Enomoto Clinic เปิดตัวสาขาใหม่ ยกระดับภูมิทัศน์การดูแลสุขภาพจิตของคนไทย

8 เม.ย. 67

Enomoto Clinic ผนึกกำลังภาครัฐและเอกชน เตรียมเปิดตัวสาขาใหม่ ยกระดับภูมิทัศน์การดูแลสุขภาพจิตของคนไทย ชู “กิจกรรมบำบัดทางเลือกจากประเทศญี่ปุ่น” มิติใหม่ของการดูแลสุขภาพจิตแห่งแรกในไทย หลังการดำเนินการในญี่ปุ่นกว่า 30 ปี

คุณมิโนรุ เอะโนโมโตะ (榎本 稔) ผู้ก่อตั้งและประธานสูงสุดเครือเอะโนโมโตะ คลินิก เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา เอะโนโมโตะ คลินิก ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิตเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นปัญหาเร่งด่วนและมีความสำคัญเป็นลำดับต้น ๆ ของโลกยุคสมัยใหม่ และที่ผ่านมาทางคลินิกมีความมุ่งมั่นที่จะออกไปให้ความช่วยเหลืออย่างครอบคลุมมากขึ้น จึงได้วางแผนที่จะขยายการบริการออกไปสู่ประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประเทศไทยได้รับคัดเลือกเป็นประเทศแรกที่ “เอะโนโมโตะ คลินิก ” เข้ามาขยายสาขาเปิดใหม่

“เอะโนโมโตะ คลินิก เราพร้อมปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่แปรเปลี่ยนอย่างต่อเนื่อง ด้วยการให้คำปรึกษาและเสนอกิจกรรมการรักษาแบบ Day Care ที่หลากหลาย เหมาะสมกับแต่ละบุคคล เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยใหม่” คุณมิโนรุ เอะโนโมโตะ (榎本 稔) ผู้ก่อตั้งและประธานสูงสุดเครือเอะโนโมโตะ คลินิก กล่าว

สำหรับการเข้ามาเปิดสาขาใหม่ในประเทศไทยครั้งนี้ “เอะโนโมโตะ คลินิก” พร้อมให้การสนับสนุนเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการจัดให้มีบริการคลินิกจิตเวชใกล้บ้าน “หนึ่งตำบล หนึ่งคลินิกจิตเวช” รวมไปถึงมีเป้าหมายที่จะขยายงานบริการด้านสุขภาพจิตอื่น ๆ ของประเทศไทยต่อไปในอนาคต เช่น การใช้สิทธิประกันสังคม สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง หรือ 30 บาท) และ สิทธิประกันอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

พลตำรวจตรี นายแพทย์สันชัย วสุนธรา ที่ปรึกษาด้านการแพทย์เฉพาะทางด้านสุขภาพจิตและจิตเวช ของเอะโนโมโตะ คลินิก เปิดเผยว่า “เอะโนโมโตะ คลินิก” มุ่งมั่นที่เป็นจะกลายเป็นสถานที่ที่ช่วยทำให้ผู้คนสามารถเข้ามาแบ่งปันความกังวลของตนเองและปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับอนุมัติตามใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมและมากด้วยประสบการณ์ เพื่อให้การบำบัดด้วยโปรแกรมการรักษาแบบวัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่น อาทิ

  1. กิจกรรม โอริกามิ (Origami) เป็นหนึ่งในศิลปะการพับกระดาษแบบญี่ปุ่น ซึ่งจะพับกระดาษให้เป็นรูปทรงต่าง ๆ
  2. กิจกรรม โอเทมาเอะ (Otemae) เป็นหนึ่งในศิลปะการชงชาและการเรียนรู้วัฒนธรรมพิธีชงชาแบบญี่ปุ่น
  3. กิจกรรมชิกิริเอะ (Chigiri-e) เป็นหนึ่งในงานฝีมือและงานศิลปะของประเทศญี่ปุ่นที่มีการใช้กระดาษสีมาตัดแปะเข้าด้วยกันเพื่อสร้างรูปภาพ

ทั้งหมดนี้ เป็นรูปแบบการรักษาแบบ Day Care ของทางคลินิกที่มุ่งเน้นการบำบัดด้วยโปรแกรมการรักษาแบบวัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่นที่ต้องการให้ผู้ที่เข้ารับการรักษารู้สึกเสมือน “เอะโนโมโตะ คลินิก ”เป็นบ้านอีกหลังหนึ่งที่ช่วยให้ผู้ที่กำลังรู้สึกกังวลได้เกิดการผ่อนคลายและมีความสบายใจ

“ผมรู้สึกยินดีที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งเอะโนโมโตะ และได้มีส่วนช่วยเหลือผู้คนที่กำลังมีปัญหาสุขภาพจิตให้ได้เกิดการผ่อนคลายความกังวลในจิตใจ จนสามารถกลับไปด้วยความรู้สึกมั่นใจที่จะออกไปใช้ชีวิตในสังคมอย่างไร้กังวลได้อีกครั้งหนึ่ง” พลตำรวจตรี นายแพทย์สันชัย วสุนธรา ที่ปรึกษาด้านการแพทย์เฉพาะทางด้านสุขภาพจิตและจิตเวช ของเอะโนโมโตะ คลินิก กล่าว

ในวันเสาร์ที่ 6 เมษายน “เอะโนโมโตะ คลินิก” ได้จัดงานแถลงข่าวเตรียมการเปิดตัวคลินิกในประเทศไทย โดยภายในงานแถลงข่าว ได้รับเกียรติจาก แพทย์หญิงมธุรดา สุวรรณโพธิ์ ผู้ช่วยอธิบดีกรมสุขภาพจิต มาร่วมเป็นประธานในพิธี นับว่าเป็นงานที่ได้รับความสนใจจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนอย่างมากมาย อาทิ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย โรงพยาบาลศรีธัญญา เป็นต้น

โดย แพทย์หญิงมธุรดา สุวรรณโพธิ์ ผู้ช่วยอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า “ปัจจุบันจำนวนผู้ป่วยทางจิตเวชในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าในรอบ 6 ปี สถานพยาบาลต่าง ๆ ในประเทศไทยต่างประสบปัญหาเรื่องการรองรับผู้ป่วยที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุก ๆ ปี ก่อนหน้านี้เรามีนโยบายที่ต้องการเพิ่มจำนวนสถานบริการด้านจิตเวชในไทยอยู่แล้ว ดิฉันจึงรู้สึกยินดีที่ได้เห็นจำนวนคลินิกด้านจิตเวชเพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย และรู้สึกขอบคุณที่ “เอะโนโมโตะ คลินิก” มองเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพจิตและมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือผู้คนในประเทศไทยให้มีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น ดิฉันหวังว่า “เอะโนโมโตะ คลินิก” จะเติบโตและประสบความสำเร็จในการช่วยเหลือผู้คนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อไป”

ภายในงานครั้งนี้ยังมีศิลปินหนุ่ม ซูกัส บัณฑวิช ตระกูลพานิชย์ มาร่วมมอบช่อดอกไม้แสดงความยินดีให้กับทางคลินิก และถือโอกาสเชิญชวนผู้ที่กำลังประสบปัญหาหรือมีความกังวลใจให้เข้ามารับคำปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางอย่างเจาะจง

“สำหรับผม การได้มีเพื่อนสักคนอยู่ข้าง ๆ กันจะช่วยให้เราสามารถข้ามผ่านพ้นปัญหาต่าง ๆ ไปได้ เพราะก่อนหน้านี้ผมเองก็เคยเจออุปสรรคมากมาย แต่ด้วยแรงสนับสนุนจากครอบครัว รวมถึงแฟนๆ และเพื่อนๆ ทำให้ผมสามารถก้าวผ่านเรื่องราวต่างๆ เหล่านี้มาได้ ผมจึงอยากส่งคำแนะนำไปถึงท่านที่กำลังพบเจอกับปัญหาทุกคนว่า อย่าท้อแท้ครับ หากรู้สึกว่าต้องการที่พึ่ง หรือรู้สึกว่ากำลังเผชิญกับปัญหาด้านสุขภาพจิต ก็อยากให้ลองเปิดใจที่จะเข้ามารับการบำบัดจากผู้เชี่ยวชาญ หรือท่านใดที่พบว่าคนใกล้ชิดกำลังโดดเดี่ยว ก็อย่าทอดทิ้งเพื่อนๆ ลองช่วยแนะนำให้พวกเขาเข้ามาสู่กระบวนการรักษานะครับ” คุณซูกัส บัณฑวิช ตระกูลพานิชย์ กล่าว

เอะโนโมโตะ คลินิก เตรียมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในไตรมาสที่ 2 ของปี 2567 นี้ ผู้ที่สนใจหรือผู้ที่กำลังเผชิญปัญหาสุขภาพจิตสามารถเข้ามารับคำปรึกษากับทางคลินิก พร้อมพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอคำแนะนำที่ดีและป้องกันไม่ให้เกิดความเครียดสะสม โดยสามารถติดต่อสอบถามและปรึกษาเบื้องต้นกับทาง “เอะโนโมโตะ คลินิก” ได้ที่เบอร์ 02-550-8288

advertisement

Powered by สุขภาพและความงาม

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด