข้ามาที่อู่อีกครั้งในเวลา 08.00 น. พร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและนักข่าว แต่เหตุผลที่ตนเองต้องเป็นคนเอาเรือขึ้นลงให้นายปอนั้น เป็นเพราะว่าครั้งหนึ่งเจ้าตัวเคยขับเรือชนทางขึ้นลง ก็เลยไม่มีความมั่นใจ กลัวว่าเรือจะเสียหาย จึงได้ให้พนักงานในอู่เรือรวมถึงตนเองในฐานะเจ้าของอู่เป็นคนดำเนินการนำเรือขึ้นลงให้ ก็ไม่ได้พบความผิดปกติ ไม่เห็นขวดไวน์ไม่เห็นแก้วไวน์ สุดท้ายเพิ่งจะมาทราบภายหลังว่ากองพิสูจน์หลักฐานได้มีการเก็บแก้วไวน์เพิ่มเติมได้ที่ใต้เบาะนั้น 1 ใบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรุป แม่แตงโม-ทนายเดชา-ทนายกฤษณะ ร่วมกันแถลงความคืบหน้าของ คดีแตงโม
ใบเตย กระเป๋าหรูหายงานพิธีแตงโม โบ TK ลั่นใครหยิบไปนำมาคืน ส่งภาพวงจรปิดให้ตำรวจแล้ว
ส.ส.เต้ เผยมีเพื่อนอยู่นาซา เตรียมขอภาพถ่ายดาวเทียม คืน แตงโม ตกสปีดโบ๊ต

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส